Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Mẹ sau sinh ăn quýt được không? Lợi ích và tác hại của quýt đối với mẹ bỉm

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ

Quýt là loại trái cây được mọi người yêu thích bởi chúng rất dễ ăn, vị ngọt thanh mát đem lại cảm giác ngon miệng. Hơn nữa, trong quýt còn chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Nếu các mẹ bỉm còn đang phân vân sau sinh ăn quýt được không thì hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé.

Thời điểm sau sinh là lúc mà mẹ cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để hồi phục cơ thể. Các loại hoa quả sẽ là một trong số những lựa chọn hàng đầu của mẹ. Vậy thì mẹ sau sinh ăn quýt được không? Quýt có những thành phần dinh dưỡng gì có lợi đối với mẹ bỉm?

Trong quýt có thành phần dinh dưỡng như thế nào?

Ước tính trong 100g quả quýt có các chất dinh dưỡng cơ bản sau:

  • Năng lượng: 53 Kcal;
  • Carbohydrate: 13,34 g;
  • Chất đạm: 0,81 g;
  • Tổng số chất béo: 0,31 g;
  • Cholesterol: 0 mg;
  • Chất xơ: 1,8 g.

Chất xơ và các vitamin như vitamin A, C, E hay vitamin nhóm B và các khoáng chất như sắt, kẽm, mangan,... cũng là các thành phần có trong quả quýt. Những thành phần này đều là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Mẹ sau sinh ăn quýt được không?

Quýt chứa rất nhiều các loại chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như thế. Vậy những lợi ích mà quả quýt mang lại cho mẹ bỉm là gì?

Mẹ sau sinh ăn quýt được không? Lợi ích và tác hại của quýt đối với mẹ bỉm 2
Mẹ sau sinh ăn quýt được không?

Bổ sung nước cho cơ thể 

Nước có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, giúp hấp thụ các vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng, đồng thời làm dung môi cho các phản ứng trong cơ thể. Mà nước chính là thành phần chủ yếu có trong quả quýt, hàm lượng nước trong 100 g quýt tươi có thể lên đến 89,4 g. Vì vậy ăn quýt giúp cơ thể được bổ sung nước, giúp mẹ phục hồi sức khỏe nhanh hơn và làm tăng chất lượng cuộc sống. 

Ăn quýt giúp giảm cân 

Quýt là một loại trái cây ít calo và giàu chất xơ, do đó, ăn quýt có thể giúp hỗ trợ đạt được mục tiêu giảm cân. Chất xơ trong quýt cũng có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn và tăng cường cảm giác no, từ đó khiến bạn ăn ít hơn và dễ dàng kiểm soát cân nặng.

Ăn quýt rất phù hợp cho các mẹ đang muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon thả sau sinh. Mẹ hãy yên tâm lựa chọn loại quả này để giúp kiểm soát cân nặng của mình nhé!

Mẹ sau sinh ăn quýt được không? Lợi ích và tác hại của quýt đối với mẹ bỉm 3
Trong quýt có hàm lượng vitamin C cao hỗ trợ tăng đề kháng cho mẹ và bé

Ăn quýt giúp tăng cường sức đề kháng 

Quýt chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa cần thiết cho sự phát triển và duy trì chức năng của hệ miễn dịch. Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể bằng cách tăng sản xuất các tế bào miễn dịch, đặc biệt là tế bào bạch cầu.

Ngoài ra, quýt còn chứa các chất chống oxy hóa như carotenoids và flavonoids, có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do và hỗ trợ sức khỏe tim mạch, khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Hỗ trợ cho hệ tiêu hoá 

Chất xơ có trong quả quýt hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hoá của phụ nữ sau sinh, đặc biệt là cho tác dụng tốt trong việc chống táo bón. Trung bình trong mỗi một quả quýt, có khoảng 1,5 g chất xơ. Với hàm lượng chất xơ cao như vậy các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm thêm quýt vào bữa ăn hàng ngày để giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn. 

Quýt giúp hỗ trợ sức khỏe cho xương khớp 

Quýt giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa khác, các chất này đều có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi sự hư hại do các gốc tự do gây ra. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng cường lượng vitamin C trong cơ thể có thể giúp cải thiện sức khỏe của xương khớp, giảm nguy cơ các bệnh về xương khớp như loãng xương hay viêm khớp. Vitamin C cũng giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng canxi một cách tốt hơn, đó là một yếu tố quan trọng cho sức khỏe của xương khớp. Chính vì vậy, nếu các mẹ đang thắc mắc sau sinh ăn quýt được không thì câu trả lời là hoàn toàn có thể, bởi sau sinh xương khớp sẽ yếu đi khá nhiều.

Ngoài ra, còn có kali là chất giúp ngăn ngừa khô dịch xương khớp rất tốt, mà trong mỗi quả quýt tươi đều có chứa một hàm lượng kali rơi vào khoảng 130 mg. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa khác có trong quýt cũng giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. 

Ăn quýt tốt cho mắt 

Hàm lượng vitamin A, vitamin C có trong quýt có tác dụng bảo vệ mắt khỏi sự tổn thương do các gốc tự do gây ra và giảm tình trạng khô mắt.

Ngoài ra, quýt cũng chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa carotenoids như lutein và zeaxanthin. Các chất này có khả năng bảo vệ mắt khỏi tác động của ánh sáng màu xanh da trời và giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Vitamin E có trong quýt giúp chống lão hoá 

Các mẹ sau sinh sẽ thường gặp phải nhiều vấn đề về da, đặc biệt là tình trạng da lão hoá. Khi cơ thể chịu sự tấn công của các gốc tự do trong thời gian dài, quá trình lão hóa cũng sẽ được kích hoạt. 

Việc ăn quýt đều đặn giúp cung cấp đủ vitamin C, vitamin E và các chất chống oxy hóa khác cho cơ thể giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn hại và chống lại quá trình lão hóa.

Ngoài ra, quýt cũng chứa một số chất dinh dưỡng khác như folate, kali và chất xơ, cho tác dụng giảm nguy cơ các bệnh lão hóa, bao gồm bệnh tim mạch, bệnh đột quỵ, bệnh tiểu đường và ung thư.

Mẹ sau sinh ăn quýt được không? Lợi ích và tác hại của quýt đối với mẹ bỉm 4
Vitamin E có trong quýt mang lại tác dụng làm đẹp hiệu quả

Quýt có chứa lượng lớn khoáng chất tốt cho máu 

Có thể chúng ta chưa biết, những khoáng chất có trong quýt, đặc biệt là lượng lớn kali có tác dụng ngăn ngừa tình trạng máu đông, tốt cho sự tuần hoàn, lưu thông của máu. Vì vậy, sau sinh ăn quýt được không thì các mẹ hoàn toàn có thể an tâm khi ăn nhé. 

Phụ nữ sau khi sinh ăn quýt cần lưu ý những gì?

Từ những lợi ích mà quả quýt mang lại ở trên thì mẹ sau khi sinh ăn quýt rất tốt. Tuy nhiên, mẹ cũng cần phải chú ý một số điều sau:

  • Thời gian ăn: Mẹ nên chọn ăn quýt vào sau bữa ăn chính 1 giờ. Không nên ăn lúc đói vì tính axit trong quýt sẽ có thể làm tổn thương dạ dày.
  • Liều lượng: Ăn quýt tốt nhưng không có nghĩa là sẽ được ăn quá nhiều. Các mẹ chỉ nên ăn tối đa 100 – 200g/ngày (tức là tương đương 1 – 3 quả quýt).
  • Cách ăn: Quýt có loại chua, loại ngọt. Mẹ nên chọn những trái ngọt hoặc không nên chua gắt quá, bởi nó không tốt cho tiêu hóa của cả mẹ và con. Đồng thời, không ăn quýt cùng với uống sữa vì có thể gây chướng bụng, đầy hơi, do protein trong sữa sẽ phản ứng với vitamin C trong quýt.
  • Cách mua quýt: Quýt là loại trái cây dễ bị ngâm thuốc, mẹ bỉm ăn quýt nên chú ý chọn mua những quả quýt tươi, ngon, có nguồn gốc đảm bảo, để tránh bị ngộ độc.
  • Sau khi ăn quýt nên súc miệng sạch sẽ hoặc cẩn thận hơn có thể đánh răng để bảo vệ răng miệng, tránh làm tổn hại đến men răng, gây các bệnh về răng miệng.
Mẹ sau sinh ăn quýt được không? Lợi ích và tác hại của quýt đối với mẹ bỉm 5
Những lưu ý khi ăn quýt cho mẹ bỉm

Quýt là loại trái cây cung cấp rất nhiều vitamin và dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng miễn dịch, giảm cân, đẹp da,... Tuy nhiên mẹ không nên ăn quá nhiều và tuyệt đối không được ăn lúc đói. Với những lợi ích nêu trên thì mẹ sau sinh ăn quýt được không, câu trả lời cho các mẹ là có, các mẹ bỉm hoàn toàn có thể yên tâm ăn quýt nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm