Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Như thế nào là bao quy đầu bình thường ở nam giới?

Ngày 23/08/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bao quy đầu là một bộ phận thuộc cơ quan sinh dục nam. Bao quy đầu không phải là một cấu trúc thừa mà nó có chức năng bảo vệ và tạo khoái cảm trong quan hệ tình dục. Vì vậy, cần biết các dấu hiệu thế nào là một bao quy đầu bình thường hay bệnh lý để có thể nhận biết, khám và chữa trị kịp thời. Bài viết này sẽ giới thiệu những đặc điểm của bao quy đầu bình thường.

Nhận biết bao quy đầu bình thường, biết cách chăm sóc bao quy đầu là một vấn đề thiết yếu của nam giới. Cách vệ sinh khác nhau theo từng giai đoạn sẽ được Nhà thuốc Long Châu chia sẽ trong bài viết dưới đây để giúp bạn tránh được những sai lầm trong việc chăm sóc gây ra bệnh lý tại vùng da nhạy cảm này.

Bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu là phần tiếp theo của da từ trục của dương vật bao phủ quy đầu dương vật có thể một phần hoặc toàn phần. Bao quy đầu là một phần quan trọng của nam giới có vai trò trong tình dục, sinh sản.

Bao quy đầu dính liền đến quy đầu bởi dây hãm (còn gọi là dây thắng) có chứa mạch máu của dương vật và nhiều đầu mút thần kinh giúp tăng cảm giác khi quan hệ. Dây hãm tạo thành chỗ giao giữa các lớp bao quy đầu bên ngoài và bên trong. Khi dương vật không cương cứng, nó sẽ thắt chặt để hạn chế sự mở bao quy đầu.

Khi sinh ra, bao quy đầu dính hoàn toàn vào dương vật, bảo vệ và giúp dương vật phát triển. Sau một thời gian, bao quy đầu tách ra và có thể rút lại. Điều này thường có thể được xuất hiện khi trẻ được hai tuổi. Đôi khi, bao quy đầu tách ra sau đó. Đôi khi, bao quy đầu không tách đều và các vùng vẫn bị dính vào quy đầu. Khả năng co rút tăng theo độ tuổi, có thể co rút hoàn toàn trong:

  • 10% bé trai lúc 1 tuổi
  • 50% bé trai lúc 10 tuổi
  • 99% bé trai 17 tuổi.

Chức năng của bao quy đầu bình thường

Bao quy đầu có bốn vai trò chính đối với sức khỏe dương vật: Chức năng bảo vệ, tạo cảm giác, cho phép 'trượt' trong khi quan hệ tình dục do lớp da bổ sung cung cấp, và cuối cùng là chức năng của hệ thống miễn dịch với sự hiện diện của các tế bào miễn dịch ở lớp niêm mạc bên trong.

Khi dương vật mềm, bao quy đầu được thiết kế để bảo vệ đầu dương vật, quy đầu. Người ta tin rằng điều này làm tăng độ nhạy cảm của quy đầu và các đầu dây thần kinh nhạy cảm của nó.

Khi dương vật trở nên cương cứng, lớp da của các lớp bao quy đầu tạo thành một ống dài hơn, tạo sự thoải mái khi cương cứng và da trục trượt thêm. Điều này được cho là làm giảm ma sát khi thâm nhập và tăng khoái cảm tình dục.

Nhận biết bao quy đầu bình thường 1
Đau không phải là dấu hiệu của bao quy đầu bình thường

Chăm sóc bao quy đầu

Cách chăm sóc bao quy đầu ở trẻ sơ sinh và bé trai

Chăm sóc bao quy đầu rất quan trọng và các cậu bé nên được dạy cách chăm sóc dương vật của mình. Những điều cần làm là:

  • Vệ sinh dương vật của em bé giống như bất kỳ bộ phận cơ thể nào khác khi bạn tắm cho bé. Không cần phải lo lắng về việc làm sạch phần bên dưới bao quy đầu. Đơn giản chỉ cần rửa dương vật bằng xà phòng và rửa lại bằng nước sạch.
  • Không dùng lực kéo bao quy đầu của trẻ ra vì làm như vậy có thể gây đau, chảy máu, nhiễm trùng hoặc sẹo.
  • Thay tã ướt hoặc bẩn cho bé càng sớm càng tốt để giảm nguy cơ nhiễm trùng.
  • Rút bao quy đầu ra để vệ sinh khi nó đã tách ra. Rửa bằng xà phòng và rửa sạch. Sau đó cuộn bao quy đầu lại trên quy đầu.
  • Dạy bé cách làm sạch bên dưới bao quy đầu.
nhu-the-nao-la-bao-quy-dau-binh-thuong-o-nam-gioi.png
Để bao quy đầu được bình thường thì việc chăm sóc bao khi còn bé rất quan trọng 

Chăm sóc bao quy đầu ở thanh thiếu niên và nam giới

Chăm sóc bao quy đầu nên trở thành một thói quen hàng ngày. Hãy đảm bảo rằng bạn vệ sinh sạch phần bên dưới bao quy đầu. Nếu không vệ sinh thường xuyên, chất màu vàng trắng có thể tích tụ dưới bao quy đầu.

Các bất thường ở bao quy đầu

Nắm được cấu tạo bình thường và dựa vào các triệu chứng khác lạ ở bao quy đầu để nhận biết các bất thường về bao quy đầu thường gặp:

Viêm bao quy đầu

Bao quy đầu đau và đỏ. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm cố gắng co rút, kéo, dùng các chất kích thích vào vùng quy đầu hoặc mang tã bẩn. Tình trạng viêm này gây đau, thường tăng lên khi bị cọ xát.

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng phổ biến nhất bao gồm viêm bao quy đầu và viêm quy đầu. Viêm bao quy đầu là tình trạng nhiễm trùng ở bao quy đầu, thường do nấm phát triển mạnh trong điều kiện nóng ẩm gây ra. Viêm quy đầu là nhiễm trùng bao quy đầu và quy đầu, thường do vệ sinh kém.

Nhiễm trùng mãn tính

Đối với một số nam giới, viêm bao quy đầu hoặc viêm quy đầu có xu hướng tái phát. Nơi viêm nhiễm có thể để lại mô sẹo sau này không hồi phục được, có thể làm dính bao quy đầu vào quy đầu và không thể rút lên lại được. Nhiễm trùng mạn tính ở dương vật và bao quy đầu làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu ngược dòng do lỗ tiểu của nam giới nằm trên đầu dương vật. Nhiễm trùng thận- tiết niệu lặp đi lặp lại gây giảm chức năng thận.

Hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu của nam giới bị thắt chặt lại, đây là tình trạng bất thường khiến cho bao quy đầu không thể co rút lại được. Điều này khiến cho việc vệ sinh khó sạch, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiễm trùng tái phát. Khi dương vật cương cứng, bao quy đầu có thể bị tách ra và chảy máu. Bao quy đầu chật cũng có thể cản trở việc đi tiểu. Trong một số trường hợp, bao quy đầu đầy nước tiểu giống như một quả bóng nhỏ. Đây là một bệnh lý phổ biến phải cắt bao quy đầu.

Nhận biết bao quy đầu bình thường 3
Hẹp bao quy đầu và phẫu thuật cắt bao quy đầu

Bao quy đầu bị thắt nghẹt

Đây là tình trạng bao quy đầu co rút lại vĩnh viễn. Bao quy đầu quy tụ lại nhìn ngoài như một sợi dây chun quấn chặt quanh dương vật làm cho dương vật sưng đỏ và đau rát. Tình trạng này là lý do phổ biến thứ hai cho việc cắt bao quy đầu ở người lớn.

Khối u ở bao quy đầu

Thường ít khi có một khối u bất thường phát triển trên bao quy đầu. Trong một số trường hợp, khối u chứa các tế bào ác tính gọi là ung thư. Ung thư dương vật cực kỳ hiếm gặp ở nam giới đã cắt bao quy đầu.

Chấn thương bao quy đầu do mắc dây kéo quần

Tình trạng này thường xảy ra khi bao quy đầu hoặc bìu bị mắc vào dây kéo quần. Trong trường hợp này mặc quần lót bên trong là cách phòng ngừa tốt nhất.

Nếu có triệu chứng nghi ngờ có bất thường ở vùng da này, hãy đến bác sĩ chuyên khoa tiết niệu hoặc chuyên khoa nam học để được làm thêm xét nghiệm và chẩn đoán chính xác. Xét nghiệm có thể làm thêm trong trường hợp sưng đau, nhiễm trùng để xác định vi khuẩn gây bệnh. Tùy từng tình trạng bệnh lý khác nhau mà có thể điều trị nội khoa như trong nhiễm trùng, hay điều trị ngoại khoa trong hẹp bao quy đầu, chấn thương, khối u.

Bao quy đầu là một cấu trúc quan trọng, có chức năng đối với sức khỏe nam giới. Vì vậy có những hiểu biết về bao quy đầu bình thường và biết chăm sóc đúng cách giúp bạn giảm đi những rắc rối gặp phải trong đời sống tình dục cũng như vấn đề sinh sản.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm