Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Máy đo huyết áp điện tử có chính xác không?

Ngày 07/08/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hầu hết tất cả mọi người khi kiểm tra huyết áp tại nhà đều dùng máy đo huyết áp điện tử, rất ít người sử dụng máy đo huyết áp thủy ngân. Vậy máy đo huyết áp điện tử có chính xác không?

Để giải tỏa tâm lý cho khách hàng và tất cả những người đã, đang, sẽ sử dụng máy đo huyết áp điện tử, chúng tôi xin cung cấp một số thông tin về máy đo huyết áp điện tử như sau:

1. Máy đo huyết áp điện tử là gì?

Máy đo huyết áp điện tử là thiết bị dùng để đo lượng huyết áp tăng, giảm của con người trong một thời gian nhất định. Sản phẩm là kết tinh của nền khoa học – công nghệ hiện đại và những linh kiện cao cấp tạo thành nên có nhiều tiện ích phục vụ tối ưu cho người dùng. Nhờ vậy con người có thể tự theo dõi tình trạng sức khỏe bản thân, có chế độ ăn uống, nghỉ dưỡng, luyện tập hợp lí nâng cao và phòng tránh những căn bệnh nguy hiểm.

2. Máy đo huyết áp điện tử có chính xác không? Đáng tin cậy không?

Máy đo huyết áp điện tử có chính xác không? Đây là câu hỏi được đặt ra rất nhiều từ hàng loạt người tiêu dùng trên các diễn đàn, website, mạng xã hội… Để trả lời chính xác cho câu hỏi này, chúng tôi xin đưa ra một số dẫn chứng cho những người đã từng cho rằng thông số từ Máy đo huyết áp điện tử bị sai lệch nghiêm trọng.

Máy đo huyết áp điện tử có chính xác không?Máy đo huyết áp điện tử chính hãng có nhiều đặc điểm tiện dụng

Máy đo huyết áp điện tử có chính xác không? Chúng ta không thể phủ nhận rằng tất cả người tiêu dùng khi sử dụng máy đo huyết áp tự động đều nhận được kết quả chính xác tuyệt đối như mong đợi. Nhưng cũng ít ai nghĩ ra, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả bị sai lệch mà không đơn thuần xuất phát từ thiết bị đo.

Một số nguyên nhân khách quan dẫn đến kết quả đo bị sai lệch như:

  • Người đo không làm đúng các thao tác cơ bản như tư thế ngồi đo chưa đúng, lưng chưa thẳng, vòng bít chưa được quấn chặt.
  • Khi bấm nút đo mà bắp tay hoặc cổ tay đặt sai vị trí, cao hơn hoặc thấp hơn tim.
  • Lúc đo thể trạng người đo đang căng thẳng hoặc vừa vận động mạnh, chơi thể thao về…
  • Sử dụng dòng máy không phù hợp với cơ địa, thể trạng bản thân, bệnh cũng như trọng lượng của người bệnh.
  • Trước khi đo, người đo đã sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… dẫn đến tiên lượng huyết áp sau khi đo luôn tăng mạnh, điều này cực kì ảnh hưởng đến quá trình kiểm soát huyết áp lâu dài. Hoặc người sử dụng nằm trong số các loại bệnh không nên đo huyết áp bằng máy đo điện tử.

Điều quan trọng nữa là máy đo huyết áp tự động của bạn đang sử dụng không phải hàng chính hãng, có thương hiệu và chất lượng cao. Chỉ là hàng trôi nổi trên thị trường nên kết quả không đồng bộ không đạt thông số chính xác.

Máy đo huyết áp điện tử có chính xác không? Máy đo huyết áp điện tử chính hãng có nhiều đặc điểm tiện dụng, giá thành không quá đắt và rất dễ sử dụng. Sản phẩm có kích thước nhỏ gọn, tiện lợi, đẩy mạnh quá trình đo diễn ra nhanh hơn, được xem là người bạn đồng hành, vật dụng không thể thiếu trong mọi gia đình để phòng tránh các biến chứng nguy hiểm từ bệnh tăng, giảm huyết áp gây ra. Nhưng quá trình đo cần đòi hỏi người dùng phải nắm sơ qua các kiến thức đo cơ bản, kết hợp nhịp nhàng với máy thì kết quả mới đạt độ chính xác tuyệt đối.

