Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Men bia là gì? Tác dụng của men bia đối với sức khỏe

Ngày 25/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Men bia là thành phần rất giàu chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ men bia là gì, tác dụng của men bia đối với sức khỏe như thế nào. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu đi tìm câu trả lời cho câu hỏi ở trên qua bài viết dưới đây nhé!

Men bia được biết đến là một loại men được sử dụng trong nấu bia, nấu rượu và làm bánh mì. Và để hiểu rõ tác dụng của men bia đối với sức khỏe như thế nào, trước tiên hãy cùng Nhà Thuốc tìm hiểu men bia là gì và các thành phần có trong men bia các bạn nhé!

Men bia là gì? Tác dụng của men bia đối với sức khỏe 1 Men bia là gì?

Men bia là gì?

Men bia là một loại men có tên khoa học là Saccharomyces Cerevisiae, thuộc họ nấm men Saccharomycetaceae. Men bia có vị đắng.

Đây là sản phẩm vi sinh được nuôi cấy với độ tinh khiết cao, có tác dụng chuyển hóa đường thu được từ ngũ cốc thành cồn và cacbon dioxit. Ngoài ra, men bia cũng có thể được thu thập trong quá trình nấu bia.

Men bia được mọi người biết đến là một thành phần được sử dụng trong sản xuất bia và bánh mì. Bên cạnh đó, men bia cũng được sử dụng như một chất bổ sung dinh dưỡng.

Men bia là gì? Tác dụng của men bia đối với sức khỏe 2 Nấu bia là một trong các phương pháp giúp thu thập men bia

Thành phần dinh dưỡng trong men bia

Giống như tất cả các loại men khác, men bia chứa một hàm lượng vitamin và khoáng chất nhất định. Cụ thể:

  • Vitamin B: Thiamin (B1), riboflavin (B2), niacin (B3), axit pantothenic (B5), pyridoxine (B6), biotin (B7) và axit folic (B9).
  • Khoáng chất: Crom, selen, sắt, kali, magie, kẽm.

Men bia cũng chứa rất nhiều protein. Trong men bia có tới 40% là protein ở dạng axit amin. Chúng đại diện cho 7 trong tổng số 9 axit amin thiết yếu mà chúng ta cần đó là: Leucine, isoleucine, methionine, phenylalanine, valine, tryptophan và thionine. 

Ngoài ra, trong men bia còn có một số thành phần khác như: Các lợi khuẩn đường ruột (probiotics), prebiotics, nucleotides…

Men bia là gì? Tác dụng của men bia đối với sức khỏe 3 Men bia là nguồn cung cấp vitamin B, các khoáng chất và acid amin

Tác dụng của men bia đối với sức khỏe

Từ xa xưa, men bia đã được biết đến như một loại thần dược mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ chia sẻ với bạn đọc một số lợi ích men bia mà mang đến. Cụ thể:

Duy trì sức khỏe đường ruột

Các lợi khuẩn có trong men bia có khả năng tổng hợp các kháng sinh sinh học, acid… ức chế sự sinh trưởng của các hại khuẩn, từ đó giúp lấy lại sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột, giảm thiểu các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu…

Ngoài ra, các lợi khuẩn này còn giúp cơ thể tổng hợp vitamin, tiết ra các enzyme kích thích ăn ngon miệng từ đó giúp cơ thể hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng cần thiết qua quá trình tiêu hóa.

Không dừng lại ở đó, các vi khuẩn này hỗ trợ cơ thể tổng hợp kháng thể, tăng cường hệ miễn dịch từ đó góp phần bảo vệ hệ tiêu hóa trước sự tấn công của các hại khuẩn và sau cùng là giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa như tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích...

Cải thiện lượng đường trong máu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc kết hợp một lượng men bia vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp bạn cân bằng lượng đường trong máu. 

Chromium (hay còn gọi là khoáng chất crom) có trong men bia giúp giảm lượng đường trong máu bằng cách tăng cường hoạt động của Insulin và cải thiện độ nhạy của insulin.

Ngoài ra, men bia còn chứa chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu và giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

Bảo vệ sức khỏe não bộ

Men bia có chứa nhiều vitamin B quan trọng rất cần thiết cho cơ thể nói chung và sức khỏe não bộ nói riêng.

Hầu hết các vitamin nhóm B có mặt trong men bia đều tham gia vào quá trình hình thành các coenzyme. Đây là thành phần không thể thiếu trong chuyển hóa năng lượng có ở màng các tế bào nơron thần kinh. Ví dụ:

  • Vitamin B1 được tìm thấy trong các mô não và dây thần kinh, có vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền xung thần kinh. Nếu thiếu vitamin B1, chúng ta dễ mắc các triệu chứng bệnh lý về thần kinh như rối loạn trí nhớ, trầm cảm…
  • Trong khi đó, vitamin B9 lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp các acid amin và hình thành mô thần kinh. Do đó, sự thiếu hụt vitamin B9 có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.
Men bia là gì? Tác dụng của men bia đối với sức khỏe 4 Men bia góp phần bảo vệ sức khỏe não bộ

Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch

Men bia chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp làm giảm cholesterol. Việc sử dụng men bia đều đặn mỗi ngày giúp làm giảm nồng độ cholesterol LDL và chất béo trung tính, tăng nồng độ cholesterol HDL giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

Ngoài việc giảm cholesterol, nhờ hàm lượng kali và magie cao, men bia còn giúp giảm huyết áp góp phần giảm nguy cơ cao huyết áp, xuất hiện các cơn đau tim và đột quỵ.

Mang đến một làn da khỏe đẹp

Các vitamin và khoáng chất có trong men bia là các nhân tố không thể thiếu giúp ổn định cấu trúc da mịn màng, săn chắc kết hợp với hoằn chất saccarit giúp đào thải những tạp chất có hại đồng thời giúp se nhỏ lỗ chân lông, thúc đẩy tái tạo tế bào mới giúp mang lại vẻ đẹp khỏe khoắn và hồng hào cho làn da của bạn.

Bên cạnh đó, đặc tính chống oxy hóa của men bia còn làm chậm lại quá trình lão hóa trên da, tăng cường tính liên kết chặt chẽ của hệ thống sợi collagen nâng đỡ dưới da, giúp tăng tính đàn hồi cho da săn chắc.

Cách dùng và một số lưu ý khi sử dụng men bia

Men bia tuy rất phổ biến nhưng không phải ai cũng biết men bia được sử dụng như thế nào. Men bia có sẵn dưới dạng bột, viên nén, chất lỏng hoặc mảnh. Đây cũng là một thành phần có trong bia hay một số loại bánh mì.

Liều lượng trung bình cho một người trưởng thành là một đến hai thìa canh mỗi ngày. Bạn có thể dùng men bia để thêm vào các món ăn như một gia vị mặn hoặc pha với nước, sinh tố hoặc nước trái cây.

Mặc dù men bia mang lại vô số những tác dụng tuyệt vời, tuy nhiên khi sử dụng men bia bạn cũng nên biết một số lưu ý sau:

  • Men bia là nguồn cung cấp vitamin B. Tuy nhiên, men bia không chứa vitamin B12. Cơ thể thiếu vitamin B12 sẽ gây thiếu máu. Do đó, bạn cần để ý cung cấp vitamin B12 trong chế độ ăn uống hàng ngày.
  • Các tác dụng phụ của men bia thường nhẹ cụ thể: Khó tiêu, đầy hơi, đau nửa đầu.
  • Trong quá trình sử dụng men bia, nếu bạn có những biểu hiện như: Đau tức ngực, khó thở… thì rất có thể đây là những phản ứng dị ứng với men bia. Lúc này, bạn nên ngừng sử dụng men bia và liên hệ với bác sĩ để có hướng giải quyết kịp thời.
  • Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề sức khỏe và đang sử dụng một vài loại thuốc, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị về việc sử dụng men bia bởi men bia có khả năng tương tác với một số loại thuốc.

Trên đây là những thông tin mà Nhà Thuốc Long Châu muốn chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng những thông tin đó có thể giúp bạn phần nào hiểu được men bia là gì, tác dụng của men bia đối với sức khỏe. Để tiếp tục cập nhật những thông tin bổ ích khác từ Nhà Thuốc, các bạn hãy truy cập vào trang website của Nhà Thuốc và chọn vấn đề bạn đang quan tâm nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm