Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh tiểu đường thai kỳ và những mối nguy đối với cả mẹ và bé

Ngày 11/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tiểu đường thai kỳ nếu không được kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi và gây khó khăn trong lúc sinh nở. Trong giai đoạn mang thai, sức

Tiểu đường thai kỳ nếu không được kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi và gây khó khăn trong lúc sinh nở.

Trong giai đoạn mang thai, sức khỏe của phụ nữ rất nhạy cảm, chế độ ăn uống và sinh hoạt lúc này không chỉ dành cho cơ thể mẹ mà còn liên quan đến sự phát triển của bé. Việc ăn uống – sinh hoạt thiếu điều độ, hợp lý rất dễ khiến dẫn đến tiểu đường thai kỳ.

Thời gian phát hiện tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ và những mối nguy đối với cả mẹ và bé? 1
Tiểu đường thai kỳ không được điều trị sẽ khiến cả mẹ và bé gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

Tiểu đường thai kỳ hay còn gọi là bệnh đái tháo đường là tình trạng rối loạn đường máu khi mang thai. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn khi mang thai ở độ tuổi trên 35, mang bầu nhiều lần hoặc những người béo phì, tăng cân quá nhiều khi có em bé. Ngoài ra đối với những người có tiền sử tiểu đường ở những lần mang thai trước đó hoặc gia đình có người mắc bệnh này thì cũng có nguy cơ tiểu đường cao hơn người bình thường.

Thông thường triệu chứng của tiểu đường thai kỳ khá ít và cũng không rõ ràng. Mẹ bầu thường được phát hiện mắc bệnh này trong các lần khám thai định kỳ của mình thông qua nghiệm pháp tăng đường huyết. Tăng đường huyết chủ yếu xuất hiện ở tuần thứ 24 – 28 của thai kỳ và kết thúc sau khi sinh.

Tuy nhiên nếu bệnh tiểu đường thai kỳ không được điều trị sẽ khiến cả mẹ và bé gặp nhiều biến chứng nguy hiểm sau này. Mẹ bầu thậm chí sẽ có thể bị tiểu đường thực sự sau khi sinh bé.

Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của mẹ?

Bệnh tiểu đường thai kỳ và những mối nguy đối với cả mẹ và bé? 2
Mẹ bầu thậm chí sẽ có thể bị tiểu đường thực sự sau khi sinh bé
  • Tiểu đường làm tăng tỷ lệ tiền sản giật và sản giật lên gấp 4 lần
  • Làm bé phát triển nhanh hơn bình thường, thai lớn gây nhiều sang chấn khi sinh: trật khớp vai, gãy xương đòn…
  • Tăng nguy cơ phải sinh mổ
  • Đa ối: nước ối quá nhiều khiến mẹ khó chịu và đau đớn trước sinh. Thậm chí đa ối còn có thể khiến bé bị sinh non trước ngày dự sinh, vỡ ối nguy hiểm cho cả mẹ và bé

Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của em bé?

  • Tiểu đường làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở hệ thần kinh, hệ tiết niệu, tim mạch…
  • Thai quá to hoặc chậm phát triển
  • Bé bị suy hô hấp do insulin tăng cao
  • Mắc các chứng rối loạn chuyển hóa như canxi huyết thấp, đường huyết thấp
  • Tăng 2 – 5 lần nguy cơ tử vong chu sinh

Bị tiểu đường thai kỳ mẹ bầu nên ăn uống như thế nào?

Bệnh tiểu đường thai kỳ và những mối nguy đối với cả mẹ và bé? 3
Khi phát hiện mắc tiểu đường là phải giảm ăn những thực phẩm, món ăn chứa đường, tinh bột

Nguyên nhân gây tiểu đường thai kỳ chính là do việc ăn uống không hợp lý. Vì vậy, lưu ý đầu tiên dành cho phụ nữ mang thai bị tiểu đường là phải giảm ăn những thực phẩm, món ăn chứa đường, tinh bột nhưng vẫn cần đảm bảo chế độ ăn đủ năng lượng cung cấp cho cả mẹ và bé. Khẩu phần ăn hàng ngày nên chú ý tăng ăn thịt, trứng, các loại cá, uống nhiều sữa không đường hoặc sữa dành riêng cho tiểu đường thai kỳ.

Sau khi sinh, phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ vẫn có thể nuôi con bình thường bằng sữa mẹ. Ngoài ra  6 – 12 tuần sau khi sinh  mẹ cần đi khám sức khỏe để xác định nếu mắc tiểu đường thật sự.

Tiểu đường thai kỳ nói chung rất hại đối với sức khỏe của mẹ và bé, kìm hãm sự phát triển của bé trong tương lai thậm chí gây ra dị tật bẩm sinh không thể chữa trị. Vì vậy tốt nhất khi mang thai, để phòng tránh tiểu đường các mẹ nên chủ động điều chỉnh chế độ ăn uống của mình, giảm hấp thụ đường và tinh bột.

Linh Đan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm