Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách mẹ các giai đoạn chăm sóc vết mổ sau sinh

Ngày 29/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sinh mổ có thể hạn chế cơn đau và một số biến chứng so với sinh thường nên là một giải pháp được rất nhiều thai phụ lựa chọn. Tuy nhiên, mẹ cần biết cách chăm sóc vết mổ sau sinh cẩn thận và chu đáo để tránh tình trạng nhiễm trùng.

Mẹ sau sinh cần nắm rõ các bước chăm sóc vết mổ sau sinh theo từng giai đoạn. Việc chăm sóc đúng cách vừa tránh bị nhiễm trùng vừa ngăn ngừa sẹo, gây mất thẩm mỹ sau này. Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu các bước cần thực hiện để chăm sóc vết mổ sau sinh nhé.

Hướng dẫn chăm sóc vết mổ sau sinh 

Chăm sóc vết mổ sau sinh giúp tránh để lại sẹo hiệu quả Chăm sóc vết mổ sau sinh đúng cách là giải pháp tránh bị nhiễm trùng

Tuần lễ đầu sau khi sinh

Sau khi vừa mổ đẻ, mẹ mới sinh đã được bác sĩ vệ sinh vết mổ hàng ngày và được chỉ định dùng các loại thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, thuốc co hồi tử cung... nhằm tránh bị nhiễm trùng và gây biến chứng sau khi sinh.

Khi về nhà, mẹ cần chú ý chăm sóc vết mổ sau sinh tại nhà để tránh tình trạng nhiễm trùng.

Mẹ sẽ bắt đầu cảm thấy đau nhức quanh đáy chậu. Trong trường hợp này, mẹ có thể sử dụng một túi nước đá để chườm vùng đau quanh vết mổ nhằm giảm sưng đau.

Ở ngày thứ 3, mẹ được mở băng và để khô tự nhiên. Khi tắm, để tránh chạm đến vết mổ, mẹ chỉ nên lau người bằng khăn bông mềm nhúng nước ấm. Lưu ý rằng nếu như vết mổ quá đau, mẹ cần uống các loại thuốc giảm đau phù hợp với sản phụ theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, trong việc chăm sóc vết mổ sau sinh, mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Nên dùng khăn bông mềm (loại dành cho trẻ em) để lau khu vực vừa mổ.
  • Để tránh nhiễm trùng, mẹ nên lau từ phía trước ra đằng sau.
  • Có thể hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng một số loại thuốc giảm đau không kê đơn như Motrin (Ibuprofen) hỗ trợ làm giảm bớt những khó chịu từ vết mổ hay có thể sử dụng thuốc xịt gây tê dành cho các bà mẹ mới sinh.

Tuần thứ 2 trở đi

Khi bước sang tuần thứ 2, mẹ sẽ được cắt chỉ. Mẹ mổ đẻ lần đầu tiên thường sẽ được cắt chỉ sau 5 ngày và mẹ sinh mổ từ lần thứ 2 trở lên sẽ được cắt chỉ sau 7 – 8 ngày. Các vết mổ được khâu bằng chỉ tự tiêu thì không cần đến bệnh viện cắt chỉ. 

Nếu như vết mổ bình thường, sản phụ sẽ được chăm sóc tại nhà. Khi chăm sóc vết mổ sau cắt chỉ tại nhà mẹ lưu ý những điều sau:

  • Cách vệ sinh vết mổ đẻ tại nhà cũng rất quan trọng. Nên tắm bằng nước ấm và không được tắm quá lâu, không nên ngâm vùng có vết mổ trong bồn tắm, vì sẽ làm ướt vết thương.
  • Sau khi tắm, dùng khăn bông sạch có chất liệu mềm thấm khô vết mổ, không cần băng kín. Luôn giữ cho vết mổ sau sinh khô sạch.
  • Để không hình thành sẹo, mẹ có thể dùng gel trị sẹo Dermatix Ultra sớm để làm phẳng, mềm, mờ sẹo hiệu quả.
Kem trị sẹo Dermatix Ultra giúp làm phẳng và mềm sẹo thích hợp đùng dể chăm sóc vết mổ sau sinh cho các mẹ bỉm Kem trị sẹo Dermatix Ultra giúp làm phẳng và mềm sẹo thích hợp đùng dể chăm sóc vết mổ sau sinh cho các mẹ bỉm

Dùng Dermatix Ultra điều trị sẹo do sinh mổ

Trong quá trình chăm sóc vết mổ sau sinh, mẹ có thể dùng kem trị sẹo Dermatix Ultra để nhanh lành vết thương, ngăn ngừa sẹo.

Dermatix Ultra là sản phẩm của Tập Đoàn Menarini (Mỹ) và được phê chuẩn bởi tổ chức FDA. Sử dụng kem trị sẹo Dermatix là  cách làm mờ sẹo sau khi sinh mổ hiệu quả.

Thành phần của kem gồm công nghệ CPX và Vitamin C ester. Công nghệ CPX có tác dụng bình thường hóa sự tổng hợp collagen, làm phẳng và mềm sẹo, giảm cảm giác ngứa khó chịu do sẹo, làm giảm mất nước qua da, làm đều màu da. 

Vitamin C ester là dẫn xuất ester của vitamin C, giúp làm mờ sẹo và bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB. Do là tiền chất của vitamin C nên vitamin C ester ổn định hơn, thẩm thấu sâu hơn vitamin C thông thường.

Mẹ chỉ cần sử dụng 2 lần/ngày mà không cần massage do kem có đặc tính thẩm thấu nhanh, không nhờn dính và có thể dùng chung với mỹ phẩm hoặc kem chống nắng. 

Chỉ sử dụng một lượng gel bằng hạt đậu xanh là đủ với vết sẹo 15cm nên rất tiết kiệm.

Để đạt được kết quả tốt nhất mẹ nên dùng kem trị sẹo Dermatix Ultra Gel sớm, bôi trên các vết sẹo mới (cho tới khi sẹo được 3 tháng) ngay khi thấy các dấu hiệu vết mổ đang lành và kín miệng. Ví dụ, nên dùng Dermatix Ultra sau khi phẫu thuật từ 10 đến 14 ngày để chăm sóc vết mổ sau sinh tốt nhất.

Vận động sau sinh mổ để nhanh hồi phục

Mách mẹ các giai đoạn chăm sóc vết mổ sau sinh 3 Bác sĩ thường khuyên sản phụ sau khi sinh nên vận động từ ngày đầu tiên sau sinh mổ

Bên cạnh việc lưu ý đến chăm sóc vết mổ sau sinh, sản phụ thường được bác sĩ khuyên nên vận động từ ngày đầu tiên sau sinh mổ. Sản phụ nên xoay trở trên giường, co duỗi chân tay và có thể ngồi dậy, trừ những trường hợp có chỉ định đặc biệt từ bác sĩ. 

Sang ngày thứ hai, sản phụ có thể đi lại nhẹ nhàng trong phòng với sự hỗ trợ của người thân. Sang ngày thứ ba, sản phụ tự đi lại nhẹ nhàng trong phòng mà không cần sự trợ giúp. 

Từ ngày thứ tư trở đi, sản phụ có thể vận động và ăn uống bình thường, trừ những trường hợp do bác sĩ chuyên khoa chỉ định đặc biệt.

Trong khoảng 6 tuần đầu sau sinh mổ, mẹ có thể thực hiện những bài tập thể dục sau sinh mổ nhẹ nhàng kết hợp với đi bộ nhẹ nhàng để giúp da săn chắc lại.

Sau thời gian đẻ mổ khoảng 4 tháng, sản phụ có thể bắt đầu tập thể dục nhẹ. Tuy nhiên, việc tập thể dục phụ thuộc vào thể trạng cũng như độ phục hồi của vết mổ của từng người. Lưu ý rằng những động tác căng cơ bụng ban đầu sẽ có ảnh hưởng tới vết mổ. Mỗi ngày, mẹ chỉ nên tập luyện dao động từ 10 - 20 phút và lưu ý chỉ nên tập những động tác vừa sức.

Những bài tập thở hoặc co, duỗi chân khi đang nghỉ ngơi trên giường rất thích hợp cho phần lớn các bà mẹ sau sinh, giúp ngăn ngừa các bệnh lý về hô hấp và tuần hoàn. 

Khoảng 6 tuần sau khi sinh, mẹ có thể trở lại các hoạt động như bơi lội, đi xe đạp. Những môn thể thao mạnh như thể dục nhịp điệu, chơi thể thao… có thể tập lại sau 3 tháng.

Nếu thể trạng của mẹ sau sinh khỏe mạnh nên tập thể dục ít nhất 150 phút/tuần với mức độ vừa phải (đi bộ nhanh) nhưng có thể chia thời gian tập ra mỗi ngày, từ 10 – 20 phút.

Bên trên là các chia sẻ chi tiết về cách chăm sóc vết mổ sau sinh cho mẹ bỉm tốt nhất. Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành sẽ phụ thuộc vào cách chăm sóc và chế độ ăn uống. Việc chăm sóc vết mổ sau sinh, sau cắt chỉ thực sự cần thiết giúp tránh tình trạng nhiễm trùng hiệu quả và không để lại sẹo mất thẩm mỹ. 

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:SẹoTrị sẹo