3. Cần tìm mua máy đo huyết áp điện tử chính hãng

Máy đo huyết áp điện tử có chính xác không? Trên thị trường, máy đo huyết áp đang được bày bán phổ biến và thậm chí là tràn lan với các hãng sản xuất, xuất xứ không rõ nguồn gốc. Chỉ cần ghé vào quầy thuốc bạn đã có thể tìm mua cho mình một chiếc máy như mong muốn, nhưng việc đảm bảo sự chính xác và chất lượng thì cũng chỉ là lời nói suông từ người bán hàng. 

Máy đo huyết áp điện tử có chính xác không? 1Cần tìm mua máy đo huyết áp điện tử chính hãng

Có 2 dạng máy đo huyết áp điện tử là máy dùng đo ở cổ tay và bắp tay, và do ưu điểm là giá rẻ, nên các loại hàng nhái, hàng kém chất lượng sau một thời gian thì "trở bệnh" như hở mối nối, xì bơm và thường cho kết quả không chính xác. Vì vậy, để tìm mua một chiếc máy đo huyết áp để bảo vệ sức khỏe cho chính mình thì bạn nên tìm cho mình một cơ sở đáng tin cậy. Và trước khi mua sản phẩm, bạn cũng nên quá tin vào những lời "ong bướm" từ người bán hàng mà hãy kiểm tra giấy tờ và tem chính hãng.

Máy đo huyết áp điện tử có chính xác không? Mách nhỏ cho bạn những dòng máy chính hãng thường có chế độ bảo hành rất cao, tùy theo nhà sản xuất nhưng chí ít thì họ thường bảo hành chính hãng cho bạn từ 24 tháng và thậm chí 3 - 5 năm.

Một số hãng thương hiệu máy đo huyết áp bắp tay chính hãng nổi tiếng về thiết bị y tế như: Omron, Beurer, Microlife với chế độ bảo hành tới dài hạn từ nhà sản xuất. 

4. Hướng dẫn đo huyết áp chính xác với máy đo huyết áp bắp tay

Bao quấn tay: Vòng quấn tối thiểu 33cm nếu đo ở bắp tay và 19,5cm nếu đo ở cổ tay. Nếu bao quấn tay quá dài hay quá ngắn do người ốm hay mập phải thay bao khác với chiều dài thích hợp. Bao khi quấn phải chặt nhưng không gây cảm giác khó chịu cho người đo, ống khí phải được đặt vào mặt trong của cánh tay vào vị trí của động mạch. Như thế mới có thể cho kết quả đo đúng.

Đo khi cơ thể trong tình trạng thoải mái, thư giãn. Để tay sao cho vị trí trung tâm của vòng bít cao ngang bằng vị trí của tim. Không cử động hay nói chuyện trong khi đo.

Máy đo huyết áp điện tử có chính xác không? 2Huyết áp có thể khác nhau vào các thời điểm trong ngày

***Một số lưu ý khi đo:

  • Không ăn, không uống, không nói chuyện hay cử động trong lúc đo huyết áp vì sai lệch kết quả. 
  • Đo huyết áp khi bàng quang rỗng và nghỉ ngơi thoải mái 15 phút trước khi đo.
  • Việc tập luyện, an uống, hút thuốc có thể ảnh hưởng tới kết quả đo huyết áp.
  • Máy đo huyết áp điện tử có chính xác không? Huyết áp có thể khác nhau vào các thời điểm trong ngày. Vậy nên việc đo huyết áp nên được tiến hành hàng ngày vào các thời điểm cố định.
  • Không nên dựa trên kết quả của một lần đo. Nên ghi lại kết quả các lần đo.
  • Máy đo huyết áp điện tử có chính xác không? Căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng huyết áp cao. Nên thở sâu 5, 6 lần và thư giãn trước khi đo. Quá căng thẳng sẽ ảnh hưởng tới kết quả đo.
  • Huyết áp của bạn có thể tăng cao khi cơ thể trong tình trạng lo lắng, xúc động, thiếu ngủ, táo bón hay khi vừa tập luyện thể dục thể thao xong.
  • Nhiệt độ phòng nên ở mức 20°C. KHÔNG NÊN đo khi nhiệt độ phòng quá lạnh (dưới 10°C) hoặc quá nóng (trên 40°C).
  • Không nên đo ngay sau khi vừa tắm, uống bia, rượu, trà, café hay hút thuốc lá.

Vì vậy, không thể kết luận rằng máy đo huyết áp điện tử không đáng tin cậy và máy đo huyết áp điện tử có chính xác không.

Thu Hà

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm