Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lý giải hiện tượng cảm cúm buồn nôn và cách điều trị bệnh

Ngày 01/05/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cảm cúm là bệnh lý đường hô hấp phổ biến và không còn xa lạ đối với nhiều người. Nhưng cảm cúm buồn nôn là bệnh gì và cách điều trị ra sao lại rất ít người biết.

Cảm cúm là bệnh lý đường hô hấp phổ biến và không còn xa lạ đối với nhiều người. Nhưng cảm cúm buồn nôn là bệnh gì và cách điều trị ra sao lại rất ít người biết.

Ngoài các triệu chứng thường gặp như sốt, ho, đau họng, sổ mũi, nghẹt mũi, bệnh cảm cúm còn có thể biểu hiện bởi ói mửa, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy… Vậy tại sao cảm cúm kèm buồn nôn? 

Lý giải hiện tượng cảm cúm buồn nôn và cách điều trị bệnh 1
Cảm cúm là bệnh lý phổ biến hiện nay

1. Nguyên nhân vì sao cảm cúm kèm buồn nôn

Bệnh cảm cúm do virus gây ra và một khi chúng xâm nhập vào cơ thể thì hệ thống miễn dịch sẽ được kích hoạt làm sản sinh những phản ứng đề kháng. Phản ứng đề kháng còn được biết với tên gọi là tác tố miễn dịch. Sau khi bị cảm cúm, tác tố miễn dịch duy trì được trong vòng 1 tháng. Tiếp theo các triệu chứng cảm cúm sẽ xuất hiện ra bên ngoài như ho, đau họng, sổ mũi, nghẹt mũi, sốt, đặc biệt có thể kèm theo buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy. Đây là bệnh trạng biểu hiện ở hệ thống tiêu hóa thường gọi là vị trường cảm mạo. Bệnh chứng này thường kèm theo chứng nhãn kết mạc viêm.

Chứng vị trường cảm mạo cũng giống cảm cúm thông thường, đó là do hệ thống hô hấp bị cảm nhiễm 1 loại siêu vi làm lây lan tới bao tử, ruột non, ruột già khiến người bệnh buồn nôn, tiêu chảy và đau bụng. Điều trị triệu chứng này tương tự như chữa trị chứng cảm cúm thông thường, đặc biệt người bệnh phải nằm nghỉ ngơi thật nhiều, ăn thức ăn dễ tiêu hóa để khiến ruột và bao tử không bị “quá tải” trong chức năng tiêu hóa. Đồng thời, người bệnh cũng nên dùng thuốc chữa chứng buồn nôn và tiêu chảy.

Lý giải hiện tượng cảm cúm buồn nôn và cách điều trị bệnh 2
Cảm cúm cũng có thể kèm theo buồn nôn

2. Mẹo làm giảm các triệu chứng cảm cúm buồn nôn

Một số cách đơn giản dưới đây có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu do cảm cúm buồn nôn gây ra:

  • Tăng cường bổ sung nước cho cơ thể.
  • Cảm cúm buồn nôn khiến cơ thể bị mất nước nghiêm trọng. Vì vậy, việc cung cấp đủ nước cho cơ thể vào lúc này là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Ngoài nước lọc, bạn nên uống thêm các loại nước ép hoa quả, nước rau củ và nước chứa các chất điện giải khác. Chú ý uống một cách chậm rãi với từng ngụm nhỏ.
  • Ăn thức ăn mềm, dạng long như súp, cháo.
  • Một vài nghiên cứu cho thấy, súp hoặc cháo có tác dụng giảm nhẹ một số triệu chứng do nhiễm trùng đường hô hấp trên gây ra. Nguyên nhân là do khi ăn súp, hơi nóng bốc lên mũi giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Tăng cường độ ẩm trong không khí.
  • Giữ độ ẩm trong phòng một cách thích hợp sẽ làm giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do cảm cúm gây ra như nghẹt mũi, sổ mũi, tắc mũi, đau họng…
  • Súc họng bằng nước muối.
  • Ngậm hoặc súc miệng bằng nước muối giúp loại bỏ chất nhầy trong cổ họng và làm giảm các biểu hiện khó chịu do cảm cúm buồn nôn gây ra.
  • Nhỏ mũi thường xuyên.
  • Nhằm giảm triệu chứng chảy nước mũi và nghẹt mũi, người bệnh nên sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mũi thường xuyên.
Lý giải hiện tượng cảm cúm buồn nôn và cách điều trị bệnh 3
Súc họng bằng nước muối để làm tiêu chất nhầy

Trên đây là những mẹo trị cảm cúm hiệu quả đã được nhiều người áp dụng và cho phản hồi rất tích cực. Hi vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn mỗi khi bị cảm cúm buồn nôn.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Cảm cúm