Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mẹo giữ ấm cho bé trong thời tiết lạnh

Ngày 14/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hệ hô hấp ở trẻ chưa được hoàn thiện như người lớn, do đó, khả năng hít thở, khả năng lọc kém và không được sưởi ấm đầy đủ. Do đó, khi thời tiết trở lạnh, trẻ em thường gặp các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm đường hô hấp, viêm họng, niêm mạc thanh - khí - phế quản dễ bị phù nề, xuất tiết, biến dạng khi bệnh. 

Dưới đây là một số mẹo giữ ấm và chế độ sinh hoạt, ăn uống để cho trẻ khỏe mạnh trong thời tiết giá lạnh mà bạn nên biết.

Mặc nhiều quần áo khi ra ngoài

Việc mặc nhiều quần áo cho trẻ sẽ giúp che chắn trẻ khỏi các lạnh buốt giá ngoài trời. Bố mẹ nên chọn các loại quần mỏng nhẹ, thoáng khí, có thể mặc thành nhiều lớp tay vì chỉ mặc 1 lớp áo quần dày cộm cho trẻ. Bố mẹ có thể mặc một chiếc áo lót dài tay bằng vải cotton rồi khoác thêm một lớp len mỏng, bên ngoài thêm một chiếc áo khoác phao cho bé. 

Tuy nhiên cũng không nên mặc quá nhiều lớp (5-6 tầng) thì sẽ làm trẻ khó chịu, ra mồ hôi. Bên cạnh đó, nên chuẩn bị thêm găng tay, tất dài, khăn quàng cổ, giày cao cổ, mũ len, mũ lưỡi trai,... để bảo vệ bàn tay, bàn chân, đầu và tai khỏi không khí lạnh. 

Sau khi cho bé vui chơi, hoạt động hay ra ngoài về thì nên kiểm tra bụng, bàn tay, chân của trẻ. Nếu các bộ phận cơ thể này quá ấm thì có thể chúng ta đã mặc quá nhiều cho trẻ, nếu lạnh thì hãy mặc ấm cho trẻ ở lần sau. 

Mẹo giữ ấm cho bé trong thời tiết lạnh  1

Việc mặc nhiều quần áo cho trẻ sẽ giúp che chắn trẻ khỏi các lạnh buốt giá ngoài trời

Ngôi nhà ấm nhưng không ẩm

Nhiều phụ huynh hiện nay có thói quen đóng kín cửa để giữ nhiệt độ phòng, điều đó sẽ tạo điều kiện ẩm mốc, vi khuẩn sinh sôi nên sẽ không tốt cho bé. Do đó, cần tạo 1 luồng không khí lưu thông bằng cách mở cửa sổ, cửa ra vào khi mặt trời chiếu sáng để không khí được tươi mới và giúp khử trùng tự nhiên. 

Đối với một số ngày không có ánh nắng mặt trời thì bạn có thể mở cửa trong khung giờ từ 10h-14h, khi nhiệt độ lên cao nhất trong ngày. Ngoài ra, ba mẹ có thể sử dụng máy sưởi ấm, máy hút ẩm không khí, máy lọc khí để làm ấm, làm sạch, điều hòa độ ẩm không gian xung quanh. 

Thay đổi thời gian tắm

Về thời gian tắm cho bé, thì ba mẹ nên cho bé tắm sớm, giảm bớt thời gian tắm, không nên để trẻ ngâm trong bồn tắm hoặc dưới vòi sen quá lâu thì có thể gây mất độ ẩm tự nhiên của da. Tuy nhiên không nên vì quá lạnh mà không tắm cho trẻ trong 2-3 ngày vì khi không đảm bảo vệ sinh cá nhân cũng dễ khiến vi khuẩn gây bệnh phát triển. 

Sau khi tắm xong thì nên mat-xa cho bé bằng các loại dầu dưỡng ẩm như dầu mè, dầu hạnh nhân, dầu ô liu. Ngoài ra, ba mẹ nên sử dụng dầu khuynh diệp Eucalyptus để thoa dưới lòng bàn chân của bé nhằm giữ ấm cho cơ thể. Ngoài ra, dầu khuynh diệp với thành phần là dầu tinh diệp và tinh dầu bạc hạ nên rất thích hợp sử dụng cho trẻ khi bị nghẹt mũi, đau bụng và cảm cúm.

Mẹo giữ ấm cho bé trong thời tiết lạnh 2

Dầu Khuynh Diệp Eucalyptus Hong Kong Zung Seon

Đừng quên cho trẻ uống nước thường xuyên

Trẻ em thường không có cảm giác bị khát nước trong thời tiết lạnh nhưng không có nghĩa là cơ thể bé đã đủ nước. Quần áo nhiều lớp, không khí khô lạnh làm da bị mất độ ẩm, thô ráp và nứt nẻ. Khi bổ sung đủ một lượng nước cần thiết sẽ giúp cơ thể tự điều chỉnh nhiệt độ, ngăn ngừa tình trạng cơ thể bị mất nước và mùa đông, bảo vệ hệ miễn dịch tránh bệnh cảm lạnh. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng trẻ luôn có sẵn nước ấm để chia đều uống cả ngày, tránh uống 1 lượng lớn mỗi lần. 

Hoạt động ngoài trời

Thời tiết lạnh không có nghĩa là trẻ phải đắp chăn cả ngày trong nhà. Để đảm bảo bé được tham gia các vận động hàng ngày, tăng cường thể lực, khả năng miễn dịch thì cần cho bé vận động thể dục bên ngoài. Ba mẹ chỉ cần chuẩn bị quần áo đủ ấm cho trẻ, tránh ra ngoài vào những buổi sáng sớm (vì lượng sương mù và nhiệt độ thấp sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ). Nên cho bé tham gia vào các hoạt động, vui chơi vào buổi chiều, mang theo quần áo lót mỏng để thay cho trẻ khi trẻ vận động để tránh đổ mồ hôi do vận động, mặc quần áo ấm. 

Dinh dưỡng mùa lạnh

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh là một điều quan trọng để nâng cao hệ miễn dịch của trẻ. Cần cân đối lượng đạm, tinh bột, rau xanh,... để đảm bảo đủ năng lượng cho trẻ chống lại cái lạnh. Bổ sung thêm các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo, các loại đậu hạt, yến mạch, ngô, khoai,... cũng rất cần thiết, giúp tăng cường độ làm ấm cơ thể. 

Ngoài ra, ba mẹ nên bổ sung thêm tỏi vào thực đơn để tăng hiệu quả kháng virus. Các loại củ như cà rốt, khoai lang, củ cải trắng, rau xanh, hay các loại trái cây nên bổ sung thường xuyên vào bữa ăn vì nó cung cấp nhiều vitamin, giúp tăng cường hệ miễn dịch một cách tự nhiên.

Mẹo giữ ấm cho bé trong thời tiết lạnh  3

Chế độ ăn lành mạnh là một điều quan trọng để nâng cao hệ miễn dịch của trẻ

Qua bài viết trên, ba mẹ đã nắm được một số mẹo nhỏ để giữ ấm cho trẻ rồi đúng không nào? Trẻ em có hệ miễn dịch còn khá yếu nên cần chăm sóc cẩn thận, nhất là vào mùa lạnh ba mẹ nhé.

Hoàng Trang

Nguồn Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm