Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mảng bám cao răng: Nguyên nhân và cách loại bỏ

Ngày 28/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mảng bám cao răng được hình thành bởi quá trình vôi hóa hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt. Chỉ cần tồn tại trong miệng khoảng 1 tuần, mảng bám đã có thể được chuyển hóa thành cao răng bám chặt vào chân răng.

Vậy nguyên nhân gây mảng bám cao răng là gì và cách loại bỏ chúng ra sao? Cùng theo dõi bài viết sau để tìm hiểu bạn nhé.

Nguyên nhân gây mảng bám cao răng

Có rất nhiều loại vi khuẩn sống bám trên bề mặt răng trong khoang miệng tạo thành lớp màng có độ dính cao, không màu hoặc màu hơi ngà được gọi là mảng bám. Khi vi khuẩn hấp thụ đường từ thức ăn hàng ngày sẽ sản sinh ra axit có hại cho răng. Sau đây là những nguyên nhân gây mảng bám cao răng phổ biến nhất:

Tiêu thụ nhiều đồ ngọt

Mảng bám phần lớn được hình thành từ các vụn thừa của thực phẩm chứa nhiều carbohydrate như sữa, nước ngọt, nho khô, bánh kẹo... Chúng tích tụ dần thành bề mặt cho vi khuẩn bám vào. 

Mảng bám cao răng 1Ăn nhiều đồ ngọt là nguyên nhân gây cao răng.

Lười vệ sinh, đánh răng

Lười đánh răng cũng là nguyên nhân gây mảng bám cao răng. Các thức ăn còn thừa không được loại bỏ là môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Ngược lại, nếu bạn đánh răng thường xuyên và đúng cách có thể loại bỏ 60% mảng bám thức ăn. Kết hợp dùng nước súc miệng và sử dụng chỉ nha khoa sẽ giúp răng trắng sạch, ngăn ngừa mảng bám. 

Hút thuốc lá gây cao răng

Hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư miệng, ung thư vòm họng. Đặc biệt, nó còn gây ra các bệnh về nướu, hôi miệng, răng xỉn màu và mảng bám cao răng.

Cách loại bỏ mảng bám cao răng

Sử dụng kem đánh răng kiểm soát cao răng

Bạn nên chọn sử dụng loại kem đánh răng kiểm soát cao răng thay vì dùng loại bình thường nếu thấy răng mình thường xuyên xuất hiện cao răng. Các sản phẩm này chứa các hợp chất giúp tăng cường hiệu quả chống lại sự tích tụ cao răng. Một số sản phẩm còn chứa thêm triclosan. Phải nói thêm rằng, triclosan là một chất kháng khuẩn có thể tiêu diệt các chủng vi khuẩn trong khoang miệng.

Mảng bám cao răng 2Bạn nên chọn kem đánh răng kiểm soát cao răng.

Làm sạch răng bằng baking soda

Baking soda từ lâu đã được sử dụng như một chất làm sạch và tẩy ố vàng cho răng hiệu quả. Baking soda có tính ăn mòn nhẹ vì thế nó được dùng để làm nhẵn mảng bám hoặc cao răng tích tụ trên bề mặt men răng. Bạn chỉ cần hòa lẫn một muỗng canh baking soda cùng với một nhúm muối. Rồi dùng chải răng như bình thường.

Dùng hỗn hợp lô hội và glycerine

Lô hội có khả năng ngăn ngừa mảng bám cao răng rất hiệu quả. Hãy lấy một cốc nước, thêm vào nửa cốc baking soda cùng một thìa canh lô hội và trộn đều. Sau đó, thêm vài giọt tinh dầu chanh và 4 thìa canh glycerine thực vật. Dùng hỗn hợp trên để chải răng và bạn sẽ thấy răng trở nên trắng sáng hơn.

Chà răng bằng vỏ cam

Dùng vỏ cam chà trực tiếp lên bề mặt hàm răng cũng có thể loại bỏ cao răng đấy. Các tinh chất trong vỏ cam giúp chống lại các vi sinh vật gây tích tụ cao răng trên men răng. Ngoài ra, bạn cũng có thể nghiền vỏ cam ra và thoa nó lên những vùng răng bị ố vàng. Sau đó để yên ttrong vòng 5 - 7 phút và súc lại với nước sạch.

Sử dụng bàn chải điện

Bàn chải điện loại bỏ mảng bám tích tụ trong răng tốt hơn bàn chải thường rất nhiều. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào sở thích cá nhân của từng người.

Sử dụng chỉ nha khoa 

Sử dụng chỉ nha khoa là một trong các bước cơ bản trong quy trình chăm sóc răng miệng hằng ngày. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta lại thường bỏ qua bước này. Điều này thật sai lầm vì chỉ nha khoa chính là công cụ giúp bạn loại bỏ chất bẩn và mảnh vụn thức ăn còn sót lại trong kẽ răng mà bàn chải không làm được. Do đó, sử dụng chỉ nha khoa sau bữa ăn sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng cao răng hiệu quả.

Đến gặp nha sĩ 6 tháng/lần

Bạn hãy đến gặp nha sĩ lấy cao răng và kiểm tra vệ sinh răng miệng 6 tháng/lần để răng miệng luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, việc này cũng sẽ giúp bạn kiểm soát được các vấn đề răng miệng cũng như phát hiện bệnh lý về răng.

Mảng bám cao răng 3Nên đến gặp nha sĩ 6 tháng 1 lần để lấy cao răng.

Với cách loại bỏ mảng bám cao răng đơn giản đã chia sẻ ở trên, bạn có thể chọn tự thực hiện tại nhà hoặc nhờ đến sự giúp đỡ của nha sĩ nhé.

Hường

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm