Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xuất tinh ngược là như thế nào? Nguyên nhân, chẩn đoán và cách điều trị

Ngày 20/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xuất tinh ngược là một trong các nguyên nhân gây hiếm muộn và vô sinh ở nam giới. Vậy xuất tinh ngược là như thế nào? Nguyên nhân, chẩn đoán và cách điều trị xuất tinh ngược là gì? Đây đang là những vấn đề được rất nhiều cánh mày râu quan tâm.

Xuất tinh ngược hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng cương dương và đạt cực khoái ở phái nam. Vì vậy, họ vẫn chưa hiểu xuất tinh ngược là như thế nào, liệu tình trạng này có gây ảnh hưởng gì đối với cuộc sống và hạnh phúc gia đình hay không? Hãy tìm hiểu cùng Nhà thuốc Long Châu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Xuất tinh ngược là như thế nào?

Xuất tinh ngược là hiện tượng nam giới vẫn quan hệ bình thường và đạt khoái cảm, đồng thời cũng có cảm giác xuất tinh nhưng lượng tinh dịch xuất ra ngoài rất ít hoặc không có.

Xuất tinh ngược gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình 1 Xuất tinh ngược là như thế nào?

Theo giải phẫu, ở cổ bàng quang và niệu đạo có cấu trúc gọi là cơ vòng. Khi cơ ở bàng quang đóng chặt thì cơ ở niệu đạo sẽ mở ra, vì vậy khi nam giới đạt cảm giác cực khoái sẽ phóng thích tinh dịch ra ngoài.

Nhưng nếu cơ vòng tại cổ bàng quang bị mất chức năng co thắt, khi đó cơ ở niệu đạo cũng bị đóng lại thì tinh dịch sẽ không thể thông qua niệu đạo và phóng thích ra ngoài khi xuất tinh mà đi ngược trở lại vào bàng quang, sau đó đi ra khỏi cơ thể theo đường nước tiểu, tình trạng này còn gọi là cực khoái khô. Điều này cũng giải thích cho hiện tượng sau khi quan hệ, người bệnh đi tiểu thấy trong nước tiểu có những lợn cợn màu trắng đục.

Nguyên nhân gây xuất tinh ngược là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây xuất tinh ngược ở nam giới, có thể do cơ vòng ở cổ bàng quang vẫn mở thay vì đóng chặt trong khi xuất tinh dẫn đến tình trạng tinh dịch đi ngược trở lại vào bàng quang. 

Bên cạnh đó, một số bệnh lý gây tổn thương đến các sợi thần kinh giao cảm trung gian ở vùng cổ bàng quang và cơ thắt tuyến tiền liệt khiến cơ vòng ở các vùng này bị mất khả năng co thắt, có thể điểm qua một số bệnh lý sau:

  • Bệnh đa xơ cứng.
  • Bệnh đái tháo đường.
  • Sau phẫu thuật cắt bỏ u xơ tiền liệt tuyến hay cắt bỏ đại tràng.
  • Biến chứng của các bệnh lý như dị dạng, thoái hóa, gai đôi.
  • Các phẫu thuật ở vùng tiểu khung.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị các bệnh như tâm thần, phì đại tiền liệt tuyến hay tăng huyết áp.

Ngoài ra, một số yếu tố sinh lý cũng có thể gây ra xuất tinh ngược ở nam giới như: 

  • Các dị tật bẩm sinh ở bàng quang, niệu đạo.
  • Nam giới thường xuyên phải kìm hãm việc xuất tinh trong quan hệ tình dục.

Một số nguyên nhân ít phổ biến hơn cũng góp phần gây nên xuất tinh ngược:

  • Những bệnh có nguy cơ gây xơ cứng cổ bàng quang.
  • Sau phẫu thuật nội soi vùng bàng quang.
  • Các rối loạn gây co thắt cơ vùng niệu đạo.
  • Bệnh lý u tuyến yên dẫn đến tăng prolactin máu.
Xuất tinh ngược là như thế nào? Nguyên nhân, chẩn đoán và cách điều trị xuất tinh ngược là gì? 2 Xuất tinh ngược gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình

Chẩn đoán xuất tinh ngược ở nam giới

Để đưa ra được những kết luận chính xác nhất về tình trạng xuất tinh ngược ở nam giới, các bác sĩ sẽ cần thực hiện một số phương pháp giúp chẩn đoán bệnh như sau:

Thăm khám trên lâm sàng:

  • Hỏi bệnh sử: Bác sĩ sẽ tìm hiểu về các triệu chứng, tình trạng như vậy đã xảy ra bao lâu… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể được hỏi các vấn đề khác có liên quan tới tình trạng sức khỏe như: Bệnh tật, các phẫu thuật hay điều trị bệnh đã từng thực hiện, những loại thuốc đang sử dụng...
  • Khám sức khỏe tổng thể.
  • Khám cơ quan sinh sản bao gồm: Dương vật, tinh hoàn và trực tràng.

Xét nghiệm nước tiểu:

  • Người bệnh có thể được yêu cầu thủ dâm trước khi lấy mẫu nước tiểu.
  • Nếu trong nước tiểu chứa tinh trùng, kết hợp cùng với các kết quả khám lâm sàng, bác sĩ có thể chẩn đoán là xuất tinh ngược.

Tìm sự hiện diện của tinh dịch trong nước tiểu sau khi đạt cực khoái là cách tốt nhất giúp bác sĩ chẩn đoán xuất tinh ngược hay các vấn đề khác hoặc có liên quan tới việc sản xuất tinh dịch. Lúc này, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ kiểm tra thêm để tìm ra nguyên nhân chính xác.

Xuất tinh ngược là như thế nào? Nguyên nhân, chẩn đoán và cách điều trị xuất tinh ngược là gì? 2 Xét nghiệm nước tiểu giúp chẩn đoán xuất tinh ngược

Phương pháp điều trị xuất tinh ngược là gì?

Trong trường hợp người bệnh cần phải điều trị, việc lựa chọn phương pháp phù hợp và có hiệu quả hay không còn phụ thuộc rất lớn vào nguyên nhân gây bệnh.

Điều trị xuất tinh ngược bằng thuốc

Nếu nguyên nhân gây xuất tinh ngược là do ảnh hưởng của các bệnh lý như đái tháo đường, bệnh đa xơ cứng, các phẫu thuật ở vùng tiểu khung hay do tổn thương dây thần kinh... thì việc điều trị bằng thuốc có thể mang lại kết quả tích cực.

Những loại thuốc này có tác dụng giúp cho cổ bàng quang được đóng chặt trong quá trình xuất tinh. Tuy nhiên, những thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ hay các phản ứng không có lợi với các loại thuốc khác. Đặc biệt, hầu hết các thuốc này đều gây tăng nhịp tim và huyết áp, vì vậy người bệnh cần báo ngay cho bác sĩ khi mắc các bệnh về tim mạch hay cao huyết áp.

Nếu người bệnh đang sử dụng những loại thuốc khác có thể gây ảnh hưởng tới việc xuất tinh, hãy trao đổi vấn đề này với bác sĩ để được điều chỉnh phù hợp và tránh các tác dụng không mong muốn.

Biện pháp hỗ trợ sinh sản cho xuất tinh ngược là như thế nào?

Trong trường hợp điều trị bằng thuốc thất bại nhưng cặp đôi vẫn muốn có con thì người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định các biện pháp hỗ trợ sinh sản nhằm đảm bảo tỷ lệ mang thai thành công cho người bạn đời. Với sự tiến bộ của các công nghệ sinh sản hiện nay, xuất tinh ngược không phải là vấn đề không có cách điều trị, người bệnh hoàn toàn có thể được làm cha.

Bác sĩ sẽ tiến hành các biện pháp bao gồm lấy tinh trùng trong mào tinh, tinh hoàn, thậm chí là cả trong nước tiểu. Sau đó, các mẫu này sẽ được xử lý trong phòng thí nghiệm và được thụ tinh trong ống nghiệm. Đây là phương pháp đã được chứng minh đạt hiệu quả cao trong các trường hợp bị vô sinh do xuất tinh ngược.

Xuất tinh ngược là như thế nào? Nguyên nhân, chẩn đoán và cách điều trị xuất tinh ngược là gì? 3 Thụ tinh trong ống nghiệm - biện pháp hỗ trợ sinh sản tốt cho người bệnh xuất tinh ngược

Phòng ngừa xuất tinh ngược như thế nào?

Để phòng ngừa nguy cơ xuất tinh ngược, nam giới cần chú ý:

  • Chủ động chăm sóc sức khỏe thông qua việc xây dựng lối sống lành mạnh, vận động và nghỉ ngơi hợp lý nhằm phòng tránh các bệnh như đái tháo đường, tim mạch hay cao huyết áp, …
  • Nếu đang mắc bệnh hoặc phải dùng thuốc điều trị bệnh, bạn hãy trao đổi với bác sĩ về các tác dụng phụ cụ thể như xuất tinh ngược để được tư vấn và đề xuất các phương pháp ít ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.
  • Nếu trong các trường hợp cần phải phẫu thuật nhưng có khả năng ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, bạn hãy trao đổi với bác sĩ về các lựa chọn trữ tinh trùng.

Với sứ mệnh mang đến niềm tin và hạnh phúc cho các cặp vợ chồng, Nhà thuốc Long Châu hy vọng các bạn có thể hiểu rõ hơn về những kiến thức liên quan đến sức khỏe sinh sản, cụ thể như tình trạng xuất tinh ngược là như thế nào, nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị xuất tinh ngược là gì. Chúc các bạn khỏe mạnh và hạnh phúc!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm