Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách làm mờ sẹo sau khi sinh mổ, mẹ nên chú ý gì?

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau mỗi lần sinh nở, nhiều chị em tự ti vì vết mổ đẻ dễ để lại sẹo to, làm mất thẩm mỹ. Để giúp vết mổ sau sinh nhanh lành và hạn chế để lại sẹo lồi, mẹ cần biết những cách làm mờ sẹo sau khi sinh mổ vừa an toàn vừa hiệu quả.

Mẹ bầu thường rất quan tâm đến việc chăm sóc vết mổ sau sinh để giảm nguy cơ hình thành sẹo xấu. Hãy tham khảo bài viết sau đây để biết cách làm mờ sẹo sau khi sinh mổ, giúp mẹ bầu lấy lại làn da đẹp khi chưa sinh.

Những điều cần biết khi chăm sóc vết mổ sau sinh 

Vệ sinh vết mổ đẻ đúng cách

Cách làm mờ sẹo sau khi sinh mổ, mẹ nên chú ý gì? 1 Khi vết mổ đã lành hẳn, mẹ có thể áp dụng cách làm mờ sẹo sau khi sinh mổ

Vết sẹo mổ đẻ bao lâu thì lành, có nhanh lành hay không và có để lại sẹo lớn hay không là do khâu vệ sinh vết mổ.

Sau mổ đẻ, trong những ngày đầu tiên, các nhân viên y tế chăm sóc và vệ sinh vết mổ đẻ cho mẹ để vết mổ tránh bị nhiễm trùng và gây ra nhiều biến chứng. Thời gian này việc giữ gìn vệ sinh cho vết mổ rất quan trọng. Mẹ không nên làm ướt băng gạc hay tự tháo băng...

Sau khi mổ được 48 tiếng, nhân viên y tế sẽ tháo gỡ băng và vệ sinh vết mổ. Trường hợp vết mổ khô, không bị sưng đau hay chảy dịch thì sẽ để hở vết mổ hoàn toàn không cần băng kín. Mẹ lưu ý không làm ướt, làm bẩn vùng da của vết mổ và vùng xung quanh. Có thể tắm bằng nước sạch sau đó dùng gạc để lau khô nhẹ nhàng vùng vết mổ. 

Sau khi mổ, bệnh nhân sẽ nằm viện 4 - 5 ngày. Sau khi xuất viện về nhà, bệnh nhân có thể tắm bằng xà phòng, sau đó dùng khăn sạch để thấm khô vùng vết mổ. Tránh sờ tay vào vết mổ nhiều lần, tránh gãi nếu da chỗ vết mổ bị ngứa. Vào lúc này, mẹ cần thực hiện các cách làm mờ sẹo sau khi sinh để đạt hiệu quả tối đa.

Lưu ý chế độ ăn uống, vận động hợp lý

Chế độ vận động

  • Hiện nay, bác sĩ thường khuyến cáo các sản phụ nên vận động sớm sau mổ để tăng lưu thông toàn hoàn, chống dính ruột và giúp vết mổ nhanh liền, không sẹo. Tại bệnh viện, trong ngày đầu sau mổ, sản phụ sẽ được hướng dẫn vận động từ từ tại giường, sau đó ngồi dậy, ra khỏi giường để đi vào nhà vệ sinh sau khi rút ống sonde tiểu. Qua ngày thứ 3, sản phụ sẽ tập đi lại quanh phòng và sinh hoạt gần như bình thường.
  • Sản phụ vận động sau mổ sẽ bị đau. Vì vậy cần thiết phải có phác đồ giảm đau sau mổ của các bác sĩ.
  • Hết thời gian hậu sản, từ 4 - 6 tuần, sức khỏe của sản phụ đã hồi phục và có thể thực hiện các bài tập thể dục như bình thường.

Chế độ ăn uống hợp lý

  • Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng giúp sản phụ sớm phục hồi sức khỏe cũng như vết thương mau lành, liền sẹo. Mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng, cân đối giữa các nhóm thực phẩm.
  • Mẹ sau sinh nên bổ sung các nhóm thức ăn sau đây vào chế độ hàng ngày:
  • Các thực phẩm giàu sắt, giàu đạm như thịt lợn, thịt bò, thịt gà, cá, tôm... vừa phòng ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt vừa giúp vết mổ nhanh lành.
Cách làm mờ sẹo sau khi sinh mổ, mẹ nên chú ý gì? 2 Các thực phẩm giàu sắt, giàu đạm giúp vết mổ mau lành, liều sẹo
  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây để ngăn ngừa táo bón và bổ sung vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng.
  • Để tăng hàm lượng canxi cung cấp cho cơ thể cả mẹ và bé, mẹ nên bổ sung sữa, các chế phẩm từ sữa vào thực đơn hàng ngày.
  • Uống nhiều nước.
  • Mẹ có thể luân phiên thêm một số món ăn lợi sữa như móng giò hầm, cháo, rau ngót, đu đủ chín... vào thực đơn để cung cấp đủ sữa cho bé bú.
  • Mẹ cần ăn lượng thức ăn vừa phải, không nên ăn quá no, nên ăn chín, uống sôi.

Cách làm mờ sẹo sau khi sinh mổ

Quá trình chăm sóc vết mổ của mỗi người sẽ ảnh hưởng đến kích thước, độ sậm màu của vết sẹo. Mẹ cần thực hiện điều trị sẹo càng sớm càng tốt. Nếu để sẹo tồn tại lâu dưới da sẽ gây khó khăn cho việc xóa mờ sẹo. Vậy, như thế nào mới là cách làm mờ sẹo sau khi sinh đúng chuẩn?

Có nên bôi kem trị sẹo không, vào lúc nào?

Các bà mẹ sau sinh thường nóng vội muốn xóa sẹo nên dùng đủ mọi phương pháp để điều trị. Tuy nhiên, sau khi cắt chỉ vết mổ vẫn chưa lành, nếu áp dụng phương pháp điều trị sẹo ngay lúc này sẽ làm vùng da bị tổn thương nhiều hơn, dẫn đến nguy cơ bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng rất cao.

Lúc mới khâu, mẹ nên dùng dung dịch nước muối sinh lý để làm sạch vùng da phẫu thuật, giữ cho vết mổ được khô, thông thoáng. Tránh sử dụng các sản phẩm trị sẹo để bôi lên da.

Thời điểm trong khoảng từ 40 - 60 ngày là lúc điều trị sẹo sau khi sinh mổ hiệu quả do vết thương đã lành hẳn, bắt đầu lên da non, mẹ có thể dùng kem trị sẹo để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Hiện nay, nhiều bà mẹ đã lựa chọn giải pháp dùng kem trị sẹo sau sinh mổ để xóa sẹo mổ, không chỉ giúp xóa mờ sẹo mà còn thúc đẩy quá trình làm lành vết thương rất hiệu quả. Ngoài ra, kem trị sẹo có chi phí thấp, sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với phương pháp sử dụng công nghệ cao... 

Một trong các sản phẩm kem trị sẹo đang được các chị em lựa chọn sử dụng là gel trị sẹo Dermatix Ultra.

Cách làm mờ sẹo sau khi sinh mổ, mẹ nên chú ý gì? 3 Kem trị sẹo Dermatix Ultra giúp làm mờ sẹo và bảo vệ da khỏi tia UVA, UVB

Sản phẩm trị sẹo mổ được yêu thích

Kem trị sẹo Dermatix Ultra, được phê chuẩn bởi tổ chức FDA, là sản phẩm của Tập Đoàn Menarini (Mỹ). 

Thành phần của kem gồm công nghệ CPX và Vitamin C ester. Công nghệ CPX có tác dụng bình thường hóa sự tổng hợp collagen, làm phẳng và mềm sẹo, giảm cảm giác ngứa khó chịu do sẹo, làm giảm mất nước qua da, làm đều màu da. 

Vitamin C ester là dẫn xuất ester của vitamin C, giúp làm mờ sẹo và bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB. Do là tiền chất của vitamin C nên vitamin C ester ổn định hơn, thẩm thấu sâu hơn vitamin C thông thường.

Sản phẩm rất tiện dụng. Mẹ chỉ cần sử dụng 2 lần/ngày mà không cần massage do kem có đặc tính thẩm thấu nhanh, không nhờn dính và có thể dùng chung với kem chống nắng hoặc mỹ phẩm khác. 

Chỉ sử dụng một lượng gel bằng hạt đậu xanh là đủ với vết sẹo 15cm nên rất tiết kiệm.

Để đạt được kết quả tốt nhất, ngay khi vết thương đã được làm lành và kín miệng, mẹ nên dùng kem trị sẹo Dermatix Ultra Gel sớm, bôi trên các vết sẹo mới cho tới khi sẹo được 3 tháng. Ví dụ, nên dùng Dermatix Ultra sau khi phẫu thuật từ 10 đến 14 ngày.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Trị sẹoSẹo