Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mối nguy hại khôn lường từ son kém chất lượng

Ngày 16/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Son môi là món đồ không thể thiếu với phái đẹp, 90% nét tươi tắn trên khuôn mặt được quyết dịnh bởi việc có hay không có son môi. Thế nhưng các chị em đã từng chứng kiến những hậu quả khôn lường của việc sử dụng son môi kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ chưa?

Theo chứng minh của các nhà khoa học, trong các loại son đều có chứa các thành phần độc hại đối với cơ thể của chúng ta. Đối với các loại son của các nhãn hiệu uy tín, hàm lượng các chất này chỉ ở mức cho phép để không gây hại. Tuy nhiên, đối với các loại son dưỡng giả, son kém chất lượng, người sản xuất thường không hề chú ý tới ảnh hưởng của các thành phần trong son môi đối với sức khỏe. 

Vậy khi dùng son kém chất lượng sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường như thế nào? Đâu là cách để nhận biết đâu thỏi son nguy hiểm cho sức khỏe? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây. Mời các bạn đón đọc.

Những dấu hiệu của thỏi son kém chất lượng

Không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Bất cứ thứ gì đi nữa, yếu tố đầu tiên để kiểm định chất lượng chính là nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Hiện nay có rất nhiều loại son kém chất lượng không có nhãn mác, được biến hóa dưới dạng son handmade để đánh lừa người tiêu dùng.

Các chị em phải rất cẩn thận khi sử dụng các thỏi son handmade vì rất khó để biết được nơi sản xuất có được cấp phép hoạt động và cách làm ra chúng có thực sự an toàn cho sức khỏe của mình hay không.

Vỏ son không đạt tiêu chuẩn

Nếu vỏ son không được đảm bảo chất lượng thì điều này sẽ đồng nghĩa với việc bảo quản son bên trong không tốt và son rất khó để duy trì chất lượng như thời điểm mới sản xuất. Ngoài ra, hiện nay hiện tượng làm giả các thương hiệu son nổi tiếng khá phổ biến nên khi mua son về, các chị em cũng nên kiểm tra logo, tên thương hiệu, tem chống giả in trên vỏ son.

Các thỏi son làm giả thường được in khá qua loa, có thể mờ đi khi cầm nhiều, đồng thời tem chống giả cũng chỉ ghi số màu son chứ không chi tiết như son thật.

Mối nguy hại khôn lường từ son kém chất lượng 1

Vỏ son không đạt tiêu chuẩn là dấu hiệu nhận biết son kém chất lượng

Chất son kém

Son môi chất lượng kém thường có chất son khá khô, bết dính, lợn cợn khi đánh lên môi và có mùi hóa học rất gắt. Bôi son để lâu thì sẽ gây ra cảm giác ngứa ngáy, nóng rát khó chịu, đồng thời nếu sử dụng trong thời gian dài thì môi sẽ bị thâm do nhiều tế bào da môi chết đi.

Giá rẻ bất thường

Những thỏi son mang nhãn các hãng mỹ phẩm nổi tiếng nhưng lại được bán với giá 99K hay “mua 1 tặng 1” chắc chắn là hàng giả, kém chất lượng. Vậy nên câu nói "tiền nào của nấy" quả thật không sai khi chất lượng sản phẩm luôn đi kèm với giá cả. Mong các chị em hãy là những người tiêu dùng thông minh để không vô tình gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hậu quả của son môi kém chất lượng đối với sức khỏe

Trong các loại son kém chất lượng thường chứa các thành phần độc hại như chì, nhôm, mangan, propylparaben, methyl, paraben,... gây ra nhiều nguy hiểm cho cơ thể của chúng ta.

Gây viêm da, ngứa ngáy

Nhiều chuyên gia cho biết khi sử dụng son môi kém chất lượng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm độc hóa chất, đặc biệt là chì. Những loại son bình thường cũng đã có chứa chì trong thành phần nhưng thường ở mức độ cho phép còn những thỏi son làm giả, làm nhái không được kiểm định chất lượng nên hàm lượng chất độc sẽ cao hơn rất nhiều.

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm da môi, dị ứng, kích ứng, mẫn ngứa,... không chỉ ảnh hưởng đến vẻ đẹp của đôi môi mà còn gây hại cho sức khỏe của người sử dụng.

Mối nguy hại khôn lường từ son kém chất lượng 2

Son kém chất lượng gây viêm da, ngứa ngáy

Sâu răng 

Trong các thỏi son dưỡng kém chất lượng thường chứa tỷ lệ dầu cứng - một chất làm phá hủy men răng cao hơn gấp nhiều lần so với các loại son chính hãng. Khi sử dụng những loại son dưỡng này trong thời gian dài, paraffin trong đó có thể dính vào bề mặt răng, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, hình thành các vết nứt nhỏ ở men răng và làm sâu răng.

Ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa

Những thỏi son không rõ nguồn gốc xuất xứ thường chứa khá nhiều chất độc hại, trong đó có thể kể đến chì và đồng. Hai chất này gây ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ quan tiêu hóa bởi khả năng tạo ra các phản ứng hóa học với các enzym trong dạ dày làm rối loạn các hoạt động bình thường trong ống tiêu hóa.

Mối nguy hại khôn lường từ son kém chất lượng 3

Son kém chất lượng gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa

Nguy cơ ung thư

Son môi, son dưỡng, kể cả các loại không màu thì đều chứa chì - chất có độc tính hóa học rất cao. Ngoài ra, các kim loại nặng khác như đồng, niken, crom, coban và đặc biệt là asen có trong son môi, khi đi vào bên trong cơ thể thông qua ăn uống sẽ tìm ẩn nhiều nguy cơ gây ung thư

Không dừng lại ở đó, các chất hóa học độc hại trong son môi kém chất lượng còn có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta bằng cách gây phản ứng với các hóa chất khác có trong cơ thể, hấp thụ qua các sắc tố da và gây ra tình trạng phát ban trên môi.

Mối nguy hại khôn lường từ son kém chất lượng 4

Son kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ung thư

Khả năng gây vô sinh

Các độc tố trong son môi, nhất là son kém chất lượng như triclosan, mathacrylate, cadmium, parabens,... có ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng sinh sản của phái nữ. Đặc biết là triclosan, chất này tác động trực tiếp đến cơ quan sinh sản ở phụ nữ, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh nên sử dụng lâu.

Những hậu quả từ son kém chất lượng, son giả, son nhái đến đôi môi nói riêng và toàn cơ thể nói chung là vô cùng nguy hiểm. Người dùng thậm chí dù biết giá rẻ chất lượng không tốt nhưng vẫn chấp nhận, họ nghĩ đơn giản son môi giá thành thấp sẽ gây khô môi, nứt môi. Nhưng với các tác hại vô cùng nguy hiểm như ung thư, vô sinh,... các bạn nữ đã nhận thức được tầm quan trọng của việc đầu tư một thỏi son chất lượng. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ nhận biết được những dấu hiệu của những loại son này cũng như biết rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn hiệu và xem kỹ thành phần của son trước khi chọn mua để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình nhé.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm