Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mẹ bị tiểu đường thai kỳ nên kiêng ăn gì để bảo vệ sức khỏe

Ngày 28/02/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bị tiểu đường thai kỳ nên kiêng ăn gì để bảo vệ sức khỏe ? là vấn đề băn khoăn của các chị em sản phẩm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này, tham khảo ngay nhé!

Dinh dưỡng khi mang thai là một trong những bài toán khó, đặc biệt là đối với những sản phụ bị tiểu đường thai kỳ. Vậy mẹ đã biết bị tiểu đường thai kỳ nên kiêng ăn gì để bảo vệ sức khỏe chưa? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Mẹ bị tiểu đường thai kỳ nên kiêng ăn gì để bảo vệ sức khỏe ?

Bệnh tiểu đường thai kỳ thường sẽ được phát hiện vào tuần 24 – 18 của tam cá nguyệt thứ hai và gây ra những ảnh hưởng lớn đến cả mẹ và thai nhi. Nguyên nhân là do cơ thể sản phụ sẽ giảm số lượng hoặc hiệu quả insulin – hormone đảm nhiệm vai trò chuyển hóa carbohydrate (cụ thể là glucose) thành năng lượng. Từ đó, lượng đường dư thừa sẽ đi vào máu và gây ra loại biến chứng nguy hiểm. Điển hình như làm gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, tiền sản giật, thai lưu hoặc sảy thai mà không rõ nguyên nhân, thai nhi bị dị tật bẩm sinh hoặc thậm chí là không phát triển. 

me-bi-tieu-duong-thai-ky-nen-kieng-an-gi-de-bao-ve-suc-khoe-3

Mẹ bị tiểu đường thai kỳ nên kiêng ăn gì để bảo vệ sức khỏe

Việc phát hiện điều trị sớm và kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp đường huyết ổn định, đồng thời ngăn ngừa được những biến chứng của tiểu đường lên cả mẹ và bé. Vậy mẹ bị tiểu đường thai kỳ nên kiêng ăn gì để bảo vệ sức khỏe ? 

1. Thực phẩm giàu tinh bột

Một trong những đại diện tiêu biểu đứng đầu trong danh sách này đó là những thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì trắng, khoai tây, mì ống và các loại gạo trắng. Bởi việc tiêu thụ những thực phẩm này sẽ khiến lượng đường hấp thu vào máu tăng vọt một cách nhanh chóng. Không những vậy, ăn quá nhiều thực phẩm giàu tinh bột còn khiến quá trình kiểm soát đường huyết gặp không ít khó khăn. Chưa kể đến việc chúng còn làm cân nặng của mẹ tăng lên, điều này sẽ không tốt cho tình trạng mang thai lẫn bệnh trạng hiện tại. 

Trên thực tế, không nhất thiết phải loại bỏ hẳn những thực phẩm giàu tinh bột này trong bữa ăn của mẹ bầu mà chỉ nên cắt giảm sao cho hợp lý. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên kết hợp chung với tinh bột giàu chất xơ như các loại ngũ cốc nguyên hạt nhằm kiểm soát cân nặng và làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu.

2. Thức uống có ga

Một trong trong những thực phẩm mà mẹ bị tiểu đường thai kỳ nên kiêng ăn để bảo vệ sức khỏe đó là những thức uống có ga. Bởi hàm lượng carbohydrate cao có chứa trong loại thức uống này không chỉ gây ảnh hưởng đến cân nặng mà còn gây rối loạn đường huyết. 

Không những vậy, thành phần fructose có trong thức uống có ga còn được cho là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kháng insulin và làm tăng mức cholesterol có hại ở mẹ bầu.

3. Thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa

Các loại thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa cũng là những thực phẩm thuộc danh mục mà mẹ bị tiểu đường nên kiêng ăn. Bởi chúng không chỉ gây ảnh hưởng đến hiệu suất sử dụng insulin mà còn làm tăng nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể. Điều này sẽ khiến làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở mẹ bầu. 

Chất béo chuyển hóa thường có chứa nhiều trong các loại thực phẩm chế biến chiên, xào, bơ thực vật hoặc bánh quy, các loại sốt dùng để trộn salad. 

me-bi-tieu-duong-thai-ky-nen-kieng-an-gi-de-bao-ve-suc-khoe-2

Mẹ bị tiểu đường thai kỳ nên kiêng ăn thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa

4. Thức ăn nhanh

Để đảm bảo sức khỏe, mẹ bầu không nên ăn những món ăn nhanh như pizza, bánh mì kẹp (hamburger), khoai tây chiên… Bởi cũng giống như đồ uống có ga, những thực phẩm này cũng có chứa hàm lượng carb cao nhưng chất dinh dưỡng thì lại rất ít, thậm chí còn thiếu hẳn chất xơ. Hơn nữa, việc ăn những đồ ăn chế biến và được tẩm ướt sẵn bằng các chất phụ da hoặc phẩm màu cũng sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi. 

5. Đồ uống có cồn

Khi bước vào giai đoạn mang thai, các mẹ bầu thường sẽ được khuyến cáo không nên sử dụng đồ uống có cồn như rượu, bia. Và đối với những mẹ bị chẩn đoán bị bệnh tiểu đường thai kỳ thì càng không nên động đến chúng dù chỉ một giọt. Nguyên nhân là do rượu, bia thường có chứa carbohydrate ẩn, điều này sẽ khiến lượng đường huyết tăng nhanh mất kiểm soát. Bên cạnh đó, thành phần ethanol có trong rượu còn có thể tương tác với thuốc khiến hiệu quả điều trị bị giảm đi đáng kể. 

me-bi-tieu-duong-thai-ky-nen-kieng-an-gi-de-bao-ve-suc-khoe-1

Mẹ bị tiểu đường thai kỳ nên hạn chế sử dụng đồ uống có cồn

Lời khuyên để mẹ ổn định đường huyết trong thai kỳ

Ngoài việc nắm rõ vấn đề mẹ bị tiểu đường thai kỳ nên kiêng ăn gì để bảo vệ sức khỏe thì mẹ còn cần phải duy trì mức đường huyết luôn ở mức bình thường và ổn định. Để làm được điều này, mẹ có thể áp dụng theo một số lời khuyên sau: 

  • Thường xuyên kiểm tra đường huyết định kỳ theo chỉ dẫn của các bác sĩ
  • Uống nhiều nước để loại bỏ các độc tố, giảm độ nhớt của máu do lượng đường huyết tăng cao.
  • Nghỉ ngơi thường xuyên và đầy đủ, tránh trạng thái căng thẳng kéo dài
  • Duy trì thói quen tập thể dục để cải thiện độ nhạy của insulin. Để đảm bảo an toàn thì mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ về loại hình tập luyện và cường độ tập phù hợp với mình
  • Tuân thủ các mốc khám thai định kỳ.

Hy vọng những chia sẻ về vấn đề mẹ bị tiểu đường thai kỳ nên kiêng ăn gì để bảo vệ sức khỏe trên đây sẽ giúp mẹ có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc tốt nhất cho bản thân nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm