Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Máu gồm những thành phần nào? Mất máu nguy hiểm ra sao?

Ngày 27/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chắc hẳn ai cũng biết máu là một thành phần có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sự sống của mọi người, tuy nhiên kiến thức về máu thì không phải ai cũng nắm rõ. Vậy máu gồm những thành phần nào? Việc mất máu nguy hiểm ra sao? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay thôi nào.

Máu là một dạng chất lỏng lưu thông trong hệ tuần hoàn và có vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sự sống của cơ thể người. Trong bài viết này các bạn hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu xem máu gồm những thành phần nào và việc mất máu nguy hiểm ra sao đối với cơ thể chúng ta nhé.

Máu gồm những thành phần nào?

Chắc hẳn chúng ta đều biết máu là thành phần có vai trò đặc biệt quan trọng đối với con người khi đảm nhận nhiệm vụ vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng để nuôi sống tất cả các tế bào trong cơ thể. Về cơ bản thì máu được cấu tạo bởi 2 phần: Tế bào máu và huyết tương. Cụ thể như sau:

Tế bào máu

Trong tế bào máu sẽ bao gồm các thành phần sau:

  • Hồng cầu: Đây là thành phần chiếm số lượng nhiều nhất trong tế bào máu và chứa huyết sắc tố, lý do chính giúp máu có màu đỏ. Đây là thành phần rất quan trọng trong máu và có nhiệm vụ chính là vận chuyển oxy từ phổi đến cung cấp cho các tế bào trong cơ thể. Sau khi quá trình trao đổi chất xảy ra, hồng cầu lại có nhiệm vụ vận chuyển CO­2 ­từ các tế bào và mô về lại phổi để đào thải ra ngoài. Khi cơ thể không đủ lượng hồng cầu có thể dẫn đến bệnh thiếu máu mãn tính khá nguy hiểm.
  • Tiểu cầu: Đây là thành phần có vai trò xử lý các vết thương hở ở thành mạch bằng cách tạo thành các cục máu đông. Nếu bạn bị một vết thương nhỏ ngoài da dẫn đến chảy máu thì một thời gian sau miệng vết thương sẽ khô lại, đây chính là do tác dụng của tiểu cầu. Ngoài ra tiểu cầu còn có nhiệm vụ giúp thành mạch có đặc tính mềm mại, dẻo dai và khó bị tổn thương từ bên trong.
  • Bạch cầu: Thành phần này được xem là đội quân bảo vệ của cơ thể, có tác dụng phát hiện và tiêu diệt các tế bào lạ xâm nhập vào máu. Sau khi tiêu diệt tế bào lạ, mã gien của tế bào này sẽ được ghi nhớ để lần sau nếu gặp lại thì cơ thể sẽ phản ứng nhanh và hiệu quả hơn. Đây chính là nguyên tắc quan trọng tạo nên sức đề kháng cho cơ thể.

Máu gồm những thành phần nào? Mất máu nguy hiểm ra sao? 1

Bạch cầu thường được ví như đội quân bảo vệ của cơ thể trước sự xâm nhập của tế bào lạ

Huyết tương

Huyết tương là một dung dịch có thành phần chính là nước và thường có màu vàng. Bên cạnh nước thì trong huyết tương còn có rất nhiều các loại chất khác như đạm, mỡ, đường, vitamin, muối khoáng, các kháng thể,… để cung cấp dưỡng chất đến tận các tế bào. Tùy vào từng thời điểm trong ngày mà huyết tương có sự thay đổi độ trong, đục cũng như tính chất.

Ví dụ: Sau khi ăn thực phẩm giàu đạm khoảng 30 phút đến 1h đồng hồ thì huyết tương sẽ có màu đục, loại huyết tương này có thể gây ra các phản ứng sốc phản vệ khi truyền máu. Đây cũng chính là lý do các bạn thường được bác sĩ khuyến cáo chỉ nên ăn nhẹ trước khi hiến máu.

Cơ thể con người có bao nhiêu máu?

Trong cơ thể mỗi chúng ta luôn có sự dịch chuyển liên tục của máu để làm nhiệm vụ nuôi sống các tế bào cũng như đào thải CO2 ra khỏi cơ thể. Máu tươi giàu oxy sẽ được vận chuyển đến các tế bào và mô thông qua hệ thống động mạch, sau đó máu nghèo oxy sẽ được vận chuyển quay ngược trở về phổi và tim qua hệ thống tĩnh mạch.

Để cơ thể có thể sinh hoạt bình thường và khỏe mạnh thì hệ tuần hoàn cần phải liên tục thực hiện thao tác tuần hoàn máu như đã nói ở trên. Và lượng máu trong cơ thể người tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: Tuổi tác, cân nặng, giới tính. Tuy nhiên theo công thức chung nhất thì lượng máu trong cơ thể = 70/ 80ml x số cân nặng. Ví dụ bạn nặng 50kg thì sẽ có lượng máu trung bình dao động trong khoảng từ 3,5 đến 4l trong cơ thể.

Máu gồm những thành phần nào? Mất máu nguy hiểm ra sao? 2

Cơ thể không bị thiếu máu mới có thể phát triển bình thường và khỏe mạnh

Mất máu nguy hiểm ra sao?

Là thành phần có vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sự sống của con người, việc mất máu cấp do những tổn thương trên cơ thể có thể khiến nạn nhân gặp phải rất nhiều vấn đề như:

  • Nếu nạn nhân bị mất đi từ 15 đến 30% lượng máu trong cơ thể thì sẽ có hiện tượng choáng váng, chóng mặt, môi và da trở nên tái xanh. Lúc này nạn nhân sẽ cảm thấy tê đầu ngón tay, ngón chân do cơ thể đang tiến hành giảm vận chuyển máu đến tứ chi để tập trung vào các cơ quan nội tạng quan trọng của cơ thể.
  • Nếu nạn nhân bị mất đi từ 30 đến 40% lượng máu trong cơ thể thì sẽ xuất hiện tình trạng lơ mơ, thậm chí hôn mê. Mạch lúc này rất yếu và nạn nhân không còn giữ được sự tỉnh táo, thị lực giảm sút khiến cơ thể không nhìn thấy rõ các sự vật, hiện tượng xung quanh.
  • Nếu bị mất từ 50% lượng máu trong cơ thể trở lên mà không được cấp cứu kịp thời thì nạn nhân sẽ có hiện tượng hôn mê sâu, mạch mất dần, các tế báo trong cơ thể mất đi sự cung cấp dưỡng chất dẫn đến suy đa phủ tạng và có nguy cơ cao ảnh hưởng đến tính mạng.
Máu gồm những thành phần nào? Mất máu nguy hiểm ra sao? 3 Khi bị mất máu cấp nếu không xử lý kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng

Như vậy các bạn vừa cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu xem máu gồm những thành phần nào? Một cơ thể trung bình có khoảng bao nhiêu máu? Mất máu nguy hiểm đến sức khỏe ra sao? Hy vọng các bạn biết cách bảo vệ bản thân để không phải rơi vào những tình huống nguy hiểm do thiếu máu cấp gây ra nhé.

Các bạn cũng cần lưu ý: Khi bị chấn thương dẫn đến mất máu cần nhanh chóng tìm sự trợ giúp để có thể có được sự hỗ trợ y tế trong thời gian nhanh nhất, điều này sẽ giúp giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra đối với cơ thể bạn.

Trung Kiên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin