Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 mà mẹ bầu cần lưu ý

Ngày 24/06/2021
Kích thước chữ

Để chuẩn bị cho cuộc “vượt cạn” sắp tới của mình thành công, mẹ bầu hãy ghi nhớ ngay những dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 dưới đây nhé!

Cận kề ngày sinh con, người mẹ nào cũng có cảm giác lo lắng, bồn chồn xen lẫn sự háo hức, mong ngóng được tận mắt thấy con yêu. Tuy vậy, hành trình sinh con của mỗi người không giống nhau. Có người sinh dễ, sinh nhanh, nhưng cũng có người sinh khó, rất vất vả và khó khăn. Vì thế, gần tới ngày sinh mẹ hãy ghi nhớ dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 để có thêm kiến thức cho hành trình “vượt cạn” của mình nhé.

Xuất hiện chất nhầy màu hồng ở đáy quần lót

Những ngày cận kề sinh con nếu đi vệ sinh mẹ phát hiện có chất nhầy màu hồng ở đáy quần lót thì hãy thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Vì đó chính là 1 trong những dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 mà mẹ bầu không nên bỏ qua. 

Mẹ bầu cần lưu ý dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 để đảm bảo cho sức khỏe mẹ và bé 1Ra chất nhầy màu hồng ở quần lót là dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 mẹ nên chú ý

Chất nhầy bám ở đáy quần lót có màu hồng vốn là nút nhầy tử cung bị bong ra. Suốt quá trình mang thai nút nhầy luôn bịt kín cổ tử cung để giữ cho em bé nằm trong bụng mẹ được khỏe mạnh. Tuy nhiên, ở cuối thai kỳ nút nhầy sẽ bong ra bám vào quần lót báo hiệu hành trình sinh con của người mẹ sắp bắt đầu.

Thai chuyển sang ngôi đầu và bụng tụt xuống thấp

Ở cuối thai kỳ thai nhi sẽ chuyển từ ngôi mông sang ngôi đầu. Hay nói cách khác phần đầu của em bé sẽ hướng về âm hộ của người mẹ. Bụng của mẹ lúc này cũng sẽ tụt hơn rất nhiều vì toàn bộ bào thai sẽ tụt xuống khung xương chậu để chuẩn bị cho hành trình ra đời sắp tới. 

Khi bụng bầu tụt xuống mẹ sẽ có cảm giác dễ thở hơn vì em bé không còn gây áp lực lên phổi nữa. Tuy nhiên việc đi lại ở thời kỳ này sẽ khó khăn hơn. Đôi khi mẹ lại cảm thấy cơ thể nặng nề, ì ạch và có phần chậm chạp đi rất nhiều. Đây cũng chính là dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 mà mẹ bầu cần chú ý đấy.

Tiểu tiện thường xuyên hơn, sụt cân hoặc không tăng cân

Ở những ngày đầu của thai kỳ mẹ sẽ gặp phải triệu chứng đi tiểu rất nhiều lần. Kèm theo đó là cảm giác chán ăn, mệt mỏi và buồn nôn khi mang thai. Tuy nhiên, nếu ở cuối thai kỳ mẹ cũng bị buồn tiểu nhiều lần trong ngày. Mỗi lần chỉ đi được rất ít. Thậm chí buồn tiểu khiến mẹ mất ngủ suốt đêm thì đó chính là dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 mà mẹ tuyệt đối không được bỏ qua. 

Mẹ bầu cần lưu ý dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 để đảm bảo cho sức khỏe mẹ và bé 2Mệt mỏi và chán ăn là cảm giác chung của mẹ bầu ở tuần thai 39

Sở dĩ có dấu hiệu này là vì lúc này thai nhi đã tụt xuống khung xương chậu và gây sức ép lên bàng quang khiến việc tiểu tiện của mẹ trở nên vất vả hơn bao giờ hết.

Bên cạnh đó, ở thời điểm này đa phần mẹ bầu sẽ cảm thấy ăn uống kém hơn hẳn. Ăn rất ít hoặc thậm chí không muốn ăn. Cân nặng vì thế mà cũng giảm sút đi hoặc giữ nguyên mà không tăng như giữa thai kỳ.

Bị tiêu chảy

Ở nhiều người mẹ cuối thai kỳ còn bị tiêu chảy nhiều lần trong ngày. Hiện tượng tiêu chảy là do các hormone được hình thành để chuẩn bị cho em bé ra đời. Những hormone này kích thích nhu động ruột hoạt động vì thế sẽ khiến mẹ bầu bị tiêu chảy nhiều hơn.

Tiêu chảy đôi khi sẽ làm mẹ bầu bị mệt mỏi. Vậy nên mẹ hãy uống thật nhiều nước để cơ thể không bị hao hụt chất dinh dưỡng nhé.

Mẹ bầu cần lưu ý dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 để đảm bảo cho sức khỏe mẹ và bé 3Hãy uống nhiều nước để tránh bị mất nước do tiêu chảy mẹ nhé

Em bé đạp nhiều

Nếu cuối thai kỳ mẹ cảm thấy em bé trong bụng đạp với tần suất ngày càng nhiều hơn thì chứng tỏ bé đang rất muốn ra ngoài đấy. Kích thước của thai nhi lớn dần khiến bé cảm thấy chật chội khi nằm trong bụng mẹ. Nếu bé đạp nhiều thì mẹ hãy liên hệ bác sĩ để thăm khám kịp thời. Vì có thể đây chính là dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 đấy mẹ nhé.

Vỡ ối hoặc rỉ ối

Vỡ ối là dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 dễ nhận biết nhất. Thông thường khi vỡ ối xong chỉ khoảng 1-2 giờ sau mẹ sẽ bước vào hành trình vượt cạn. Nước ối ở mẹ bầu khỏe mạnh thường có màu vàng hoặc màu trắng đục tựa như nước vo gạo. Ngoài ra, trong nước ối có thể kèm theo lợn cợn và có mùi tanh. 

Mẹ bầu cần lưu ý dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 để đảm bảo cho sức khỏe mẹ và bé 4Nhanh chóng đến bệnh viện nếu thấy vỡ ối hoặc rỉ ối

Nếu thấy vỡ ối mẹ hãy mặc bỉm người lớn caryn và nhờ người thân nhanh chóng đưa đến bệnh viện nhé.

Xuất hiện cơn co thắt tử cung

Cận kề ngày sinh ở nhiều mẹ sẽ xuất hiện những cơn co thắt tử cung với tần suất tăng dần. Ban đầu cơn đau giãn cách 15-20 phút 1 lần. Sau đó thời gian rút ngắn lại, cơn đau tăng dần và thời gian đau kéo dài hơn khiến mẹ không thể ngồi hoặc nằm yên.

Cùng với những cơn co thắt này thì tử cung người mẹ cũng sẽ giãn mở ra từ từ. Quá trình giãn mở tử cung nhanh hoặc chậm còn phụ thuộc vào cơ địa người mẹ. Có người tử cung nhanh mở nhưng cũng có người tử cung mở chậm hoặc mở ít khiến bác sĩ phải rạch thêm để mẹ dễ sinh em bé hơn.

Mẹ bầu cần lưu ý dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 để đảm bảo cho sức khỏe mẹ và bé 5Cơn co thắt tử cung là dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 dễ nhận biết nhất

Nếu mẹ thấy xuất hiện cơn đau ở bụng thì hãy nhờ người nhà đưa tới bệnh viện nhanh nhất có thể. Vì chỉ trong 1-2 giờ nữa mẹ sẽ sinh em bé đấy nhé.

Như vậy, trên đây là dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 mà mẹ bầu tuyệt đối không được bỏ qua. Biết rõ những dấu hiệu này sẽ giúp mẹ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để “vượt cạn” suôn sẻ, thuận lợi hơn.

Nga Tần

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.