Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mẹo hay cách chữa sưng mắt khi bị côn trùng cắn hiệu quả nhất

Ngày 14/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bị côn trùng cắn sưng mắt có nguy hiểm không và cách xử lý như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kĩ hơn về cách chữa sưng mắt khi bị côn trùng cắn hiệu quả nhất.

Vvào những ngày mùa hè, thời tiết nắng nóng hay mưa nhiều ẩm ướt là mùa sinh sôi của nhiều loại côn trùng, vì thế có rất nhiều người bị côn trùng cắn. Đặc biệt là vùng mắt, đây là vùng da có thể nói là nhạy cảm nhất của con người nên khi bị côn trùng cắn sẽ dễ bị sưng đỏ. Vậy cách chữa sưng mắt khi bị côn trùng cắn nào cho hiệu quả nhất?

Những biểu hiện thường gặp khi bị côn trùng cắn

Mách bạn những cách chữa sưng mắt khi bị côn trùng cắn hiệu quả nhất 1 Côn trùng cắn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe con người

Côn trùng cắn hay côn trùng đốt có thể gây ra một số nguy hiểm đến sức khỏe của con người. Vết chích đốt có thể gây ra đau mắt đỏ, nhiễm trùng, dị ứng gây nổi mề đay, sưng phù nề, khó thở và một số trường hợp có thể dẫn tới tử vong.

Thông thường côn trùng cắn và đốt được chia thành 2 nhóm: Nhóm có độc tố và nhóm không chứa độc tố trong vết cắn.

Đối với nhóm có độc tố thì sau khi bị cắn, người bệnh sẽ có những biểu hiện như:

  • Cảm giác châm chích, đau, tấy đỏ và sưng tại chỗ bị cắn.
  • Khi bị côn trùng cắn, bạn có thể có cảm giác nhói, hoặc có những phản ứng dị ứng trên da trầm trọng hay còn gọi là sốc phản vệ. Trong trường hợp nếu bạn bị dị ứng với những côn trùng có nọc độc.
  • Ngoài ra, đối với một số loại côn trùng đốt sẽ gây phù nề, khó thở hay ngứa phát ban.

Đối với nhóm côn trùng không gây độc, người bệnh sẽ có các biểu hiện như:

  • Ngứa nhiều.
  • Bạn sẽ xuất hiện cảm giác khó chịu cường độ cao có thể kể đến như nổi sẩn mề đay.

Tuy nhiên thông thường sau khi bị côn trùng cắn người bệnh thường có các biểu hiện chung như:

  • Trong khu vực vết cắn gây đỏ rõ rệt và xảy ra xung quanh cả hai mắt.
  • Cảm giác đau đớn.
  • Sưng phù mắt.
  • Trong một số trường hợp có thể xuất hiện của mủ trong mắt bị ảnh hưởng.

Bị côn trùng cắn vào mắt có nguy hiểm không

Đối với con người, mắt là một trong những bộ phận khá nhạy cảm, chỉ cần gặp những sơ suất, rủi ro nhỏ không đáng có cũng có thể khiến cho đôi mắt của bạn bị tổn thương và nguy hiểm nhất có thể dẫn đến bị mù lòa. Chính vì vậy, nếu có bất kỳ triệu chứng gì đối với mắt bạn nên tìm nguyên nhân và cách điều trị hợp lý, nhanh chóng nhất để tránh gây những ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe của mắt. 

Mách bạn những cách chữa sưng mắt khi bị côn trùng cắn hiệu quả nhất 2 Mắt là một trong những bộ phận quan trọng và thường khá nhạy cảm

Những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra đối với người bệnh khi bị côn trùng cắn:

  • Đầu tiên là gây phù nề mạnh: Do vùng da mắt là một vùng da rất mỏng và có nhiều dây thần kinh tập trung. Do vậy, chỉ một chút nọc độc nhỏ của côn trùng cũng có thể gây phù nề mạnh và sưng đỏ mắt, khô mắt, rát mắt.
  • Làm đỏ và tăng khối lượng mô trong mí mắt lớn và có thể gây đóng hoàn toàn mắt, làm mất đi cơ hội nhìn thấy của người bệnh.
  • Vết cắn côn trùng gây ngứa, nếu bạn cố gắng gãi khu vực bị chích, có thể dẫn đến nhiễm trùng, nguy hiểm hơn có thể tổn hại đến giác mạc.
  • Kích ứng niêm mạc mắt gây hiện tượng xé rách, nhức mỏi mắt.
  • Cũng có thể gây ảnh hưởng đến mắt, thậm chí là hỏng mắt hoặc ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe do chất độc, do virus, hay vi khuẩn từ côn trùng khi bị cắn vào mắt.

Mẹo hay cách chữa sưng mắt khi bị côn trùng cắn mà bạn nên biết 

Mách bạn những cách chữa sưng mắt khi bị côn trùng cắn hiệu quả nhất 3 Khi bị côn trùng đốt có thể dùng Tinh dầu để giảm đau, giảm ngứa

Kem đánh răng

Như chúng ta biết, đa số các loại kem đánh răng có chứa hương và tinh dầu bạc hà hay các thành phần khác tạo cảm giác mát lạnh trên da, chính vì thế sẽ giúp bạn giảm dần cảm giác ngứa ngáy. Ngoài ra, chất sát khuẩn tự nhiên có trong kem đánh răng cũng giúp cho vết cắn do côn trùng bớt sưng hơn.

Mật ong

Mật ong là một phương thuốc khá hữu hiệu, dễ kiếm, là một chất chống viêm tuyệt vời khi bị côn trùng đốt. Khi bị đốt, bạn xoa ngay mật ong lên bề mặt vết thương, mật ong có tác dụng làm dịu cơn ngứa một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Sữa tươi

Bạn có thể trộn sữa tươi với nước theo tỷ lệ bằng nhau, sau đó ngâm chỗ vết cắn vào vài phút, chất lỏng này sẽ nhanh chóng làm dịu cơn ngứa ở vết đốt.

Tinh dầu

Tinh dầu dừa, tinh dầu hoa oải hương, hoa trà đều có đặc tính kháng viêm, tiêu sưng và giảm đau. Trong đó, dầu hoa trà là một chất kháng khuẩn lành tính, nó còn có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng khi bạn gãi các vết ngứa. Tuy nhiên, bạn cần quan tâm đến nồng độ dầu trước khi bôi lên da, nếu nó quá đặc hãy pha với chút nước để đảm bảo không bị bỏng. Đối với tinh dầu oải hương và dầu dừa thì bạn có thể sử dụng ngay mà không cần để ý tới nồng độ.

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề cách chữa sưng mắt khi bị côn trùng cắn mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích và biết cách xử lý phù hợp khi bị côn trùng cắn gây sưng mắt.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm