Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mẹ bầu bị ợ nóng khi mang thai cần phải làm những gì?

Ngày 07/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ợ nóng khi mang thai đem đến nhiều phiền toái cho nhiều mẹ bầu. Tham khảo bài viết này để tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục triệu chứng này nhé!

Tình trạng ợ nóng khi mang thai khá phổ biến và thường gặp ở nhiều mẹ bầu, nhất là vào những tháng cuối thai kỳ. Triệu chứng này không chỉ khiến mẹ bầu cảm thấy phiền toái, khó chịu, ảnh hưởng đến quá trình dưỡng thai mà còn cảnh báo một số bệnh lý về đường tiêu hóa. Vậy nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng ở bà bầu là gì? Làm thế nào để để giảm bớt cảm giác khó chịu do ợ nóng gây ra?

Ợ nóng là gì?

Ợ nóng là khi bạn cảm giác phần ngực có cảm giác nóng rát khó chịu. Tình trạng này xảy ra khi thực quản và dạ dày bị suy giảm chức năng, acid dịch vị dư thừa trào ngược lên thực quản. Ngoài cảm giác nóng ở phần ngực, ợ nóng còn đi kèm thêm các triệu chứng khác như đầy hơi, buồn nôn hoặc nôn, ợ hơi, chán ăn,... Tình trạng ợ nóng khi mang thai thường sẽ xuất hiện sau khi ăn. Thế nhưng, không phải lúc nào tình trạng ợ nóng cũng đều xuất hiện ngay lập tức khi ăn xong.

Mẹ bầu bị ợ nóng khi mang thai cần phải làm những gì 1 Ợ nóng khi mang thai là tình trạng mẹ bầu cảm thấy nóng rát phần ngực, dễ buồn nôn, chán ăn,...

Tại sao bị ợ nóng khi mang thai?

Trước khi đi tìm cách trị ợ nóng cho mẹ bầu, chúng ta phải nắm được nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nguyên nhân chính dẫn đến chứng ợ nóng khi mang thai là nội tiết tố của phụ nữ thay đổi đột ngột. Trong thời gian thai kỳ, nồng độ Hormone Progesterone tiết ra nhiều, khiến cho cơ vòng thực quản giãn. Điều này giúp cho acid dịch vị dư thừa trong dạ dày dễ dàng trào ngược lên thực quản dẫn đến bị ợ nóng.

Mẹ bầu bị ợ nóng khi mang thai cần phải làm những gì 2 Nội tiết tố thay đổi là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ợ nóng khi mang thai.

Bên cạnh đó, khi thai nhi phát triển, tử cung sẽ giãn nở ra gây áp lực lên dạ dày và các cơ quan khác trong hệ tiêu hóa. Sức ép này khiến thức ăn và acid dịch vị trong dạ dày bị đẩy ngược lên thực quản, các mẹ bầu sẽ cảm giác bị đầy hơi, khó tiêu và ợ nóng. Một số nguyên nhân khác khiến mẹ bầu bị ợ nóng khi mang thai như thói quen ăn uống thiếu khoa học, stress kéo dài, ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ và cay nóng, uống nước có gas, có cồn hoặc chứa chất kích thích,...

Làm gì để hết ợ nóng khi mang thai?

Chia phần ăn thành nhiều bữa nhỏ

Thay vì ăn ba bữa chính như bình thường, để phòng ngừa ợ nóng khi mang thai, bà bầu nên chia mỗi phần ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Việc thai nhi ngày càng phát triển lớn đồng nghĩa với dạ dày của người mẹ sẽ thu hẹp lại. Vì vậy, việc chia nhỏ bữa ăn sẽ giảm áp lực cho các cơ quan tiêu hóa, phòng ngừa trào ngược thực quản gây ra tình trạng ợ nóng. Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều lần cũng tránh cho bạn ăn quá no khiến cơ thể dễ bị buồn nôn hoặc nôn.

Tập thói quen ăn chậm và nhai kỹ

Thức ăn sau khi đi vào dạ dày sẽ cần đến 4 tiếng để được tiêu hóa hoàn toàn. Chính vì vậy, để hỗ trợ cho việc tiêu hóa diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, tránh ứ đọng thức ăn ở khoang tiêu hóa dẫn đến trào ngược dạ dày, bà bầu nên tập thói quen ăn chậm và nhai kỹ. Nhai kỹ sẽ giúp thức ăn được nghiền nát hoàn toàn, dạ dày không cần hoạt động quá nhiều để tiêu hóa thức ăn. Đồng thời, việc ăn chậm nhai kỹ còn giúp mẹ bầu hạn chế việc ăn quá nhiều.

Mẹ bầu bị ợ nóng khi mang thai cần phải làm những gì 3 “Ăn chậm, nhai kỹ” giúp thức ăn tiêu hóa tốt hơn, tránh trào ngược dạ dày và ợ nóng khi mang thai.

Không nằm ngay sau khi ăn

Như đã nói trước đó, thức ăn sau khi đi vào dạ dày cần đến 4 tiếng mới tiêu hóa hoàn toàn. Vì thế, sau khi ăn xong nếu mẹ bầu nằm ngay thì rất dễ khiến thức ăn chưa được tiêu hóa trào ngược lên thực quản, gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu, ợ nóng khi mang thai. Thay vì nằm ngay sau khi ăn, các mẹ bầu nên tập đi bộ hoặc vận động nhẹ nhàng để thức ăn tiêu hóa tốt.

Ưu tiên thức ăn dạng lỏng

Những thực phẩm dạng lỏng như cháo, súp, sinh tố, sữa chua,... sẽ dễ tiêu hóa hơn các thức ăn dạng rắn. Để phòng ngừa trào ngược dạ dày và tránh ợ nóng khi mang thai, mẹ bầu nên ưu tiên các thức ăn dạng lỏng. Bên cạnh đó, thức ăn giàu chất xơ cũng hỗ trợ tốt cho hoạt động tiêu hóa, các mẹ cũng nên ăn nhiều thực phẩm này.

Uống thuốc hỗ trợ tiêu hóa

Trong trường hợp đã áp dụng các phương pháp trên mà tình trạng ợ nóng khi mang thai vẫn không cải thiện, các thai phụ nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị sớm. Một số sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa chứng trào ngược dạ dày có thể sẽ giúp ích cho bà bầu trong trường hợp này. Thế nhưng, bạn nên nhớ không được tùy tiện mua thuốc tiêu hóa về uống mà không theo chỉ định của bác sĩ. Điều này sẽ vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Trên đây là nguyên nhân và những cách khắc phục tình trạng ợ nóng khi mang thai cho các mẹ bầu. Mong rằng từ những thông tin hữu ích được cung cấp trong bài sẽ giúp các thai phụ có thêm nhiều kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe của mẹ và bé khi đang mang thai. Trong thời gian thai kỳ, mẹ bầu cũng nên thư giãn tinh thần, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi điều độ,... để giữ sức khỏe ổn định và chuẩn bị tốt cho việc chào đón bé ra đời.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm