Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Một số sai lầm khi vệ sinh răng miệng thường gặp

Ngày 03/11/2021
Kích thước chữ

Tham khảo một số sai lầm khi vệ sinh răng miệng dưới đây để tránh mắc phải. Bạn sẽ luôn chăm sóc răng miệng đúng cách và sở hữu nụ cười tươi tắn, rạng rỡ.

Những sai lầm khi vệ sinh răng miệng hàng ngày sẽ vô tình khiến hàm răng của bạn gặp nhiều vấn đề. Vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp bạn sở hữu hàm răng trắng sáng, chắc khỏe, nụ cười rạng rỡ. Đồng thời, bạn cũng tránh mắc phải các bệnh lý về răng miệng, hô hấp, tiêu hóa,... Dưới đây là một số sai lầm khi vệ sinh răng miệng mà bạn nên tránh.

1. Đánh răng ngay sau khi ăn

Sau khi ăn xong, một số bạn có thói quen đi đánh răng vì nghĩ rằng việc làm này sẽ giúp loại bỏ thức ăn thừa, bã cặn bám ở các khe hở. Thế nhưng đây là một sai lầm mà bạn cần tránh không phạm phải. Thực phẩm bạn ăn hàng ngày có tính axit cao, khả năng gây hư tổn men răng, mòn men răng lớn. Vì thế, sau khi ăn xong khoang miệng cần phải tốn một khoảng thời gian tầm 30 phút để cân bằng độ pH. Nếu bạn đánh răng ngay khi ăn sẽ khiến mất đi độ pH, răng sẽ dễ mài mòn. Vì vậy, sau khi ăn xong khoảng 30 phút bạn mới nên đi chải răng lại.

2. Quên đánh răng trước khi đi ngủ

Quên đánh răng trước khi đi ngủ là sai lầm khi vệ sinh răng miệng thường gặp nhất. Sai lầm này cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc sâu răng, hỏng răng trong tương lai. Khoảng thời gian bạn ngủ, miệng khép kín nên sẽ là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Vậy nên, trước khi đi ngủ bạn nên đánh răng để loại bỏ bớt vi khuẩn, nấm mốc gây hại.

Một số sai lầm khi vệ sinh răng miệng thường gặp 1Quên chải răng trước khi ngủ là sai lầm khi vệ sinh răng miệng của không ít người.

3. Đánh răng quá nhiều lần trong ngày

Đừng nghĩ rằng đánh răng càng nhiều thì bạn sẽ giữ vệ sinh răng miệng càng tốt. Việc đánh răng quá nhiều lần trong ngày sẽ khiến tổn thương đến nướu và hư tổn đến lớp men răng bảo vệ bên ngoài. Theo các bác sĩ nha khoa tư vấn rằng, bạn chỉ cần đánh răng 2 lần sau khi ngủ dậy vào buổi sáng, và trước khi đi ngủ vào buổi tối.

Để tăng cường vệ sinh răng miệng sạch sẽ, bạn có thể kết hợp dùng thêm chỉ nha khoa làm sạch. Sau mỗi bữa ăn thay vì đi đánh răng, bạn có thể súc miệng bằng nước muỗi pha loãng hoặc bằng nước sạch.

4. Chải răng không đủ thời gian

Thời gian đánh răng quá ngắn là một trong những sai lầm khi vệ sinh răng miệng mà nhiều người không biết. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, thời gian chải răng quá nhanh sẽ không thể loại bỏ được thức ăn thừa, mảng bám trên răng, đặc biệt tại các khe hở hoặc ở các kẽ răng. Ngược lại, đánh răng quá lâu lại gây tổn thương nướu, các mô mềm, hao mòn men răng. Thời gian chuẩn khi đánh răng là từ 2 đến 3 phút ở người lớn. Đối với trẻ nhỏ, bé có thao tác chậm hơn nên thời gian sẽ kéo dài từ 3 đến 4 phút/lần.

Một số sai lầm khi vệ sinh răng miệng thường gặp 2Thời gian chải răng không đủ là sai lầm khi vệ sinh răng miệng ít nghĩ đến nhất.

5. Không thay bàn chải định kỳ

Từ 3 đến 4 tháng là thời gian quy định chuẩn bạn nên thay bàn chải đánh răng một lần. Tùy theo mức độ tưa của đầu bàn chải, chất lượng bàn chải mà thời gian này sẽ rút ngắn xuống. Lông bàn chải bị xơ cứng hoặc rụng nhiều sẽ làm giảm khả năng làm sạch răng miệng. Bên cạnh đó, nếu vừa khỏi bệnh, bạn cũng có thể thay bàn chải mới để hạn chế tối đa việc nhiễm bệnh trở lại do vi khuẩn ẩn nấp ở lông bàn chải cũ.

6. Không vệ sinh nướu và lưỡi

Vệ sinh lưỡi và nướu không đúng cũng là một trong những sai lầm dễ mắc phải khi vệ sinh răng miệng. Nhiều người nghĩ rằng khi vệ sinh răng miệng chỉ cần chải răng sạch sẽ là đủ. Họ không biết rằng vùng lưỡi và nướu cũng là nơi nhiều vi khuẩn, vi sinh vật có hại ẩn nấp. Bạn có thể dùng thêm dụng cụ cạo lưỡi để vệ sinh. Sau khi đánh răng súc miệng lại với nước muối để làm sạch vùng nướu.

7. Đánh răng quá mạnh

Việc đánh răng mạnh tay sẽ không được làm sạch mà nướu hoặc các mô mềm bên trong khoang miệng bị tổn thương dẫn đến chảy máu. Chà sát mạnh tay khi chải răng còn là nguyên nhân dẫn đến việc hao mòn men răng dẫn đến răng dễ bị sứt mẻ, gãy.

8. Không lấy vôi răng định kỳ

Viêm nha chu, viêm nướu là 2 bệnh lý thường gặp của răng miệng. Một phần nguyên nhân dẫn đến 2 căn bệnh này là do vôi răng đóng lớp dày, không được làm sạch định kỳ. Vôi răng hình thành do sự kết hợp của tuyến nước bọt, thức ăn thừa, vi khuẩn có hại. Bạn sẽ không thể làm sạch vôi răng bằng phương pháp đánh răng thông thường mà phải đi đến nha khoa để cạo vôi răng.

Một số sai lầm khi vệ sinh răng miệng thường gặp 3Sai lầm khi vệ sinh răng miệng phổ biến nhất là bạn quên không lấy vôi răng định kỳ.

9. Vệ sinh bàn chải không đúng cách 

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần làm sạch bàn chải bằng nước là đã loại bỏ được vi khuẩn. Thực tế, nước chưa đủ để làm sạch các thức ăn hoặc vi khuẩn từ khoang miệng bám vào lông bàn chải. Để vệ sinh bàn chải đúng cách, bạn nên ngâm đầu bàn chải trong nước súc miệng tầm khoảng 20 phút. Dung dịch trong nước súc miệng sẽ làm sạch hoàn toàn vi khuẩn tốt hơn nước.

10. Kỹ thuật chải răng không đúng 

Thói quen đánh răng của bạn có phải là chuyển động lên xuống hay không? Đây là cách chải răng của nhiều người và đó là cách đánh sai. Kỹ thuật chải răng không đúng sẽ không làm sạch được khoang miệng, mà còn có nguy cơ gây nên nhiều biến chứng khác. Kỹ thuật đánh răng đúng cách là bạn cầm bàn chải nghiêng 45 độ với chân răng. Sau đó chải nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Bạn chia nhỏ từng cụm răng từ 2 đến 3 chiếc ra để chải từng lược. Tiếp tục thao tác tương tự cho đến khi chải hết hai hàm răng.

Trong bài là một số sai lầm khi vệ sinh răng miệng thường gặp mà bạn nên tránh. Đánh răng đúng cách thôi chưa đủ, để vệ sinh răng miệng sạch sẽ, bạn còn phải súc miệng bằng nước muối, dùng chỉ nha khoa, thay bàn chải thường xuyên, cạo vôi răng định kỳ,... Một hàm răng chắc khỏe từ bên trong sẽ mang đến sự tự tin cho bạn khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.