Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mụn ngứa vùng kín nguyên nhân do đâu?

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nổi mụn ngứa vùng kín là một triệu chứng phổ biến nhưng gây khó chịu cho chị em. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà mụn ở vùng kín còn khiến chị em cảm thấy ngại ngùng, xấu hổ, thiếu tự tin. Vậy nguyên nhân nổi mụn ngứa vùng kín là do đâu, cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Nổi mụn ngứa ở bộ phận sinh dục nữ không phải là hiếm và có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân. Có trường hợp mụn ngứa biến mất sau vài ngày, nhưng cũng có trường hợp mụn xuất hiện, lan rộng và kèm theo nhiều triệu chứng khác ảnh hưởng đến tâm lý và vùng kín của chị em. Nếu bạn bị mụn cứng, không gây đau hay ngứa nhưng đây là phần nhạy cảm nhất trên cơ thể nên bạn cần hạn chế bỏ qua.

Nổi mụn ngứa vùng kín là một triệu chứng phổ biến nhưng gây khó chịu cho chị em Nổi mụn ngứa vùng kín gây khó chịu cho chị em

Nguyên nhân gây ra mụn ngứa vùng âm đạo

Bệnh viêm âm đạo

Đây là một bệnh lý phụ khoa khá phổ biến mà phụ nữ nào cũng gặp phải ít nhất một lần trong đời. Khi bị viêm âm đạo, trên vùng kín sẽ xuất hiện những mụn nhỏ màu đỏ hoặc mụn đầu trắng.

Theo số liệu nghiên cứu, hơn 80% bệnh phụ khoa ở nữ giới là bệnh viêm âm đạo. Do cấu tạo đặc biệt, âm đạo rất dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm men. Những người không vệ sinh sạch sẽ, mặc quần áo chật, kín hoặc đang trong thời kỳ tiền mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh viêm âm đạo cao hơn. Một số triệu chứng bất thường có thể xảy ra khi bị nhiễm trùng nấm âm đạo như sau:

  • Nổi mụn ngứa vùng kín.
  • Dịch âm đạo bất thường có mùi, có màu xanh, trắng, xám, có mùi tanh khó chịu.
  • Đau khi quan hệ tình dục.
  • Chảy máu âm đạo bất thường.
  • Tiểu buốt hay đau khi đi tiểu.

Viêm âm đạo cần được điều trị sớm để tránh gây viêm nhiễm ngược dòng, gây ra các bệnh như tắc ống dẫn trứng, cổ tử cung, buồng trứng, khiến tinh trùng không gặp được trứng, gây vô sinh. Ngoài ra, nếu bị viêm âm đạo khi mang thai có thể dẫn đến các bệnh về đường hô hấp, bệnh ngoài da, sảy thai, sinh non ở thai nhi.

Viêm âm đạo cần được điều trị sớm để tránh gây viêm nhiễm ngược dòng Viêm âm đạo cần được điều trị sớm để tránh gây viêm nhiễm ngược dòng

Bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà là một bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus gây u nhú ở người HPV gây ra. Các triệu chứng của bệnh chỉ xuất hiện từ 2 đến 9 tháng sau khi khởi phát. Các triệu chứng của mụn cóc sinh dục ở phụ nữ bao gồm:

  • Ngứa âm đạo.
  • Đau khi quan hệ tình dục.
  • Tiểu buốt, tiểu khó.
  • Các nốt sưng ngứa màu trắng hoặc hồng nhạt nổi ở âm đạo.

Ban đầu, các mụn ngứa này nổi riêng lẻ, sau đó lây lan nhanh chóng theo thời gian, tập hợp lại thành các khối giống mụn cơm. Các mụn ngứa khác có chứa mủ và máu vỡ ra khi chạm nhẹ và có mùi tanh.

Sùi mào gà là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản nếu không được điều trị.

Bệnh lậu

Đây cũng là một bệnh phổ biến và các triệu chứng của bệnh xuất hiện sớm hơn so với bệnh sùi mào gà, thường từ 3 đến 5 ngày sau khi nhiễm virus. Các triệu chứng phổ biến của bệnh lậu ở phụ nữ bao gồm:

  • Vùng âm đạo bị ngứa và nổi mẩn đỏ.
  • Có dịch tiết ra bất thường ở vùng âm đạo.
  • Đau bụng dưới lan ra lưng và xương chậu.
  • Đau khi đi tiểu, cảm giác nóng rát khi đi tiểu.
  • Quan hệ tình dục đau đớn.
  • Âm đạo sưng tấy.

Nếu chị em mắc bệnh lậu sẽ dễ gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm như viêm niệu đạo, viêm vùng chậu, viêm vòi trứng, ung thư cổ tử cung gây khó thụ thai, nếu thụ thai thành công có khả năng mang thai ngoài tử cung. Những bà mẹ nhiễm bệnh lậu khi sinh con có nguy cơ cao bị mù, nhiễm trùng và loét da.

Nếu chị em mắc bệnh lậu sẽ dễ gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm Nếu chị em mắc bệnh lậu sẽ dễ gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm

Cách điều trị nổi mụn ngứa vùng kín

Các bác sĩ cho biết, chỉ nhìn bằng mắt thường thì không thể xác định được bệnh lý khi nổi mụn ở bộ phận sinh dục. Người bệnh sẽ được yêu cầu thăm khám và kiểm tra lâm sàng để tìm hiểu nguyên nhân và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

Chúng ta đều biết rằng rất khó để hỗ trợ điều trị hiệu quả tất cả các bệnh lý trên, bởi nếu không có phương pháp điều trị đúng, bệnh rất dễ biến chứng gây ảnh hưởng lớn đến cơ thể, sức khỏe và chức năng sinh sản và tính mạng của bệnh nhân.

Hiện nay, có rất nhiều cách giúp hỗ trợ điều trị các bệnh trên trong đó có bệnh sùi mào gà, mụn rộp sinh dục bằng các phương pháp tiên tiến và an toàn.

  • Điều trị sùi mào gà bằng phương pháp ALA-PDT.
  • Mụn rộp sinh dục có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh, phương pháp ức chế hoặc điều trị liên tục.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của các chuyên gia da liễu về nguyên nhân nổi mụn ở vùng kín để từ đó có phương pháp điều trị tương ứng hiệu quả, phù hợp và an toàn. Ngay khi phát hiện có mụn nước, mụn da, sần, mụn mủ và các triệu chứng khác ở vùng kín, trước tiên bạn nên liên hệ hoặc đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Dựa trên kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác bệnh để đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả tốt nhất, nhanh nhất.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm