Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mổ rò luân nhĩ phải nằm viện bao lâu? Có nhanh hồi phục không?

Ngày 19/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người thường lo lắng việc mổ rò luân nhĩ sẽ phải mất thời gian điều trị lâu dài. Vậy mổ rò luân nhĩ phải nằm viện bao lâu, có nhanh hồi phục không?

Mổ rò luân nhĩ là một hình thức phẫu thuật thường được nhiều bác sĩ chỉ định thực hiện để cải thiện sức khỏe vùng thính giác. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân vẫn lo lắng sẽ phải lưu viện lâu và băn khoăn không biết có nhanh hồi phục không. Bài viết sẽ đi tìm câu trả lời cho thắc mắc “mổ rò luân nhĩ phải nằm viện bao lâu”, liệu có giải pháp nào khác để điều trị ngoài phẫu thuật? 

Hiểu đúng về phương pháp mổ rò luân nhĩ 

Mổ rò luân nhĩ là gì? 

Theo y học, rò luân nhĩ là một dị tật bẩm sinh lành tính, nhận biết bề ngoài bằng một lỗ nhỏ ở trước vành tai và thường hình thành trong tuần thứ 6 của thai kỳ. Trong nhiều tài liệu nghiên cứu, bệnh này còn có nhiều tên gọi khác như xoang trước não thất, hố trước não thất, lỗ rò trước não thất, đường trước não thất hay u nang tiền não thất. 

Vậy tại sao lại phải mổ rò luân nhĩ? Trên thực tế, khi lỗ rò không nhiễm trùng, không chảy dịch, không đau, không sưng đỏ xung quanh thì gần như không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi lỗ rò bị tắc, nhiễm trùng, gây áp xe, người bệnh sẽ rất đau đớn và khó chịu với những biểu hiện như sưng, nóng, đỏ, đau, chảy dịch mủ, ấn mềm, tạo mô hạt xung quanh lỗ rò. Không những vậy, rò luân nhĩ còn có thể dẫn đến sự hình thành một u nang dưới da có liên quan mật thiết đến sụn khớp và xương trước của vòng xoắn.

Do đó, trong trường hợp bị viêm nhiễm không thể điều trị bằng thuốc và để loại bỏ tận gốc dị tật bẩm sinh này, bác sĩ sẽ chỉ định mổ rò luân nhĩ. 

Mổ rò luân nhĩ phải nằm viện bao lâu 1 Rò luân nhĩ nếu bị viêm nhiễm sẽ khiến người bệnh đau nhức khó chịu

Quy trình mổ rò luân nhĩ

Thông thường, quy trình mổ rò luân nhĩ được thực hiện theo các bước sau đây: 

  • Bước 1: Gây tê hoặc gây mê tùy thể trạng bệnh nhân. Đây là bước đầu tiên nhằm giúp bệnh nhân không cảm thấy đau đớn trong suốt quá trình phẫu thuật và dễ dàng thực hiện các bước sau. 
  • Bước 2: Làm sạch mủ, dịch nước trong lỗ rò bằng các dụng cụ chuyên dụng, bác sĩ sẽ sát khuẩn và làm sạch mủ, dịch nước trong lỗ rò. 
  • Bước 3: Dùng que để xác định đường rò luân nhĩ. Việc xác định đường rò phải được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ để bước tiếp theo là rạch da chuẩn xác. Để xác định được đường rò, thông thường bác sĩ sẽ sử dụng bơm xanh Methylen.
  • Bước 4: Tiến hành rạch da. Sau khi xác định được đường rò, bác sĩ sẽ tiến hành rạch da dọc theo miệng lỗ rò rồi bóc tách đường rò theo đường bơm xanh methylen. 
  • Bước 5: Lấy toàn bộ đường rò ra khỏi lỗ. Khi bước 4 thực hiện đến đâu thì đường rõ sẽ được lấy ra đến đó một cách cẩn thận nhất để đảm bảo toàn bộ đường rò được loại bỏ hết. 
  • Bước 6: Khâu vết mổ và băng ép. Với các thao tác trên thì đường rò sẽ hoàn toàn được loại bỏ, chấm dứt tình trạng viêm nhiễm gây đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân. Bác sĩ sẽ khâu vết mổ và băng ép để hồi phục vết thương. 
Mổ rò luân nhĩ phải nằm viện bao lâu 2 Mổ rò luân nhĩ là một tiểu phẫu được thực hiện an toàn và nhanh chóng

Mổ rò luân nhĩ phải nằm viện bao lâu?

Với tình trạng bệnh và quy trình mổ rò luân nhĩ như trên thì người bệnh phải nằm viện bao lâu? Thực ra, mổ rò luân nhĩ là một tiểu phẫu đơn giản và nhanh chóng, do đó người bệnh sẽ không cần phải nằm viện quá lâu. Thông thường, thời gian lưu viện sau khi mổ xong khoảng 2 ngày đến 3 ngày, bác sĩ có thể cho phép bệnh nhân xuất viện. Sau đó sẽ tiếp tục điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Thậm chí, có nhiều trường hợp được xuất viện ngay sau khi phẫu thuật xong mà không cần phải nằm viện nếu bác sĩ nhận định không có nhiều nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm. 

Do đó, khi được chỉ định mổ rò luân nhĩ, người bệnh không nên quá lo lắng về việc phải nằm viện, cần có tinh thần thoải mái và tâm thế lạc quan để phẫu thuật đạt hiệu quả tốt nhất. 

Tuy nhiên cũng không nên coi nhẹ việc theo dõi tình trạng bệnh sau phẫu thuật, nhất là khi đã xuất viện và điều trị tại nhà. Bệnh nhân cần chú ý đến mọi sự thay đổi về thân nhiệt hoặc cảm giác xung quanh vùng phẫu thuật, vết thương cần phải được vệ sinh sạch sẽ để nhanh chóng hồi phục. 

Mổ rò luân nhĩ phải nằm viện bao lâu 3 Mổ rò luân nhĩ phải nằm viện bao lâu là băn khoăn của nhiều người bệnh

Phương pháp điều trị khác ngoài mổ rò luân nhĩ

Sử dụng phương pháp nào để điều trị rò luân nhĩ sẽ được bác sĩ chỉ định sau khi thăm khám kỹ lưỡng và thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Nếu trong trường hợp có dấu hiệu nhiễm trùng nhưng mức độ chưa quá nặng, bệnh nhân có thể được thực hiện bằng các cách sau:

  • Điều trị kháng sinh kết hợp chườm ấm: Với cách này, người bệnh cần uống kháng sinh đúng liều lượng, thời gian theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, chườm ấm để giảm triệu chứng sưng tấy, đau nhức. 
  • Chọc và hút dịch ổ áp-xe: Bác sĩ sẽ dùng một chiếc kim nhọn để chọc vào khối tụ dịch và hút dịch.
  • Nuôi cấy dịch mủ: Bác sĩ sẽ lấy dịch mủ từ lỗ rò để nuôi cấy vi khuẩn trong phòng thí nghiệm, sau đó chọn ra một loại kháng sinh đáp ứng với nhiễm trùng.
  • Rạch thoát mủ: Phương pháp này được chỉ định trong trường hợp không đáp ứng với phương pháp chọc, hút mủ bằng kim hút.

Với những phương pháp điều trị trên đây, bác sĩ chỉ thực hiện khi tình trạng bệnh không quá nặng. Ngoài ra, do không được điều trị tận gốc nên khả năng tái phát sẽ cao hơn phương pháp phẫu thuật. 

Với những thông tin trên đây, bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc rằng mổ rò luân nhĩ phải nằm viện bao lâu cũng như hiểu đúng về phương pháp này để có sự lựa chọn phù hợp với tình trạng của bản thân. Đừng quên vệ sinh thật kỹ lỗ rò hằng ngày cũng như không đắp bất kỳ thứ gì theo lời truyền miệng, tuyệt đối tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh những viêm nhiễm và giúp vết thương nhanh lành bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm