Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một số đặc điểm về cấu tạo của dương vật ở nam giới

Ngày 27/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dương vật là một trong những bộ phận sinh dục rất quan trọng ở nam giới. Mặc dù không có xương nhưng dương vật vẫn có thể cương cứng được. Cùng tìm hiểu thêm về cấu tạo dương vật để hiểu rõ hơn về bộ phận này.

Cấu tạo của dương vật có những đặc điểm như thế nào để giúp phái mạnh thực hiện được các nhu cầu sinh lý? Nếu bạn cũng đang thắc mắc về vấn đề trên thì đừng nên bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

Cấu tạo ngoài của dương vật

Cấu tạo dương vật bên ngoài có những đặc điểm như sau:

  • Hình thể bên ngoài của dương vật nhìn giống một ống trụ mềm, có rễ gắn liền với bụng dưới.
  • Rễ dương vật nằm ở đáy chậu và dính vào phần xương mu khớp háng nhờ vào dây chằng treo dương vật.
  • Thân dương vật có hình trụ, có thể cương cứng. Khi cương cứng thì mặt trên của nó được gọi là mu dương vật và mặt dưới gọi là mặt niệu đạo.
  • Đầu dương vật được bao bọc bởi bao quy đầu. Khi nam giới ở trạng thái cương cứng thì phần quy đầu – đầu dương vật này sẽ lộ ra ngoài bao quy đầu.
  • Bao quy đầu là lớp da bao bọc phía ngoài quy đầu và có thể lột xuống khỏi quy đầu khi nam giới cương cứng hoặc lộn bao quy đầu. Bao quy đầu có chức năng bảo vệ và duy trì độ ẩm cho lớp niêm mạc của quy đầu.
  • Nếp hãm quy đầu dương vật là một nếp mô co giãn nằm ở mặt bên dưới của quy đầu. Khi dương vật cương cứng thì nếp hãm này sẽ căng ra theo. Chức năng của nếp hãm quy đầu là giúp giữ da quy đầu tránh bị tuột quá xa.
  • Đường rãnh giữa thân dương vật nằm ở mặt dưới dương vật, có thể nhìn thấy một đường rãnh, còn gọi là đường đan chạy từ hậu môn, sau đó qua bìu và mặt dưới thân dương vật.

Một số đặc điểm về cấu tạo của dương vật ở nam giới. 1

Cấu tạo bên ngoài dương vật của nam giới có rất nhiều đặc điểm

Cấu tạo bên trong của dương vật

Dương vật tạo bởi 3 khối mô cương (1 khối thể xốp nằm ở rãnh dưới 2 thể hang, 2 khối thể hang nằm song song ở trên, thể xốp bao quanh niệu đạo) và các lớp bọc.

  • Thể hang: Là ống có mô cương gồm nhiều khoảng trống nhìn như hang động, chạy dọc theo chiều dài của dương vật từ xương mu đến ¾ chiều dài sau đó nhập vào quy đầu. Phần quy đầu không có thể hang. Màng ngăn cách giữa 2 thể hang rất thô sơ và mỏng nên máu có thể dễ dàng chảy từ thể hang bên này sang bên kia.
  • Thể xốp: Chứa niệu đạo xốp phía trong, tinh dịch và nước tiểu đều thoát ra theo đường này nhưng không bao giờ thoát cùng một lúc. Nếu tinh dịch được phóng ra khỏi cơ thể thì lối thoát dành cho nước tiểu sẽ bị đóng kín và ngược lại. Tuy nhiên, ở một số trường hợp bệnh làm rối loạn cơ chế này, sẽ xuất hiện tình trạng tinh dịch có trong nước tiểu gọi là xuất tinh ngược.
  • Mỗi thể của dương vật đều được một màng keo bao xung quanh gọi là màng trắng. Cả ba thể được cân Buck bao bọc lại.
  • Nếu quan sát hình ảnh cắt ngang dương vật sẽ thấy trong lòng thể xốp và thể hang như tổ ong, khi kích thích chứa đầy máu làm dương vật trở nên cương cứng gọi là thể cương.
​​​​​​​Một số đặc điểm về cấu tạo của dương vật ở nam giới. 2
Cấu tạo bên trong dương vật tương đối phức tạp

Hệ thống mạch máu của dương vật

Hệ thống mạch máu của dương vật bao gồm:

Động mạch

Động mạch của dương vật được bắt nguồn từ động mạch bụng và có ba nhánh là:

  • Động mạch lưng nằm trên phần lưng của dương vật.
  • Động mạch cung cấp máu cho hai thể hang hay còn được gọi là động mạch thể hang.
  • Động mạch thể xốp là một hệ thống mạch máu được chia ra nhiều nhánh nhỏ, chằng chịt, chạy dọc theo chiều dài của dương vật, có hình xoắn nên gọi là động mạch xoắn. Nó giúp cung cấp máu cho các hang mạch máu.

Tĩnh mạch

Khi máu thoát ra từ các hang mạch máu đi vào các tĩnh mạch nhỏ rồi dần đổ vào tĩnh mạch lớn hơn (gọi là tĩnh mạch lưng) nằm sâu bên trong các thể hang. Từ đó, máu chảy về qua tĩnh mạch lưng nằm gần bên ngoài da và đổ vào tĩnh mạch bụng.

Hệ thần kinh của dương vật

Cơ chế cương cứng của dương vật được kiểm soát thông qua một hệ thống thần kinh tự động. Những sợi dây thần kinh đối giao cảm đi từ xương thiên 2- 4 giữ chức năng chính. Trong khi đó, các sợi thần kinh giao cảm đi từ đốt sống ngực số 1 tới đốt thắt lưng số 2 lại làm xìu dương vật và kiểm soát sự xuất tinh.

Những sợi thần kinh đối giao cảm nối liền với vùng thần kinh ở thể hang chạy phía dưới tuyến tiền liệt và nằm ở gốc của dương vật. Chúng rất dễ bị tổn thương khi giải phẫu vùng chậu.

Hệ thống thần kinh vận động và cảm giác tạo thành một vòng cung đi qua vùng trung tâm gây cương ở tủy sống.

Phản xạ cương cứng của dương vật có thể trực tiếp từ các kích thích ở dương vật, vì vậy những nam giới bị tổn thương hoặc bị cắt đi phần trên của xương thiên thì sẽ dẫn đến vấn đề về cương cứng dương vật. Ngoài ra, một đường dẫn truyền thần kinh khác từ vỏ não đến dương vật cũng ảnh hưởng đến chức năng cương cứng.

​   ​Một số đặc điểm về cấu tạo của dương vật ở nam giới. 3 Hệ thần kinh của dương vật là một hệ thống thần kinh tự động

Tuy chỉ là một khối cơ nhưng dương vật lại có cấu trúc khá phức tạp. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về cấu tạo của dương vật. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm