Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách mẹ cách luộc bình sữa cho trẻ sơ sinh an toàn

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vệ sinh tiệt trùng bình sữa là việc nên làm khi cho trẻ bú bình và các mẹ thường dùng phương pháp luộc bình sữa. Vậy đâu là cách luộc bình sữa cho trẻ sơ sinh an toàn? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu để luộc bình sữa đúng cách nhé!

Luộc bình sữa là phương pháp nhiều mẹ áp dụng để vệ sinh bình sữa của bé vì nó dễ thực hiện. Tuy nhiên, đây là quá trình có can thiệp nhiệt độ nên cần luộc đúng cách để đảm bảo an toàn cho bé cũng như giữ nguyên chất lượng của bình.

Ưu nhược điểm khi tiệt trùng bình sữa bằng nước sôi

Phương pháp tiệt trùng bình sữa bằng nước sôi là phương pháp làm sạch bình sữa truyền thống, được nhiều mẹ bỉm áp dụng bởi những ưu điểm như:

  • Dụng cụ dễ tìm: Mẹ dễ dàng luộc bình sữa bằng những dụng cụ sẵn có trong nhà như nồi đun, ấm đun.
  • Dễ dàng thực hiện: Các mẹ dễ dàng vệ sinh bình sữa bằng cách để nồi đun lên bếp đun, vừa giúp tiết kiệm chi phí mua máy tiệt trùng vừa đảm bảo bình sữa hợp vệ sinh.

Mách mẹ cách luộc bình sữa cho trẻ sơ sinh an toàn 1 Vệ sinh bình sữa bằng nước sôi dễ thực hiện tại nhà

Tuy nhiên, dùng nước sôi để tiệt trùng bình sữa cũng đi kèm với nhiều nhược điểm và rủi ro nhất định, các mẹ cần lưu ý:

  • Giảm chất lượng bình sữa: Việc luộc bình sữa bằng nước sôi sai cách có thể khiến bình sữa nhanh bị hỏng, nứt vỡ thậm chí là đổi màu và biến dạng. Đặc biệt, một số bình sữa trong nhựa có chứa BPA nếu luộc bình ở nhiệt độ cao sẽ khiến chất hóa học thôi nhiễm vào sữa, từ đó gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. 
  • Tốn thời gian: Tuy quá trình thực hiện và chuẩn bị khá đơn giản nhưng để nước sôi loại bỏ được hoàn toàn vi khuẩn trong bình sữa, mẹ cần trông nồi đun liên tục, không chỉ tốn thời gian mà còn ảnh hưởng đến chất lượng bình sữa nếu bình nhựa bị đun quá nhiều lần và liên tục.

Hướng dẫn tiệt trùng bình sữa bằng nước sôi đúng cách 

Vậy phải tiệt trùng bình sữa bằng nước sôi như thế nào để đảm bảo bình sữa của con vừa sạch sẽ vừa không bị hỏng hóc, biến dạng, đảm bảo giữ được vẹn nguyên chất lượng sữa khi con ti? Hãy theo dõi hướng dẫn sau đây mẹ nhé. 

Chuẩn bị

Cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như sau:

  • Nước ấm để ngâm bình sữa trước khi tiệt trùng và nước dùng rửa lại bình sữa.
  • Bộ cọ rửa bình sữa chuyên dụng có cán quay 360 độ.
  • Nồi inox rộng để đun bình.
  • Khay úp bình sữa.
  • Kẹp gắp bình sữa.

Lưu ý, cọ rửa bình sữa có cán xoay 360 độ tiện lợi sẽ giúp mẹ cọ bình sạch sẽ mà không bị mỏi tay.

Hướng dẫn thực hiện

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ như trên, mẹ tiến hành thực hiện tiệt trùng bình theo các bước luộc bình sau:

Bước 1: Vệ sinh bình sữa. Trước khi tiệt trùng bình sữa, mẹ nên ngâm từng bộ phận của bình sữa trong nước ấm đã chuẩn bị từ 5 – 10 phút để cặn sữa trong bình bong ra. Sau đó mẹ dùng kết hợp dung dịch rửa bình sữa để cọ bình và núm ti nhằm loại bỏ hoàn toàn sữa thừa, cặn sữa cứng đầu và các chất nhờn dính do protein trong sữa để lại trên thành bình. Cuối cùng, làm sạch bình sữa lại với nước sách và úp ngược lên khay.

Bước 2: Mẹ chuẩn bị một chiếc nồi lớn đủ để chứa đủ bình sữa và các bộ phận của bình, lưu ý nồi này phải chưa từng sử dụng để nấu ăn, hoặc đun nước trà… để tránh mùi lạ hoặc chất bẩn ngấm vào bình, ảnh hưởng đến chất lượng sữa về sau của con. 

Sau đó mẹ cho lượng nước khoảng ⅔ thể tích nồi, đặt nồi lên bếp sao cho tất cả bộ phận của bình sữa ngập trong nước, từ đó giúp quá trình tiệt trùng bình sữa hiệu quả hơn, tránh cháy khét hay bình sữa bị móp mó biến dạng.

Bước 3: Mỗi chất liệu bình khác nhau sẽ có cách vệ sinh khác nhau:

  • Bình sữa chất liệu thủy tinh hoặc bình inox: Mẹ cho bình sữa vào nồi nước lạnh trước, sau đó mới đun sôi từ 5 – 10 phút, tránh cho bình thủy tinh vào ngay lúc nước đang sôi vò có thể khiến bình bị nổ do chênh lệch nhiệt độ bất ngờ. Tiếp theo, mẹ cho núm vú, nắp bình vào đun từ 3 – 5 phút để đảm bảo hai bộ phận này không bị biến dạng do nước nóng. 
  • Bình sữa làm bằng nhựa hoặc silicon: Mẹ nên đợi đến lúc nước được đun sôi mới cho bình vào, sau đó để bình trong nồi đun từ 3 – 5 phút, không nên đun bình trong thời gian dài để tránh làm hỏng kết cấu và màu sắc của bình.

Bước 4: Mẹ dùng kẹp đã khử trùng để gắp từng bộ phận của bình sữa ra, úp ngược lên khay để ráo nước, bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Sau khi bình được hong khô, mẹ nên cất bình sữa cho bé ở nơi sạch sẽ, không để gần khu bếp, khu vệ sinh của gia đình để hạn chế vi khuẩn tích tụ mẹ nhé.

Mách mẹ cách luộc bình sữa cho trẻ sơ sinh an toàn 2 Mẹ nên dùng kẹp để gặp các bộ phận bình đã được tiệt trùng

Lưu ý khi luộc bình sữa bằng nước sôi

Tiệt trùng bình sữa bằng nước sôi rất đơn giản, tuy nhiên mẹ nên lưu ý một số điều sau để đảm bảo vệ sinh trong quá trình thực hiện, giúp khử khuẩn bình sữa cho con đúng cách, mang lại dòng sữa ngon miệng, không có cặn bẩn, vi khuẩn và mùi khó chịu:

  • Dùng nước sạch để vệ sinh: Để đảm bảo sữa của bé không bị nhiễm khuẩn bởi chất bẩn hay tạp chất, mẹ nên dùng nước sạch trực tiếp từ vòi nước hoặc nước tinh khiết để tiệt trùng bình sữa cho bé.
  • Lưu ý khả năng chịu nhiệt của bình sữa và núm ti: Mẹ nên đọc kỹ các thông số về nhiệt độ được kí hiệu trên vỏ bình để luộc bình sữa với nhiệt độ thích hợp. Đặc biệt không nên sử dụng bình nhựa có chứa BPA vì khi luộc bình bằng nước sôi, bình sẽ giải phóng chất độc hại gây bệnh về ung thư, tim mạch, huyết áp…
  • Chú ý an toàn: Khi tiệt trùng bình sữa bằng nước sôi, mẹ nhớ đeo lót tay đầy đủ, tránh bị bỏng và không vừa bế bé vừa lại gần nồi đun, tránh nguy hiểm cho con.
Mách mẹ cách luộc bình sữa cho trẻ sơ sinh an toàn 3 Khi đun mẹ nên lưu ý nhiệt độ để tránh làm biến đổi bình

Trên đây là hướng dẫn của nhà thuốc Long Châu về cách luộc bình sữa cho trẻ sơ sinh. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên, các mẹ có thể luộc bình sữa đúng cách để đảm bảo an toàn cho bé.

Như Nguyễn 

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm