Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mẹ bầu 3 tháng đầu ăn chả lụa được không?

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ

Trong quá trình mang thai, 3 tháng đầu được đánh giá là nhạy cảm và cần được chú ý nhiều nhất, đặc biệt là sinh hoạt, ăn uống. Vì vậy, có rất nhiều mẹ bầu thắc mắc bầu 3 tháng ăn chả lụa được không. Để giải đáp cho câu hỏi trên, mời bạn theo dõi ngay bài viết dưới đây.

Chả lụa là món ăn truyền thống ngày càng được ưa chuộng trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng thì chả lụa cũng được đặt nghi vấn về độ an toàn đối với bà bầu mang thai 3 tháng. Để biết được bầu 3 tháng ăn chả lụa được không, hãy theo dõi tiếp những nội dung sau. 

Bà bầu 3 tháng ăn chả lụa được không? Có an toàn không? 

Bạn đang mang thai và không biết bầu 3 tháng ăn chả lụa được không? Những ý kiến từ chuyên gia được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên rõ ràng, chuẩn kiến thức nhất. 

Trước hết, nói về thành phần làm nên món chả lụa không thể thiếu nguyên liệu chính, chiếm đến hơn 90% là thịt nạc thăn còn tươi mới, thịt còn độ ấm tự nhiên. Thịt sau khi rửa sạch và thấm khô nước hoàn toàn sẽ được xay nhuyễn mịn cùng với một số loại gia vị thông dụng như muối, nước mắm, hạt nêm, tiêu,... và cuối cùng được gói trong lá chuối tươi, hấp hoặc luộc chín, để ráo và thưởng thức. 

Như vậy có thể thấy, từ nguyên liệu đến cách làm chả lụa đều sạch sẽ, an toàn, có thể sử dụng cho mọi đối tượng, Nhưng bầu 3 tháng ăn chả lụa được không? Theo như các chuyên gia, bà bầu, cụ thể hơn là bầu 3 tháng hoàn toàn có thể ăn được chả lụa. 

Mẹ bầu 3 tháng đầu ăn chả lụa được không 1

Bầu 3 tháng đầu có thể ăn chả lụa, bổ sung thêm đạm, canxi,...

Đây không chỉ là thực phẩm an toàn cho mẹ bầu mà còn bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, có thể kể đến như đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất, axit amin, canxi,... tốt với sức khỏe của mẹ và quá trình phát triển khỏe mạnh của con. 

Món chả lụa không cần chế biến nhiều, có thể dùng ăn trực tiếp nên rất tiện lợi, thích hợp với chế độ ăn chia nhiều bữa trong ngày, phù hợp bổ sung dinh dưỡng tức thì, đặc biệt là với bà bầu đang ốm nghén, không thèm ăn, nôn ói khi ăn. Thay vì các món ăn nhanh như xúc xích, thịt nguội, gà rán,... bà bầu nên ăn chả lụa để tốt cho sức khỏe hơn, lại vẫn giữ được độ ngon miệng, tăng cảm giác thèm ăn. 

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở sản xuất chả lụa kém uy tín, thêm các loại phụ gia không an toàn vào thành phần chả lụa để chả lụa bảo quản được lâu hơn, tăng thêm độ dai giòn cho chả. Vậy, bà bầu 3 tháng ăn được chả lụa không? Nên ăn như thế nào? Cùng tham khảo công thức làm chả lụa an toàn, thơm ngon cho bà bầu ngay sau đây.

Cách làm chả lụa ngon như ngoài hàng cho bà bầu 

Bầu 3 tháng ăn chả lụa được không? Làm chả lụa cho bà bầu như thế nào? Trước thị trường buôn bán chả lụa phức tạp, khó phân biệt đâu là chả lụa ngon, an toàn cho bà bầu hiện nay thì việc tự làm chả lụa tại nhà là điều được rất nhiều mẹ bầu lựa chọn, thay thế cho chả lụa mua ngoài, đảm bảo sức khỏe cho gia đình hơn. Công thức làm chả lụa tại nhà đơn giản, gồm các nguyên liệu và bước làm sau: 

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 1kg thịt nạc mông hoặc thịt thăn lợn, loại có 95% là thịt nạc, càng ít mỡ càng tốt.
  • 30g bột năng.
  • 5g bột nở.
  • 10g đường.
  • 40ml nước mắm ngon, độ đạm cao.
  • Nửa thìa cà phê muối.
  • 50ml nước lạnh.
  • Lá chuối và dây nilon để gói chả. 

Mẹ bầu 3 tháng đầu ăn chả lụa được không 2

Nên chọn phần thịt lợn nạc, ít mỡ để làm chả lụa ngon hơn

Cách làm chả lụa tại nhà không phụ gia cho mẹ bầu: 

  • Bước 1: Phần thịt đã chuẩn bị, bạn đem rửa thật sạch, thấm khô hoàn toàn và thái nhỏ thành miếng vừa ăn, đem để trên ngăn đá trong ít nhất 2 tiếng. 
  • Bước 2: Dùng máy xay thịt chuyên dụng để xay nhuyễn thịt lần 1, tiếp tục gói phần thịt xay kín lại và để ngăn đá thêm 2 tiếng nữa.
  • Bước 3: Sau 2 tiếng, lấy thịt đã cấp đông ra ngoài, cho vào cối xay và thêm 50ml nước vào, xay nhuyễn mịn thành giò sống.
  • Bước 4: Nếu muốn chả lụa của bạn dai giòn hơn, có thể quết giò sống một lúc, càng quết nhiều, phần chả lụa sẽ càng dai ngon. Khi quết, bạn cho phần gia vị đã chuẩn bị vào quết chung.
  • Bước 5: Lá chuối đem đi rửa thật sạch, để ráo hoàn toàn, đảm bảo lá chuối không còn dính nước, tránh làm hỏng chả; 
  • Bước 6: Đổ hết phần giò sống đã quết dai lên lá chuối, cuộn thành hình trụ có độ dài thích hợp, dùng dây nilon cố định lại cây chả.
  • Bước 7: Đem cây chả đã làm xong đi hấp (1h30 - 2h) hoặc luộc (45 - 50 phút). Khi kiểm tra chả lụa đã chín, bạn lấy ra, để ráo, nguội hoàn toàn là có thể thưởng thức. 

Cách phân biệt chả lụa có hàn the, đảm bảo an toàn cho bà bầu

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở sản xuất chả lụa cho vào thành phần 1 lượng hàn the nhất định để tăng độ dai giòn cho chả, thời gian bảo quản cũng lâu hơn. Vậy phân biệt chả lụa có hàn the bằng cách nào? Sau đây là gợi ý cách phân biệt chả lụa có hàn the, giúp bạn ăn uống thoải mái, an toàn và tốt cho sức khỏe hơn: 

Chả còn ẩm và có lỗ nhỏ: Khi cắt chả lụa ra, nếu nhận thấy miếng chả lụa còn ẩm, ướt nước bên trong, bề mặt chả có các lỗ nhỏ, mịn, mềm thì chứng tỏ đây là chả lụa tươi, mới, không bị pha bột hoặc hàn the. Ngược lại, mặt chả láng mịn, khô, không có lỗ nhỏ, có thể chả đã bị trộn bột. 

Mẹ bầu 3 tháng đầu ăn chả lụa được không 3

Chả lụa ngon thường có những lỗ khí nhỏ trên bề mặt chả

Mùi chả lụa thơm dịu: Ngay khi cầm cây chả lụa, bạn có thể ngửi để cảm nhận mùi lá chuối mới hay cũ. Đây là cách phân biệt chả lụa mới làm hay đã được bảo quản lâu ngày hiệu quả mà nhiều bà nội trợ đã áp dụng thành công. Ngoài ra, khi cắt miếng chả lụa ra, bạn ngửi được mùi thịt tươi thơm nhẹ, mùi gia vị hòa cùng mùi lá chuối dịu nhẹ, thoang thoảng thì đây là chả mới, chả ngon. 

Hương vị chả lụa ngon: Khi nếm thử chả lụa, nếu nhận thấy miếng chả lụa có độ dai giòn nhẹ, thơm, mềm nhất định, có độ chắc của thịt thì đây là loại chả ngon, thích hợp dùng cho bà bầu. 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp phần nào thắc mắc bầu 3 tháng ăn chả lụa được không. Đối với mẹ bầu, ăn đa dạng dinh dưỡng từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau là điều rất quan trọng. Chả lụa cũng là một trong những món ăn thích hợp cho phụ nữ mang thai, nhất là bà bầu trong 3 tháng đầu. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin