Long Châu

Mách chị em cách chọn kem nền cho từng loại da

Ngày 28/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Không giống như son môi hay phấn mắt, phấn má có thể chọn màu theo phong cách và sở thích riêng, kem nền bạn chọn bắt buộc phải đáp ứng hoàn hảo về loại da, các vấn đề trên da lẫn màu da. Trong bài viết này, nhà thuốc Long Châu sẽ mách chị em cách chọn kem nền cho từng loại da chuẩn khoa học để chị em tự tin xuống phố.

Trong trang điểm, chọn được kem nền phù hợp nhất với đặc điểm riêng của bản thân là điều chị em nào cũng mong muốn. Bởi khi bạn có một lớp nền đẹp, đó sẽ là bước đệm hoàn hảo cho các bước trang điểm tiếp theo được hoàn hảo. Nếu chị em chưa tìm được loại kem nền thích hợp, đừng lo lắng nhé. Chỉ cần nắm những nguyên tắc về loại da, màu da là chị em có thể chọn được cho mình sản phẩm ưng ý.

Cách chọn kem nền cho từng loại da

Kem nền là lớp trang điểm không thể thiếu trong quá trình làm đẹp của chị em. Ngoài màu sắc, từng loại kem nền sẽ có bảng thành phần riêng. Vì thế, cách chọn kem nền cho từng loại da hiệu quả là chị em phải nắm biết loại kem nền nào phù hợp với loại da nào.

Mách chị em cách chọn kem nền cho từng loại da 1
Chị em phải nắm biết loại kem nền nào phù hợp với loại da nào.

Chọn kem nền cho da thường

Da thường sẽ khá dễ dàng khi chọn kem nền vì đặc điểm là có thể phù hợp với hầu hết mỹ phẩm cũng như không có quá nhiều điều cần lưu ý trong chăm sóc da. 

Do đó, điều quan trọng nhất khi chị em chọn kem nền cho da thường là chọn màu kem hợp màu da. Bên cạnh đó, dựa trên điều kiện thời tiết mà chị em sử dụng kem nền kết cấu lỏng hay đặc sẽ phù hợp.

Chọn kem nền cho da dầu

Những người có làn da dầu khi chọn kem nền cho da dầu nên chọn sản phẩm không chứa các thành phần có chiết xuất dầu. Bên cạnh đó, kem nền cần có khả năng kiềm dầu, chống nước, chống mồ hôi; đồng thời nên chọn dạng kem nền lỏng, mỏng nhẹ là thích hợp nhất. 

Đặc trưng của da dầu là thường xuyên bị đổ dầu, mụn, lỗ chân lông to, khi chọn được kem nền phù hợp sẽ giúp chị em che phủ tốt những khuyết điểm này, giúp da mềm mịn và đều màu. Điều quan trọng là có thể giúp kiềm dầu hiệu quả lẫn và không làm bít tắc lỗ chân lông.

Chọn kem nền cho da hỗn hợp

Da hỗn hợp khá phức tạp hơn hai loại da trên do nó còn chia làm hai loại là da hỗn hợp thiên dầu và da hỗn hợp thiên khô. Mỗi loại da hỗn hợp cần có những ưu tiên riêng:

  • Da hỗn hợp thiên khô: Nên chọn các loại kem có khả năng tăng cường độ ẩm cho da; 
  • Da hỗn hợp thiên dầu: Chọn kem nền có kết cấu nhẹ, không gây bóng dầu, có độ che phủ tự nhiên nhất mà lại có khả năng che khuyết điểm trên da tốt nhất có thể.
Mách chị em cách chọn kem nền cho từng loại da 2
Da hỗn hợp thiên dầu nên chọn kem nền kết cấu nhẹ, không gây bóng dầu.

Chọn kem nền cho da nhạy cảm

Nếu chị em sở hữu làn da nhạy thì khi chọn kem nền cần đặc biệt cẩn trọng mới tránh tối đa tình trạng mẩn đỏ, kích ứng cho da. 

Một số điều cần lưu ý sau về cách chọn kem nền cho từng loại da, cụ thể ở đây là da nhạy cảm: 

  • Loại bỏ những thành phần có khả năng cao gây kích ứng: Cồn khô, hương liệu hay chất tạo màu…
  • Nên ưu tiên dùng sản phẩm có thành phần chiết xuất thiên nhiên giúp làm dịu da: Nha đam, yến mạch, trà xanh,…
  • Nên chọn kem nền có kết cấu không quá dày, khả năng thẩm thấu nhanh, không gây bí bách, khó chịu.

Ba bước xác định loại kem nền phù hợp

Sau khi biết cách chọn kem nền cho từng loại da nói chung, làn da của mình nói riêng, chị em cần quan tâm và cân nhắc tone kem nền. 

Dưới đây là ba bước giúp chị em có thể xác định kem nền có thực sự hợp màu da của mình hay không:

Bước 1: Xác định tone màu dưới da bằng cách quan sát tĩnh mạch ở cổ tay

  • Tĩnh mạch có màu xanh lục: Da bạn thuộc tone ấm (warm – toned).
  • Tĩnh mạch có màu xanh lam hoặc tím: Da bạn thuộc tone lạnh (cool – toned).
  • Nếu như da bạn có màu hồng tự nhiên hoặc có sắc vàng, tone da của bạn là trung tính (neutral – toned).

Đối với từng tone da kể trên, loại kem nền phù hợp cụ thể là:

  • Da tone lạnh: Chọn loại kem nền có màu hồng phai, be hay nâu nhạt.
  • Da tone ấm: Chọn kem nền màu vàng đậm, mật ong hay be.
  • Da trung tính: Chọn kem nền có sắc vàng hoặc cam đào.
Mách chị em cách chọn kem nền cho từng loại da 3
Cách chọn kem nền theo tone màu da chuẩn nhất là thử sản phẩm trên da của bạn.

Bước 2: Thử kem nền trên da

Cách chọn kem nền cho từng loại da, theo tone màu da chuẩn nhất là thử sản phẩm trên chính làn da của bạn trong điều kiện ánh sáng tốt.

Bạn hãy thoa kem nền lên vùng cổ hoặc cánh tay rồi quan sát. Nhiều chị em thử kem nền lên da mặt của mình là không nên đâu nhé có thể cho kết quả không chính xác. Vì sao như vậy? Đó là do vùng da mặt phải tiếp xúc nhiều với các yếu tố môi trường bên ngoài nên có thể làm ảnh hưởng đến độ chuẩn xác khi xác định kem nền có hợp tone da hay không. Mặt khác, không thoa thử trực tiếp kem nền lên mặt còn để tránh các trường hợp kích ứng cho da có thể xảy ra.

Bước 3: Quan sát sự thay đổi

Sau khi thoa thử, bạn giữ nguyên lớp kem nền trong thời gian từ 20 - 25 phút, nếu màu kem gần như trùng với màu da, không nhận thấy rõ vùng da đã thoa kem nền thì đây là sản phẩm kem nền phù hợp.

Nếu không, bạn vẫn có thể chọn những loại kem nền có màu gần với màu da nhất do tone da vẫn có thể thay đổi theo thời tiết, độ ẩm.

Mách chị em cách chọn kem nền cho từng loại da 4
Chọn kem nền bắt buộc phải đáp ứng tốt về loại da, màu da....

Những lưu ý giúp bạn có một lớp nền hoàn hảo

Sau khi biết cách chọn kem nền cho từng loại da, theo tone da, chị em cần lưu ý một số điều sau trong quá trình sử dụng kem nền:

  • Kem nền chỉ nên sử dụng sau khi làn da đã được chăm sóc kỹ càng. Nếu làn da khô, hãy chú ý dưỡng ẩm cho da trước đó. Ngược lại, nếu da dầu và thường xuyên đổ thừa, bạn phải dùng sản phẩm kiềm dầu sau khi đánh nền.
  • Nếu là lần đầu đánh kem nền, hãy bắt đầu từ vùng cằm, má rồi tới vùng mũi và trán nhằm giữ cho khuôn mặt tươi sáng, thon gọn; đồng thời cho phép bạn kịp thời điều chỉnh tone màu kem nền nếu không phù hợp với màu da. 
  • Khi tán kem, hãy dùng cọ hoặc mút tán nhẹ nhàng để có được lớp nền tự nhiên nhất.
  • Không đánh quá nhiều kem tại các vùng mũi và trán (vùng chữ T) do vùng da này thường đổ dầu nhiều. Nhiều chị em mắc phải sai lầm khiến lớp nền trở nên loang lổ và xuống màu.
  • Sử dụng loại cọ có sợi mảnh hơn và tán đều kem nền xung quanh vùng mắt sẽ giúp hạn chế xuất hiện rãnh nhăn vùng mắt.
  • Nếu muốn, bạn có thể dùng kem dưỡng chống nắng thay thế cho bước kem lót để làn da trở nên thông thoáng và dễ chịu hơn.
  • Sau trang điểm cần chú ý tẩy trang kỹ càng để tránh trường hợp bụi bẩn, bã nhờn tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông và sinh ra mụn. Các sản phẩm loại bỏ tế bào chết có chứa BHA giúp làm sạch sâu và đánh bay tạp chất hiệu quả.

Hy vọng những thông tin chia sẻ bên trên đã giúp chị em biết được cách chọn kem nền cho từng loại da một cách hiệu quả nhất. Kem nền là bước trang điểm quan trọng, hãy dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu và chọn mua cho mình một sản phẩm kem nền ưng ý. Khi đó, chị em sẽ luôn tự tin có gương mặt hoàn hảo không tì vết mà vẫn tự nhiên, hút mắt.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm