Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Mặt lệch có nguy hiểm không? Cách khắc phục gương mặt lệch hiệu quả

Ngày 18/10/2022
Kích thước chữ

Người có gương mặt bị lệch sẽ cảm thấy tự ti trong giao tiếp, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Nếu không chọn giải pháp phẫu thuật vừa tốn kém lại gây nguy hiểm, bạn có thể khắc phục tình trạng mặt lệch tại nhà với những cách đơn giản nhất.

Trước khi tìm cách khắc phục và điều trị tình trạng mặt lệch, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng mất thẩm mỹ này trong bài viết sau đây vì mỗi một nguyên nhân sẽ có giải pháp khắc phục khác nhau.

Vì sao có tình trạng mặt lệch?

Mặt lệch là gì?

Mặt lệch là tình trạng mất cân đối của gương mặt và sự không hài hòa giữa mắt mũi miệng. Nếu bạn kẻ đường trục ở giữa khuôn mặt làm chuẩn, bạn có thể so sánh các đường nét ở hai bên khuôn mặt như mũi, cằm, miệng, mắt, má để xem mặt mình bị lệch phải, trái hoặc lệch lên xuống.

Cũng có tình trạng khuôn mặt chỉ bị lệch một bên khi cười, còn lúc không cười thì gương mặt rất cân đối. Lệch miệng khi cười cũng là một trường hợp khá phổ biến không phải triệu chứng gây nguy hiểm nên bạn cũng không cần quá lo lắng.

Mặt lệch là tình trạng mất cân đối của gương mặt Mặt lệch là tình trạng không hài hòa giữa mắt mũi miệng

Nguyên nhân khiến mặt lệch

Dưới đây là những nguyên nhân chính khiến mặt bị lệch:

Do bẩm sinh

Mặt của bạn đã không cân xứng và bị lệch từ khi mới sinh do yếu tố di truyền khiến hàm lệch hoặc xương mặt lệch. Gen gây chứng mặt lệch này là do bẩm sinh, trong quá trình phát triển, gen này cũng không thể khiến cấu trúc xương hàm được cải thiện nhiều. Tình trạng lệch quá nhiều sẽ làm mất thẩm mỹ cho gương mặt.

Do xương hàm phát triển lệch lạc

Cấu trúc xương hàm ở giai đoạn tuổi dậy thì có thể sẽ thay đổi, thay vì phát triển bình thường lại đi theo hướng lệch lạc. Ví dụ như xương hàm trên hoặc hàm dưới hoặc cả hai hàm, phá vỡ cấu trúc bình thường của gương mặt khiến xương hàm phát triển không đều. 

Do thói quen sinh hoạt

Thói quen thường xuyên nằm một bên không đổi tư thế khi ngủ hoặc nhai thức ăn ở một bên hàm có thể làm mặt lệch. Sự hoạt động chỉ ở một phía trong thời gian dài sẽ làm cho khớp hàm bị lệch về phía thường xuyên nằm nghiêng hay thường nhai.

Ngoài ra, bạn thường xuyên tắm gội vào tối muộn, nếu bị trúng gió sẽ làm cho bạn bị lệch mặt.

Không giữ ấm cơ thể vào mùa đông 

Khi thời tiết lạnh, cơ thể không được giữ ấm chính là nguyên nhân khiến nhiều người bị liệt mặt hoặc méo miệng. Một số trường hợp ngủ trong khi mở máy lạnh, nhất là trẻ em, cũng làm liệt dây thần kinh số 7 và bị méo miệng.

Do ảnh hưởng của bệnh

Một số căn bệnh nguy hiểm như đột quỵ làm méo miệng do sự tác động mạnh mẽ đến dây thần kinh khiến chúng co lại và lệch sang một bên. 

Di chứng do tai nạn

Những vụ tai nạn tác động tới xương hàm làm gãy và xô lệch cấu trúc của xương. Với những trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ sẽ cắt bỏ một phần xương hoặc cơ trên mặt khiến gương mặt bị lệch và kém thẩm mỹ hơn. 

Biến chứng của phẫu thuật thẩm mỹ

Ngày nay, phẫu thuật thẩm mỹ cũng dễ xảy ra nhiều biến chứng do những cơ sở làm đẹp không uy tín.

Cách khắc phục mặt lệch đơn giản tại nhà

Trang điểm

Nếu mặt bạn bị lệch nhẹ, nhìn kỹ mới thấy rõ, bạn có thể dùng kỹ thuật trang điểm để tạo khối nhằm che đi những khuyết điểm để khuôn mặt trông hài hòa hơn. Giải pháp này hoàn toàn không có tác dụng cho những bạn bị lệch quá nặng.

Trang điểm che đi khuyết điểm mặt lệch nhẹ Dùng kỹ thuật trang điểm có thể khắc phục nhược điểm mặt lệch 

Massage mặt

Nếu chứng lệch mặt không đến từ cấu trúc xương, bạn có thể áp dụng massage mặt mỗi ngày.

Vì việc tác động đến mô mềm sẽ không đem lại hiệu quả khi bị lệch mặt xuất phát từ vấn đề của cấu trúc xương. Tuy nhiên, bạn cũng nên dùng thử cách này có thể giúp bạn thư giãn, thoải mái hơn.

Bấm huyệt

Nếu bạn bị những biến chứng từ các bệnh lý làm lệch mặt, có thể sử dụng biện pháp bấm huyệt để hạn chế tình trạng lệch. Bạn cần kiên trì trong một thời gian dài khi dùng cách này để đạt được sự cân đối hơn.

Tuy nhiên, nếu nguyên nhân do tác động đến xương hàm mặt thì bạn cần đến bệnh viện thẩm mỹ uy tín để điều chỉnh khuôn mặt.

Dùng phương pháp Mewing

Mewing là phương pháp của bác sĩ Michael Mew giúp định hình rõ nét phần xương và cơ mặt hơn. Bài tập này giúp thay đổi xương mặt của bạn bằng cách đẩy toàn bộ lưỡi lên vòm họng, giúp làm thon mặt, nâng cao sống mũi và xương hàm, cải thiện chứng lệch mặt.

Đầu tiên, bạn để đầu thẳng rồi đưa lưỡi hướng lên vòm họng sao cho phần đầu lưỡi không chạm vào phần lợi giữa hai răng cửa và răng. Bạn có thể há miệng và phát âm chữ N rồi giữ nguyên tư thế đó và chắc chắn rằng lưỡi không chạm vào răng.

Tiếp đến, bạn đếm theo nhịp 1, 2, 3 rồi thực hiện động tác lần lượt như sau: Nhịp 1 khép miệng lại để lưỡi vào trong vòm họng nhưng không chạm vào răng, nhịp 2 kéo lưỡi ra phía sau trong họng và nhịp 3 chỉ cần nuốt nước bọt.

Niềng răng

Cấu trúc khuôn miệng giữ vai trò quan trọng trong sự hài hòa của gương mặt. Gương mặt sẽ mất cân đối khi khuôn miệng với hàm răng không đều.

Giải pháp niềng răng có thể khắc phục các vấn đề về răng, đem lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho cung hàm. Khi niềng răng, nha sĩ sử dụng các khí cụ nha khoa tác động lên răng và kéo răng về đúng vị trí cung hàm, mang lại hàng răng đều đẹp, cắn khớp chuẩn. Khi răng về đúng vị trí khớp cắn chuẩn sẽ khiến cho các bộ phận khác trên gương mặt hài hòa hơn.

Giải pháp niềng răng có tác động đến mặt lệch Giải pháp niềng răng có thể khắc phục các vấn đề về răng khiến gương mặt hài hòa hơ

Đeo đai định hình khuôn mặt

Đai định hình khuôn mặt giúp nâng đỡ cơ mặt, siết hàm nhằm hỗ trợ làm gọn cằm, hạ thấp gò má, định hình khuôn mặt V line và ngăn chặn da chảy xệ. Bạn cần đeo đại định hình khuôn mặt ít nhất 1 tháng để thấy rõ hiệu quả.

Áp dụng liệu trình Golki

Golki là một hình thức massage tác động trực tiếp đến cấu trúc xương với lực vừa đủ, ép chặt các khớp và dần định hình lại dáng khuôn mặt cân đối. Liệu pháp Golki gồm các bài tập nhỏ tác động từ thái dương đến xương chậu và có tác dụng điều trị hiệu quả hàm hô, móm, méo miệng.

Phẫu thuật hàm

Giải pháp khắc phục duy nhất cho mặt lệch bẩm sinh, gọt mặt hỏng quá nặng, do tai nạn... là phẫu thuật thẩm mỹ. Do có rất nhiều phương pháp phẫu thuật mặt lệch nên những vị trí phẫu thuật cũng khác nhau. Bác sĩ cần dựa trên tình trạng lệch thực tế của bệnh nhân là ở vị trí nào, nguyên nhân do đâu… để đưa ra giải pháp thích hợp nhất.

Nói chung, mặt lệch gây mất thẩm mỹ cho gương mặt và làm người bệnh cảm thấy tự ti trong giao tiếp. Tùy theo tình trạng mặt lệch của mỗi người nặng hay nhẹ mà có cách khắc phục như hướng dẫn trong bài viết.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Làm đẹp