Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Mách mẹ 7 mẹo chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ an toàn, hiệu quả

Ngày 26/09/2021
Kích thước chữ

Vì sao trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hay bị nấc cụt? Mẹ cần phải làm gì khi bé bị nấc cụt thường xuyên? Bài viết dưới đây sẽ mách nhỏ cho mẹ 7 mẹo chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hiệu quả.

Nấc cụt là hiện tượng thường xảy ra ở trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Cơn nấc có thể xuất hiện trong vòng vài phút với vài lần trong một ngày. Khi bị nấc cụt, trẻ sẽ cảm thấy khó chịu, quấy rầy và cản trở giấc ngủ hoặc hơi thở của trẻ. Việc hiểu được nguyên nhân và nằm lòng 7 mẹo chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ giúp mẹ yên tâm hơn khi chăm sóc trẻ. 

Tại sao trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hay bị nấc cụt?

Nấc cụt (nấc) là tình trạng phổ biến hay xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Nguyên nhân dẫn đến những cơn nấc cụt này ở trẻ có thể là do cơ hoành bị kích thích không liên tục, đồng thời, nắp thanh âm bị đóng lại đột ngột. 

mach-me-7-meo-chua-nac-cut-cho-tre-so-sinh-va-tre-nho-an-toan-hieu-qua

Nấc cụt (nấc) là tình trạng phổ biến hay xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi

Đây cũng có thể được xem là một hiện tượng sinh lý bình thường đã có từ khi trẻ còn nằm trong bụng mẹ. Trái ngược với người lớn, nấc cụt không gây ra nhiều khó chịu cho trẻ. Nhưng ngoài sinh lý bình thường, nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh hay bị nấc còn do trẻ bú quá no; nuốt nhiều khí vào bụng khi bú sữa; dị ứng, hen suyễn hay do không khí ô nhiễm, bụi bẩn; giảm nhiệt độ đột ngột; trào ngược dạ dày… 

Mách mẹ 7 mẹo chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ an toàn, hiệu quả

Dưới đây là một số mẹo chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mà mẹ có thể áp dụng để gỡ rối khi trẻ bị nấc cụt làm phiền thường xuyên:

1. Xoa lưng cho bé khi bị nấc cụt

Xoa lưng cho trẻ khi bị nấc cụt là một mẹo chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đơn giản nhất mà mẹ có thể áp dụng. Lưu ý, mẹ chỉ nên xoa nhẹ hay massage vùng lưng của trẻ để giúp trẻ ợ hơi tốt hơn và hết nấc. Hạn chế vỗ lưng trẻ để chữa nấc bởi khung xương của trẻ lúc này vẫn còn rất non nớt và dễ bị tổn thương bởi các tác động mạnh.

2. Cho trẻ ợ hơi thường xuyên

Nhiều mẹ bỉm chia sẻ trên các diễn đàn rằng, việc cho trẻ ợ hơi thường xuyên trong khi bú hay sau khi ăn sẽ giúp ngăn tình trạng nấc cụt ở trẻ. Do đó, các mẹ có thể thử cho trẻ bú và ngưng giữa chừng để bé ợ hơi rồi mới tiếp tục để làm giảm nấc cụt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

3. Dùng nước mài (Gripe water)

Nước mài (gripe water) là một dạng thực phẩm bổ sung không cần kê đơn mà mẹ có thể dễ dàng mua. Nó có tác dụng giúp chữa đau bụng, đầy hơi, các vấn đề về tiêu hóa ở trẻ. Nước mài có chứa thành phần là các loại thảo mộc như thì là, gừng, hoa cúc, cam thảo, quế, tía tô nên khá an toàn cho trẻ. Loại thực phẩm này được chứng minh là có thể chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 

4. Thay đổi tư thế cho trẻ bú là mẹo chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Điều này sẽ giúp làm hạn chế tình trạng trẻ nuốt nhiều khí vào bụng khi bú sữa. Mẹ có thể cho bé nằm nghiêng hoặc để trẻ tự nghiêng đầu khi bú. Đồng thời, sau khi trẻ bú xong mẹ cũng nên giữ cho trẻ ngồi thẳng khoảng 15 phút kết hợp với việc xoa nhẹ lưng để bé ợ hơi và giảm tình trạng nấc cụt sau khi bú sữa.

mach-me-7-meo-chua-nac-cut-cho-tre-so-sinh-va-tre-nho-an-toan-hieu-qua-2

Thay đổi tư thế cho trẻ bú là mẹo chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

5. Sử dụng núm vú giả

Mẹ có thể chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bằng cách sử dụng núm vú giả có thoa một ít siro. Điều này sẽ giúp cơ hoành của trẻ được thư giãn và giảm tình trạng nấc cụt thường xuyên. Đối với những trẻ bú sữa công thức, mẹ cũng nên lưu ý chọn những bình sữa có núm vú vừa phải, không quá lớn để tránh trẻ vô tình nuốt nhiều không khí khi bú kéo theo cơn nấc cụt.

6. Cho trẻ ăn một ít đường

Nếu trẻ đang ở trong giai đoạn ăn dặm, mẹ có thể cho bé ăn một ít đường. Vị ngọt của đường sẽ giúp đánh lừa các dây thần kinh của trẻ. Từ đó giúp ngăn chặn chúng co thắt, cắt cơn nấc cụt.

7. Chơi với con để phân tán sự chú ý

Một điều thú vị đánh lạc hướng sẽ giúp trẻ quên đi cơn nấc và làm chúng biến mất. Do đó, mẹ có thể đưa cho trẻ những món đồ chơi ưa thích, chơi đùa cùng con hay cho trẻ ngậm núm vú giả để phân tán sự chú ý của trẻ sẽ làm não bộ quên đi cơn nấc. Đây cũng là cách đơn giản mà mẹ có thể áp dụng để chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Những điều mà mẹ cần lưu ý khi trẻ bị nấc cụt

Một số mẹo chữa nấc cụt chỉ phù hợp đối với người lớn và mẹ không nên áp dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như:

  • Kéo lưỡi hay xương của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ;
  • Làm cho trẻ giật mình;
  • Cho trẻ ăn bánh kẹo đồ chua để chữa nấc cụt.

mach-me-7-meo-chua-nac-cut-cho-tre-so-sinh-va-tre-nho-an-toan-hieu-qua-1

Những điều mà mẹ cần lưu ý khi trẻ bị nấc cụt

Về cơ bản, trẻ có thể tự vượt qua cơn nấc cụt trong một vài phút. Nhưng nếu tình trạng này vẫn kéo dài mặc dù mẹ đã áp dụng những mẹo chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trên thì hãy đưa trẻ đến gặp các bác sĩ để được thăm khám và có hướng xử lý kịp thời.

Tóm lại, nấc cụt chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường nên các bố mẹ cũng không cần phải quá lo lắng. Nhưng nếu nấc cụt gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của cả bố mẹ và trẻ thì hy vọng những mẹo chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trên đây sẽ giúp ích cho bạn nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Trẻ sơ sinh