Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Mẹ nên mua bình sữa thủy tinh hay nhựa cho bé?

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bình sữa nhưng phổ biến là hai loại được làm từ nhựa và thủy tinh. Vậy các bậc phụ huynh nên nên mua bình sữa thủy tinh hay nhựa để đảm bảo an toàn cho bé? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bình sữa nhưng phổ biến là hai loại được làm từ nhựa và thủy tinh. Vậy các bậc phụ huynh nên mua bình sữa thủy tinh hay nhựa để đảm bảo an toàn cho bé? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

So sánh bình sữa thủy tinh và bình nhựa

Bình sữa cho bé rất đa dạng từ kiểu dáng đến chất liệu, thương hiệu khiến mẹ phân vân suy nghĩ không biết chọn cái nào, đặc biệt là giữa hai chất liệu bình sữa phổ biến hiện nay là bình nhựa và bình thủy tinh. Dưới đây là một số so sánh về ưu và nhược điểm của hai loại bình này!

Bình sữa thủy tinh

Bình sữa thủy tinh vốn được ưa chuộng sử dụng phổ biến từ xưa. Tuy nhiên khi bình nhựa xuất hiện, bình sữa thủy tinh dần bị lãng quên. Trước đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng nhựa sinh học và nhựa thường đều chứa một số chất độc hại đã làm chấn động giới mẹ bỉm, bởi dù được làm bằng nhựa sinh học thì vẫn có khả năng giải phóng các chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Từ đó, bình thủy tinh dần dần được các mẹ bỉm tin dùng trở lại.

Mẹ nên mua bình sữa thủy tinh hay nhựa cho bé 1 Bình sữa thuỷ tinh an toàn và không bị biến chất

Ưu điểm của bình thủy tinh:

  • Chất liệu an toàn, không biến chất: Chất liệu thủy tinh tinh khiết không chứa hóa chất, không bám mùi. Do đó khi sử dụng lâu dài, bình sẽ không bị biến chất hay biến dạng bởi nhiệt độ cao. 
  • Vệ sinh dễ dàng: Bình thủy tinh dễ dàng làm sạch hơn bình nhựa vì thành bình trơn láng hơn, protein và chất béo trong sữa sẽ không thể bám vào thành bình quá chắc nên mẹ có thể rửa bình nhanh hơn so với bình nhựa. Mẹ chỉ cần rửa khoảng 2 phút là bình đã sạch bong kin kít.
  • Chịu được nhiệt độ cao: Bình sữa thủy tinh chịu nhiệt rất tốt nên mẹ có thể an tâm pha sữa, đun sôi hay dùng máy tiệt trùng bình cho con.
  • Giữ nguyên được mùi vị sữa: Bình thủy tinh không có mùi khó chịu như bình nhựa do chất liệu này không giải phóng bất cứ chất hóa học nào sau nhiều lần vệ sinh và đun sôi. Do vậy mà mùi vị sữa sẽ được giữ nguyên, bé có thể thoải mái bú mà không bị mùi vị khó chịu từ nhựa làm ảnh hưởng đến khứu giác và vị giác.

Nhược điểm của bình thủy tinh:

  • Giá thành đắt hơn: Sản xuất một bình sữa thủy tinh sẽ tốn kém hơn về chi phí nguyên liệu, quy trình và thời gian do sản xuất thủy tinh thì cần chi tiết và tỉ mỉ, tinh xảo hơn, chất liệu này cũng đắt hơn nhựa.
  • Không đa dạng về hình dáng và màu sắc: Bình thủy tinh có ít sự lựa chọn hơn hẳn so với bình nhựa về màu sắc và hình dáng bình.
  • Bình thủy tinh nặng hơn: Bình thủy tinh chắc chắn sẽ nặng hơn bình nhựa. Cũng vì vậy mà mẹ hầu như phải cầm bình cho bé bú trong thời gian sơ sinh. Tuy nhiên, hiện nay đã có một số thương hiệu sản xuất bình sữa thủy tinh siêu nhẹ để khắc phục nhược điểm này.
  • Dễ vỡ: Đây cũng chính là nhược điểm lớn nhất của bình thủy tinh. Bình thủy tinh khi rơi từ một độ cao nhất định sẽ rất dễ vỡ gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Tuy nhiên, với dây chuyền sản xuất ngày càng hiện đại, nhiều thương hiệu lớn đã khắc phục nhược điểm này. Bình thủy tinh có khối lượng siêu nhẹ, bền hơn, rơi không bị vỡ nên mẹ có thể an tâm cho con bú bình.

Dù có một vài nhược điểm nhưng bình thủy tinh hầu như đáp ứng hoàn toàn về tiêu chí an toàn tuyệt đối với sức khỏe của bé yêu. Đây cũng là lý do mà bình thủy tinh vẫn có thể so kè sánh vai với các loại bình sữa có chất liệu khác.

Bình sữa nhựa

Bình sữa nhựa vốn "sinh sau đẻ muộn" nhưng hiện nay lại càng trở nên phổ biến bới tính tiện lợi mà nó đem lại. Tuy nhiên, bình sữa nhựa có thật sự tiện lợi và an toàn với bé không?

Ưu điểm của bình sữa nhựa:

  • Dễ dàng tìm mua: Hiện nay bình sữa nhựa rất phổ biến trên thị trường, do đó mà các mẹ có thể dễ dàng mua được bình sữa nhựa ở mọi cửa hàng, tạp hóa hay siêu thị.
  • Giá thành rẻ: Nguyên nhân là do bình nhựa được sản xuất từ nguyên liệu có giá thành rẻ. Ngoài ra, thời gian sản xuất nhựa cũng nhanh hơn nên chi phí cho một bình nhựa cũng ít tốn kém hơn thủy tinh.
  • Bé có thể tự cầm bình bú: Bình nhựa khá nhẹ nên bé hoàn toàn có thể cầm, giữ bình để tập cho bé bú bình tốt hơn.
  • Không sợ rơi vỡ: Bình nhựa không bị vỡ khi rơi nên mẹ hoàn toàn yên tâm để bé tự cầm bình ti sữa.
Mẹ nên mua bình sữa thủy tinh hay nhựa cho bé 2 Bình sữa nhựa gọn nhẹ không lo rơi vỡ

Nhược điểm của bình nhựa:

  • Bình nhựa thông thường có khả năng giải phóng chất độc hại khi gặp nhiệt độ cao: Các nhà khoa học đã nghiên cứu và công bố rằng nhựa sinh học cũng có khả năng giải phóng chất độc hại như nhựa thông thường. Ngoài ra, một số sản phẩm dán nhãn là không chứa BPA nhưng chất này đã được thay bằng các thành phần tương tự là BPS (bisphenol-S) và BPF (bisphenol-F) cũng độc hại tương tự, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa và cơ thể con trẻ.
  • Khó làm sạch: Chất bẩn và các chất trong sữa rất khó để làm sạch khỏi bình nhựa do chất liệu này dễ bị xước khi cọ rửa. Ngoài ra, những vị trí có vết xước có thể tạo nên môi trường cho vi khuẩn sinh sôi gây bệnh. Bé sẽ dễ gặp những vấn đề tiêu hóa, đường ruột như đau bụng, tiêu chảy nếu uống sữa có hòa tan các vi khuẩn này, do đó hầu như phải thay mới bình liên cho bé.
  • Chịu nhiệt kém, khó tiệt trùng: Khi luộc bình để tiệt trùng bình hoặc nhiệt độ nước pha sữa quá nóng (từ 70 độ C trở lên), các chất độc hại có trong bình nhựa như BPA giải phóng ra, đồng thời bình nhựa có thể bị biến chất hoặc biến dạng do nhiệt độ cao.
  • Độ bền kém hơn bình thủy tinh: So với bình thủy tinh, bình nhựa có vòng đời thấp hơn và mẹ phải thay bình cho bé sau khoảng 2 - 4 tháng sử dụng thay vì 6 tháng đến 1 năm như bình thủy tinh.

Phần lớn mẹ bỉm hiện nay vẫn sử dụng bình nhựa vì giá rẻ, tiện lợi, có nhiều kiểu dáng bắt mắt cho bé và có thể mua bất cứ lúc nào cần. Tuy nhiên, theo như các nhà nghiên cứu, dù là bình nhựa thông thường làm từ dầu, hay bình sinh học làm bằng các nguyên liệu như xenlulo và tinh bột thì vẫn có thể giải phóng chất độc hại khi sử dụng.

Nếu mẹ dùng bình nhựa cho bé, mẹ phải cân nhắc thật kỹ trước khi chọn bình sữa cho bé.

Nên dùng bình sữa thủy tinh hay nhựa sẽ an toàn nhất cho con?

Dựa trên bảng so sánh trên, có thể thấy rằng bình thủy tinh chiếm ưu thế hơn hẳn so với bình nhựa. Bình thủy tin không chứa hóa chất độc hại và chịu nhiệt tốt, không giải phóng các chất độc hại hòa tan vào sữa ở những lần pha sữa kế tiếp. Vì vậy, mẹ không phải lo lắng vấn đề bé bị nhiễm độc ảnh hưởng tới đường ruột và gây rối loạn tiêu hóa, mùi vị sữa cũng được giữ nguyên bản.

Mẹ nên mua bình sữa thủy tinh hay nhựa cho bé 3 Bình sữa thuỷ tinh nhiều ưu điểm hơn bình sũa nhựa

Ngoài ra, thành bình thủy tin trơn láng, không dễ bị trầy xước nên không có chỗ cho vi khuẩn bám trên thành bình mà sinh sôi, phát triển thành nấm mốc. Vòng đời bình thủy tinh cũng lâu hơn bình nhựa, bền hơn nếu biết cách sử dụng và được bảo quản đúng cách. 

Chính vì những ưu điểm vượt trội trên, bình sữa thủy tinh chính là lựa chọn an toàn nhất cho hệ tiêu hóa non yếu của bé, mẹ cũng dễ dàng vệ sinh cọ rửa bình cho con. Hi vọng với những thông tin trên, các mẹ bỉm sẽ không còn băn khoăn nên mua bình sữa thủy tinh hay nhựa cho bé mà có quyết định sáng suốt khi lựa chọn sản phẩm cần thiết và tốt cho bé yêu của mình.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.