Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một số tác hại không ngờ khi làn da bị khô, thiếu độ ẩm

Ngày 31/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn có biết rằng khi da bị khô, thiếu độ ẩm sẽ gây ra nhiều tác hại không? Cùng chúng tôi tìm hiểu hậu quả của tình trạng da khô kéo dài qua các thông tin dưới đây.

Khi bị khô và thiếu độ ẩm, làn da sẽ dễ bong tróc, nứt nẻ. Điều này không chỉ khiến da mỏng dần đi mà còn gây mất thẩm mỹ, khiến bạn mất tự tin hơn về vẻ ngoài. Chưa kể đến, làn da bị khô khi không được chăm sóc đúng cách còn rất dễ bị lão hóa sớm. Ở bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những tác hại không ngờ khi làn da bị khô và thiếu độ ẩm.

Tác hại không ngờ khi làn da bị khô, thiếu ẩm lâu ngày

Làn da bị xỉn và không đều màu

Thông thường, tình trạng da không đều màu phần lớn xuất phát từ yếu tố di truyền. Nếu người thân trong gia đình có da không đều, thì xác suất cao bạn cũng sẽ sở hữu một làn da như vậy. Bên cạnh đó, tình trạng da tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời cũng khiến cho da bị xỉn và không đều màu. Tia UV từ ánh nắng mặt trời sẽ thúc đẩy quá trình sản sinh Melanin. Quá trình này kéo dài sẽ khiến da xuất hiện nhiều đốm nâu, tàn nhang, nám,...

Một số tác hại không ngờ khi làn da bị khô, thiếu độ ẩm 1 Da bị khô, thiếu độ ẩm sẽ dễ bị xỉn màu hoặc không đều màu.

Ngoài ra, tình trạng da bị xỉn và không đều còn do làn da bị thiếu độ ẩm, thiếu nước. Một người sở hữu làn da dầu khi tiếp xúc với tia UV nhiều sẽ ít bị khô và xỉn màu hơn so với da khô. Bởi lẽ, lớp màng mỏng trên bề mặt da dầu sẽ bảo vệ tốt hơn so với da khô.

Da khô dễ nứt nẻ, bong tróc

Một tác hại khác khi da bị khô, thiếu độ ẩm là chúng rất dễ bong tróc và nứt nẻ. Ai trong chúng ta cũng đều hiểu rằng, lớp màng mỏng trên bề mặt sẽ giúp da không bị tác động bởi những yếu tố từ bên ngoài. Hàng rào bảo vệ da này không chỉ giúp giữ ẩm, ngăn các tác nhân gây hại, mà còn giúp da đàn hồi và săn chắc hơn.

Tuy nhiên, khi da thiếu nước, thiếu độ ẩm, hàng rào bảo vệ này sẽ mỏng dần đi. Bề mặt da sẽ mất đi lớp màng ẩm tự nhiên, dẫn đến dễ bị khô và bong tróc, nứt nẻ.

Da dễ bị viêm và nhiễm trùng

Khi da bị khô rất dễ nổi mụn, đặc biệt là các loại mụn khó điều trị như mụn bọc, mụn mủ,... Chưa kể đến, tình trạng da thiếu sự đàn hồi còn là môi trường thuận lợi để vi khuẩn có hại sinh sôi và phát triển. Vì thế, làn da sẽ dễ bị viêm và nhiễm trùng, dẫn đến lở loét, viêm da cơ địa,... Da sẽ rất dễ bị kích ứng hoặc dị ứng khi thời tiết thay đổi, hoặc khi bạn sử dụng mỹ phẩm.

Một số tác hại không ngờ khi làn da bị khô, thiếu độ ẩm 2 Làn da quá khô sẽ dễ bị viêm và nhiễm trùng, dẫn đến lở loét, viêm da cơ địa,... 

Lão hóa da diễn ra sớm hơn

Việc sở hữu làn da khô có thể khiến cho da của bạn bị lão hóa sớm hơn. Collagen là một loại protein chiếm 25% lượng protein trong cơ thể, có dạng sợi và được tìm thấy trong các mô liên kết. Có chức năng như một chất keo dính để kết nối các mô trong cơ thể với nhau. Đặc biệt, collagen chiếm đến 70% cấu trúc da. Có mặt nhiều nhất ở hạ bì, tạo sự săn chắc, căng mịn, giúp vết thương trên da mau lành.

Một tác hại khác khi da bị khô do thiếu nước, thiếu độ ẩm đó chính là dễ bị lão hóa sớm. Collagen và elastin là hai loại protein giúp da đàn hồi và săn chắc tốt. Thế nhưng, collagen và elastin chỉ có thể hoạt động ổn định trong môi trường ngập nước. Do đó, khi cơ thể thiếu nước, làn da thiếu độ ẩm, các sợi collagen và elastin sẽ bị đứt gãy.

Từ đó, làn da sẽ giảm sự đàn hồi và độ săn chắc, dễ bị chảy xệ hơn. Trên bề mặt da còn hình thành nhiều nếp nhăn, vết chân chim, thâm nám, đồi mồi,... do quá trình lão hóa sớm gây ra. Bạn sẽ trông già đi nhanh chóng chỉ trong một thời gian ngắn.

Làm thế nào để ngăn ngừa da thiếu nước, thiếu độ ẩm?

Để ngăn cho da bị khô do thiếu nước và thiếu độ ẩm, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau đây:

  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng: Thực đơn hàng ngày nên tăng cường đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung rau củ quả, trái cây giàu chất xơ, vitamin, chất khoáng,...
  • Ngủ đủ giấc mỗi ngày: Thời gian ngủ là lúc làn da phục hồi các hư tổn. Bởi thế, bạn nên tập ngủ sớm, ngủ đúng giờ, tránh thức khuya.
  • Dưỡng ẩm cho da: Ngoài việc uống nhiều nước, bổ sung dinh dưỡng từ bên trong, bạn còn cần cấp nước và độ ẩm cho da từ bên ngoài bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm và sữa dưỡng thể.
  • Thoa kem chống nắng: Ngay cả khi bạn không ra đường, bạn vẫn nên thoa kem chống nắng mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng nên che chắn cẩn thận khi ra ngoài đường lúc trời nắng để tránh cho da bị tác động bởi tia UV.
  • Hạn chế đường: Những thực phẩm có nhiều đường sẽ phá vỡ các sợi collagen và tế bào dưới da khiến da nhanh lão hóa và trở nên khô ráp.
  • Ăn ít đồ ngọt: Thức ăn, đồ uống chứa nhiều đường sẽ dễ phá vỡ các liên kết của collagen. Vì thế, bạn nên hạn chế ăn uống đồ ngọt để da không bị khô và lão hóa sớm. Đồng thời, bạn cũng không nên uống rượu bia, dùng chất kích thích, hút thuốc lá,...
Một số tác hại không ngờ khi làn da bị khô, thiếu độ ẩm 3 Dưỡng ẩm cho da, thoa kem chống nắng, ăn nhiều rau củ quả, uống nhiều nước,... giúp da hạn chế bị khô.

Trong bài là những tác hại không ngờ khi làn da bị khô, thiếu độ ẩm mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nói chung, việc cấp ẩm cho da là điều vô cùng cần thiết và quan trọng, không chỉ giúp da khỏe mạnh mà còn ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm. Ngoài ra, bạn nên sử dụng sữa dưỡng thể Sebamed Extreme Dry Skin Repair Lotion 200ml thường xuyên mỗi ngày để giúp da cấp ẩm tốt, giảm tình trạng da khô. Sản phẩm còn có thể dùng cho người bị viêm da cơ địa.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm