Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn các cách chữa răng ê buốt tại nhà cực hiệu quả

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ê buốt răng là nỗi lo lắng của rất nhiều người khi dẫn đến hàng loạt các ảnh hưởng tiêu cực như giảm sức khỏe, công việc và cả chất lượng cuộc sống. Vậy nên bài viết phía dưới sẽ mách bạn cách chữa răng ê buốt tại nhà cực hiệu quả và an toàn.

Răng ê buốt và nhức gây cảm giác khó chịu và khiến bạn trở nên chán ăn. Đây cũng có thể là triệu chứng báo hiệu các bệnh lý khác về răng miệng. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân cũng như một số phương pháp chữa ê buốt răng tại nhà tốt nhất hiện nay nhé!

Nguyên nhân khiến răng bị ê buốt

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn gặp tình trạng răng ê buốt và nhức như:

  • Tổn thương cấu trúc răng: Chính xác là bạn đang trong trường hợp bị mòn răng, mòn hở cổ răng do lực ma sát hoặc các hóa chất. Điều này dẫn đến răng bị nhạy cảm hơn thông thường trước sự thay đổi nhiệt độ hoặc khi tiếp xúc với các loại thực phẩm làm ê buốt răng.
  • Do tụt lợi: Tụt lợi răng theo thời gian có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường khi nướu tụt sâu và để lộ lớp ngà ở bề mặt bên ngoài dưới chân răng. Hậu quả là chân răng trở nên nhạy cảm, dễ bị các vi khuẩn trong răng miệng tấn công hoặc mòn đi do môi trường axit có trong nước bọt. Nó gây kích thích dây thần kinh khiến răng ê buốt. Tụt lợi ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ vì trông răng như dài hơn và có màu sắc không đẹp.
  • Chế độ chăm sóc răng miệng không tốt: Đánh răng sai cách như chải quá mạnh, quá kỹ lưỡng hay việc sử dụng kem đánh răng có độ tẩy quá cao sẽ khiến bạn ngày một mất dần đi hàm răng khỏe mạnh vốn có. 
  • Các thực phẩm có tính axit gây hại đến lớp men răng, dễ làm răng ê buốt kéo dài như: Ngũ cốc, đường, cá, một số chế phẩm từ sữa, thực phẩm giàu protein, soda và các đồ uống ngọt khác. Nếu bạn không bảo vệ răng miệng đúng cách, các mảng bám thực phẩm tích tụ trên răng sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,… khiến men răng bị bào mòn dẫn đến ê buốt răng.
  • Ăn nhiều thực phẩm có tính axit: Một chế độ ăn chứa nhiều axit như đường, soda, các loại thức uống có ga, ngũ cốc, những thực phẩm có hàm lượng protein cao,... sẽ gây hại đến lớp men răng và khiến răng ê buốt kéo dài. Nếu tình trạng kéo dài sẽ gây vàng răng, hôi miệng cùng những bệnh lý khác về răng miệng. 
  • Do một số thói quen xấu như nghiến răng khi ngủ, dùng răng để mở đồ vật hay nhai đá lạnh,... sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng.
Mách bạn các cách chữa răng ê buốt tại nhà cực hiệu quả 1 Thực phẩm có tính axit gây hại đến lớp men răng, dẫn đến ê buốt răng.

3 cách chữa răng ê buốt tại nhà hiệu quả

Lá ổi

Lá ổi là một trong các loại lá có chứa nhiều Astringents, một chất có công năng kháng khuẩn và kháng viêm. Súc miệng bằng nước lá ổi có thể giúp giảm cơn đau và cơn ê buốt răng hiệu quả. Đây là cách chữa ê buốt răng rất đơn giản, không tốn kém mà bạn nên thử.

Mách bạn các cách chữa răng ê buốt tại nhà cực hiệu quả 2 Nước lá ổi chính là một trong các cách chữa răng ê buốt tại nhà hiệu quả nhất.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng khoảng 20 chiếc lá ổi không quá già và đem rửa sạch.
  • Đem lá ổi đi đun sôi ngập nước trong khoảng 5 phút. 
  • Để nguội và đợi lá ra hết các tinh chất thì tiến hành vớt xác lá.
  • Cho vào một ít muối và bảo quản nước lá trong tủ lạnh để súc miệng sau mỗi lần đánh răng. 

Tinh dầu đinh hương

Tinh dầu đinh hương là một trong các phương thuốc dân gian khắc phục răng ê buốt hiệu quả. Công dụng này đã được nghiên cứu và khẳng định bởi các nhà khoa học. Ngoài ra, tinh dầu đinh hương còn giúp giảm đau đáng kể, đặc biệt tốt cho răng nhạy cảm.

Mách bạn các cách chữa răng ê buốt tại nhà cực hiệu quả 3 Tinh dầu đinh hương giúp giảm đau đáng kể, đặc biệt tốt cho răng nhạy cảm.

Cách thực hiện: 

  • Pha loãng 5 giọt tinh dầu đinh hương bằng 2-3 giọt nước hoặc dầu pha loãng.
  • Sử dụng tăm bông nhúng vào hỗn hợp tinh dầu đinh hương pha loãng và thoa đều lên vùng răng bị ê buốt.
  • Giữ nguyên trạng thái để dầu thấm vào răng trong khoảng 5-7 phút.
  • Súc miệng lại với nước sạch.
  • Thực hiện 2-3 lần/tuần để giảm triệu chứng ê buốt khó chịu.

Nước muối

Muối chính là nguyên liệu quá đỗi gần gũi và luôn trực thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình. Bên cạnh đó, muối cũng được biết như chất kháng viêm, sát khuẩn răng miệng rất tốt. Thế nên, việc sử dụng muối làm công thức trị ê buốt răng sẽ khiến bạn bất ngờ vì hiệu quả mà nó mang lại.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 240ml nước ấm và 1 thìa cafe muối.
  • Khuấy đều để thu được hỗn hợp đồng nhất và tiến hành súc miệng nhiều lần.

Thực hiện phương pháp đơn giản này 2 lần/ngày có thể giải quyết các vấn đề nhạy cảm về răng mà bạn đang gặp phải. Ngoài ra, hỗn hợp này có thể giúp bạn sở hữu một hơi thở thơm mát, loại bỏ các vi khuẩn gây hôi miệng.

Ê buốt răng là một tình trạng khá phổ biến ở nhiều người. Bên cạnh các cách chữa răng ê buốt tại nhà đơn giản, vệ sinh răng miệng thật sạch chính là phương sách tốt nhất để ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị ê buốt cũng như các loại bệnh lý về răng miệng khác. Thăm khám các cơ sở y tế ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường từ răng miệng. 

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm