Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Mẹ bụng bầu 4 tháng có thay đổi gì?

Ngày 29/10/2022
Kích thước chữ

Ở tháng thứ 4, bà mẹ tương lai bắt đầu cảm nhận rõ ràng những thay đổi của cơ thể mình, kích thước vòng bụng của mẹ bầu có thể to hơn hoặc nhỏ hơn so với các mẹ khác ở cùng giai đoạn bụng bầu 4 tháng. Đây cũng là thời điểm thai nhi có sự phát triển vượt bậc. Các mẹ nên đi khám để xác định nhanh chóng mọi vấn đề bất thường.

Tháng thứ 4 là thời điểm bắt đầu tam cá nguyệt giữa. Trong giai đoạn này, cơ thể bà bầu trải qua rất nhiều thay đổi. Khi bụng bầu 4 tháng cũng là lúc mẹ nhận biết được hình dáng và nghe được nhịp tim của con yêu trong bụng. Siêu âm thai thời điểm này sẽ cho bố mẹ thấy những hình ảnh trực quan sinh động nhất về kích thước của thiên thần con yêu của mình.

Đặc điểm và sự thay đổi của mẹ bụng bầu 4 tháng

Mang thai tháng thứ 4 là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Đây cũng là thời điểm mẹ bước sang tam cá nguyệt thứ 2 (gồm tháng 4, 5 và 6). Giai đoạn này, bé chỉ nặng khoảng 100g và dài khoảng 15cm.

Mang thai tháng thứ 4 là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi Mang thai tháng thứ 4 là thời điểm thai nhe đã cảm nhận được âm thanh

Tuy nhiên, các chi (tay, chân) của thai nhi đã được phân biệt rõ ràng. Mí mắt, lông mày, lông mi, móng tay và thậm chí cả tóc cũng có thể được nhìn thấy rõ ràng bằng hình ảnh siêu âm. Khi được 16 tuần, cơ thể trẻ được bao phủ bởi một lớp lông tơ mỏng, nhiều trẻ sơ sinh khi sinh ra vẫn bị lông tơ.

Ngoài ra, xương và răng của trẻ phát triển và chắc khỏe hơn. Em bé của bạn thậm chí còn có những biểu hiện trên khuôn mặt đáng yêu như mút tay, ngáp và nhăn mặt!

Khi bạn mang thai được 4 tháng, hệ thần kinh và các giác quan của em bé đã phát triển đầy đủ. Theo các chuyên gia, thai nhi đã cảm nhận và nghe được giọng nói của mẹ.

Ở giai đoạn này, giới tính của trẻ cũng được chẩn đoán tương đối chính xác, vì tuyến tiền liệt đã bắt đầu phát triển ở trẻ trai; trong khi ở các bé gái, buồng trứng di chuyển dần từ vùng bụng xuống vùng chậu. Khi đi siêu âm, bạn còn có thể nhìn rõ mặt con mình. Đặc biệt, công nghệ siêu âm Doppler còn giúp nghe được nhịp tim của thai nhi.

Mẹ cảm nhận bụng bầu 4 tháng sẽ như thế nào?

Vào khoảng tháng thứ tư, bạn có thể nhìn thấy sự lớn lên của em bé trong bụng và những chuyển động đẹp của thai nhi trên siêu âm. Nhưng lúc này, chuyển động hoặc vị trí của thai nhi vẫn còn nhẹ nên bạn dường như không nhận thấy hoặc không cảm nhận được.

Vào cuối tuần thứ 12 (cuối tháng thứ 3 của thai kỳ), tử cung nở to bằng nắm tay của đàn ông. Một tháng sau, bụng bầu của mẹ có thể to gần bằng quả dưa hấu chín.

Nhau thai phát triển cùng với sự phát triển hàng ngày của thai nhi và nhu cầu về oxy và chất dinh dưỡng. Đồng thời, dây rốn cũng to và dài hơn nên bé cảm thấy thoải mái hơn khi ở trong bụng mẹ.

Một số phụ nữ xuất hiện các vệt đỏ trên đùi và ngực. Đây là những mạch máu trên da có liên quan đến sự thay đổi của hormone thai kỳ. Sau khi sinh con, các đường này mờ dần và biến mất. Cách tốt nhất là bạn nên chọn đồ lót phù hợp và sử dụng quần lót nội y cho bà bầu.

Ngoài những thay đổi về hình dáng, thời gian này tuyến vú của mẹ cũng bắt đầu chuẩn bị cho lần cho con bú tiếp theo. Dấu hiệu dễ nhận biết là ngực to lên và xuất hiện quầng thâm trên ngực.

Ở tuần thai thứ 14, các triệu chứng ốm nghén khó chịu dần biến mất Ở tuần thai thứ 14, các triệu chứng ốm nghén khó chịu giảm dần

Ở tuần thai thứ 14, các triệu chứng ốm nghén khó chịu dần biến mất, mẹ có thể ăn uống thoải mái và thích thú hơn rất nhiều. Vì vậy, hãy áp dụng chế độ dinh dưỡng ngay từ bây giờ và nhớ bổ sung thêm vitamin và khoáng chất theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo bé được cung cấp đủ dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh.

Mẹo hữu ích cho mẹ bầu trong giai đoạn này

Mẹ bầu trong giai đoạn này, nên thực hiện chuẩn bị:

  • Khi đi mua sắm, bạn cần chọn những bộ quần áo dành cho bà bầu phù hợp, và điều đầu tiên là mặc những gì bạn cảm thấy thoải mái nhất.
  • Nếu định trang điểm thì phải hạn chế và lưu ý khi mang thai, vì lúc này da rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương.
  • Đối với tình trạng rụng tóc, tóc xỉn màu và xơ xác, bạn nên cân nhắc bổ sung vitamin A, B và uống nước lọc để cải thiện tình hình.
  • Với sự gia tăng của hormone thai kỳ, sắc mặt của bạn có thể thay đổi so với trước khi mang thai, da của bạn có thể trở nên đen hơn trước. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể dùng mặt nạ dưa chuột hoặc đá viên làm từ nước ép dưa chuột đắp lên mặt.
  • Nếu tiền sử gia đình có người bị giãn tĩnh mạch, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia về mạch máu.
  • Mẹ bầu tháng thứ tư đừng quên hít thở không khí trong lành mỗi ngày. Đồng thời, cần tránh những bài tập cần giãn cơ để không gây hại cho sức khỏe.
  • Mang thai tháng thứ 4 là thời điểm mẹ bầu có thể tận hưởng những tháng ngày mang thai thoải mái nhất. Vì vậy, hãy luôn lạc quan và vui vẻ. Khi em bé chào đời, bạn sẽ không thể đi du lịch khắp nơi, vì vậy hãy tận dụng cơ hội để lên kế hoạch cho những chuyến đi chơi, gặp gỡ bạn bè và đừng quên những buổi hẹn hò lãng mạn với người ấy.
Ăn uống điều độ, không ăn khuya sau 8 giờ tối sẽ giúp mẹ bầu cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất Ăn uống điều độ, không ăn khuya sau 8 giờ tối
  • Ăn uống điều độ, không ăn khuya sau 8 giờ tối. Nó sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất. 
  • Tiêu thụ đủ vitamin C vì nó giúp tăng cường sức khỏe và độ bền của mạch máu. 
  • Ngủ nghiêng (tốt nhất là bên trái), kê gối giữa hai chân. Tư thế này giúp nhau thai nhận đủ máu và cải thiện chức năng thận.

Nhiều thay đổi xảy ra trong tháng thứ tư của thai kỳ. Đừng quên chăm sóc bản thân thật tốt và khám sức khỏe thai kỳ thường xuyên để thai nhi lớn lên khỏe mạnh khi mang bụng bầu 4 tháng mẹ nhé.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin