Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

10 dấu hiệu ung thư cổ tử cung chị em cần hết sức lưu ý!

Ngày 16/07/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư cổ tử cung thuộc nhóm những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho cá nhân và cộng đồng. Chủ động trang bị những kiến thức về ung thư cổ tử cung có thể giúp người đọc phát hiện sớm hay chủ động phòng ngừa bệnh. Vậy ung thư cổ tử cung là gì? Những dấu hiệu ung thư cổ tử cung nào chị em cần phải biết?

Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý ác tính, phổ biến hàng đầu trong các loại ung thư ở phụ nữ trên thế giới, có tỷ lệ tử vong cao nếu không sớm được phát hiện và điều trị. Tuy nhiên, ung thư cổ tử cung vẫn có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Thực tế, người phụ nữ thường khó phát hiện sớm bệnh do thiếu những dấu hiệu ung thư cổ tử cung nổi bật.

Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung là tình trạng tăng sinh quá mức kiểm soát của các tế bào ở cổ tử cung (phần dưới tử cung), từ đó hình thành nên khối u trong cổ tử cung. Các khối u này sau đó nhân lên, xâm lấn đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Nhiễm vi rút papilloma (HPV) đang là nguyên nhân chính gây nên phần lớn các ca ung thư cổ tử cung trên thế giới. HPV có nhiều loại, các vi rút nhóm HPV có khả năng gây các bệnh như ung thư bàng quang, ung thư cổ tử cung, mụn cóc sinh dục, mụn cóc thanh quản - hầu họng…

Ung thư cổ tử cung là gì? Những dấu hiệu ung thư cổ tử cung mà chị em cần biết 1
Nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung là do virus HPV

Các giai đoạn và triệu chứng ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung bao gồm 4 giai đoạn chính, nắm rõ các biểu hiện ung thư cổ tử cung theo từng giai đoạn có thể giúp bệnh nhân sớm phát hiện bệnh cũng như chủ động tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị sớm, tăng khả năng chữa trị khỏi bệnh.

Giai đoạn đầu

Trong giai đoạn đầu, các tế bào ung thư kích thước nhỏ, mới xuất hiện trên bề mặt, chưa đi sâu vào các mô. Các dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu thường không rõ ràng, thầm lặng, khó phân biệt với các bệnh phụ khoa khác và thường chỉ được chẩn đoán thông qua xét nghiệm. Người phụ nữ thường chỉ biết mình mắc bệnh khi được thăm khám phụ khoa.

Giai đoạn 2

Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư đã bắt đầu xâm lấn sang các mô bên cạnh, gần tử cung nhưng vẫn nằm trong khung chậu. Các tế bào ung thư ở giai đoạn này chưa xâm lấn đến các tạng khác ngoài khu vực. Lúc này, người phụ nữ bắt đầu xuất hiện một số triệu chứng như:

  • Đau vùng chậu.
  • Đau và chảy máu vùng âm đạo.
  • Âm đạo chảy dịch bất thường.
  • Mệt mỏi, gầy sút.
  • Đau khi quan hệ.
  • Rối loạn kinh nguyệt.

Giai đoạn 3

Giai đoạn này, ung thư xâm lấn mạnh hơn, lan đến các thành chậu, 1/3 dưới âm đạo, niệu quản, các hạch bạch huyết khu vực. Các triệu chứng gần giống giai đoạn 2 nhưng nghiêm trọng hơn.

  • Đau bụng dưới: Cảm giác đau vùng bụng dưới báo hiệu tồn tại những tổn thương các cơ quan quanh khu vực đó như vòi trứng, tử cung, vùng chậu… và thường là các bệnh lý phụ khoa. Đặc biệt, ở người bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn muộn, triệu chứng này biểu hiện càng rõ ràng hơn.
  • Quan hệ thấy đau, xuất huyết: Khi các tế bào ung thư lan đến vùng âm đạo khiến cho người bệnh thấy đau khi quan hệ, chảy máu âm đạo khi quan hệ mà các biện pháp giảm đau thông thường không có giá trị.
  • Mệt mỏi, gầy sút: Tăng sinh các tế bào ung thư thúc đẩy tăng sản sinh các tế bào bạch cầu, cùng với xuất huyết âm đạo làm giảm lượng hồng cầu, khiến người bệnh bị thiếu máu, dẫn đến cảm giác mệt mỏi, chán ăn, gầy sút.
  • Một số triệu chứng khác: Đau lưng, đau chân, phù chân…
Ung thư cổ tử cung là gì? Những dấu hiệu ung thư cổ tử cung mà chị em cần biết 2
Người bị ung thư cổ tử cung phải chịu đựng những cơn đau bụng dưới

Giai đoạn 4

Đây là giai đoạn cuối của ung thư cổ tử cung, khi đó, ung thư đã xâm lấn đến bàng quang, trực tràng và lan sang các cơ quan khác, bao gồm cả các cơ quan ở xa như gan, phổi gây nên các bệnh di căn thứ phát. Phần trăm chữa trị được hoàn toàn bệnh ở giai đoạn này là khá thấp, lựa chọn hóa xạ kết hợp giúp người bệnh đỡ đau, giảm quá trình phát triển của bệnh, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Các triệu chứng ở giai đoạn này thường trầm trọng:

  • Khó thở: Khối u di căn gây tắc nghẽn phế quản làm người bệnh cảm thấy khó khăn cả khi hít vào và thở ra.
  • Buồn nôn, nôn: Đây là biểu hiện thường thấy ở bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến triệu chứng này như khối u chèn ép dạ dày, tắc ruột, căng thẳng tâm lý hay do điều trị hóa chất.
  • Suy nhược: Bệnh nhân chán ăn, buồn nôn, nôn lâu ngày khiến cơ thể gầy sút, suy nhược.
  • Cổ trướng: Bụng người bệnh căng lên do khối u chèn ép hoặc ung thư di căn đến gan, làm tổn thương gan.
  • Đau và chảy máu vùng âm đạo: Dấu hiệu thường thấy ở bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối.
  • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Do các tế bào ung thư ảnh hưởng đến quá trình phát triển và rụng trứng khiến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, thời gian đến kỳ không đều như bình thường.
  • Chảy dịch âm đạo: Dịch chảy ra có mùi hôi, màu xanh hoặc vàng. Đây là dấu hiệu quan trọng giúp nhận biết ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối, khi phát hiện dấu hiệu này, người bệnh cần sớm đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

10 dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu thường diễn ra âm thầm và dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác nếu người bệnh không đi tầm soát ung thư định kỳ.

Ở các giai đoạn sau đó, khi khối u phát triển và xâm lấn tới các vị trí khác, các triệu chứng trở nên rõ ràng hơn. Phát hiện ung thư càng muộn, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh càng cao.

Tuy vậy, nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Dưới đây là 10 cách nhận biết ung thư cổ tử cung mà các chị em cần chú ý:

Âm đạo chảy máu bất thường

Đây là một trong nhưng biểu hiện đặc trưng nhất của ung thư cổ tử cung, nguyên nhân có thể do ung thư làm biến đổi niêm mạc tử cung, các tế bào ung thư xâm lấn bề mặt âm đạo, tăng sinh mạch máu mới dễ vỡ. Triệu chứng này thường diễn ra giữa kỳ kinh nguyệt, sau quan hệ, sau đi vệ sinh… Tùy vào tình trạng bệnh, mức độ chảy máu ở mỗi người mà tính chất, lượng máu chảy cũng khác nhau.

Âm đạo chảy dịch bất thường

Dịch tiết ra từ âm đạo là một trong những dấu hiệu ung thư cổ tử cung thường gặp, lượng dịch tăng dần theo thời gian và mức độ bệnh, dịch tiết này thường có mùi hôi, có thể loãng hoặc nhầy, có nhiều màu sắc khác nhau, có thể là trắng đục, xanh mủ, vàng hoặc màu hồng.

Âm đạo đau hoặc chảy máu sau quan hệ

Triệu chứng đau hoặc chảy máu sau quan hệ cảnh báo tình trạng tổn thương đường sinh dục. Ung thư cổ tử cung là một trong nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này. Khi thấy xuất hiện tình trạng trên, chị em nên sớm tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đau vùng chậu, đau vùng lưng dưới

Sự tiến triển của khối u ở tử cung gây cản trở quá trình cung cấp oxy tế bào, biểu hiện bằng các cơn đau âm ỉ, đôi khi là dữ dội ở những vùng như thắt lưng, xương chậu, lưng dưới…

Ung thư cổ tử cung là gì? Những dấu hiệu ung thư cổ tử cung mà chị em cần biết 3
Đau vùng chậu là một trong những dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Khó chịu khi tiểu

Các dấu hiệu như người bệnh cảm thấy khó chịu khi tiểu, tiểu buốt, tần suất đi tiểu tăng, nước tiểu có màu, mùi bất thường, tiểu máu… có thể cảnh báo về nguy cơ ung thư cổ tử cung, khi thấy xuất hiện các triệu chứng trên, người bệnh cần nhanh chóng tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ kịp thời.

Rối loạn đại, tiểu tiện

Nguyên nhân do khối u di căn, chèn ép các cơ quan gây tác động đến chức năng lưu thông của đường ruột, đường tiểu, từ đó khiến chức năng đại, tiểu tiện rối loạn theo. Người bệnh có thể bị tiêu chảy, táo bón, tiểu mất tự chủ, tiểu buốt, tiểu rắt…

Rối loạn kinh nguyệt

Khối u ung thư có thể gây chèn ép buồng trứng, rối loạn hormone gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển và rụng trứng, gây nên các triệu chứng như kinh nguyệt kéo dài, rong kinh, kinh nguyệt có màu bất thường, từ đó ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của các chị em.

Gầy sút không rõ nguyên nhân

Tuy rằng dấu hiệu này không đặc hiệu cho ung thư cổ tử cung, nhưng lại là một dấu hiệu rất quan trọng mà người bệnh cần chú ý. Nguyên nhân có thể do khối u gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa hoặc gây rối loạn chuyển hóa trong cơ thể. Khi chị em thấy bản thân sụt cân nhanh trong thời gian ngắn mà không rõ nguyên nhân, chị em nên sớm chủ động tới bệnh viện kiểm tra tình trạng sức khỏe.

Mệt mỏi

Nguyên nhân có thể do khối u ung thư chèn ép dạ dày khiến người bệnh chán ăn, buồn nôn, nôn lâu ngày, khiến người bệnh trở nên suy kiệt. Bên cạnh đó, ung thư cũng làm thay thế các tế bào hồng cầu khỏe mạnh bằng các tế bào máu trắng để chiến đấu với bệnh, gây nên tình trạng thiếu máu, khiến người bệnh mệt mỏi, suy kiệt.

Sưng đau ở chân

Khi khối u phát triển gây chèn ép dây thần kinh và mạch máu tứ chi sẽ khiến người bệnh thấy đau và sưng ở chân. Tình huống này người bệnh thường ít khi nghĩ tới bản thân có nguy cơ bị ung thư do triệu chứng không đặc hiệu, tuy nhiên chị em vẫn nên chú ý, kết hợp với các triệu chứng khác và tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ để nắm bắt tình trạng bản thân.

Trên đây là những dấu hiệu ung thư cổ tử cung thường gặp nhất ở nữ giới. Ung thư cổ tử cung luôn là một trong những bệnh lý ác tính hàng đầu ở phụ nữ, có nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, hiện nay đã có vắc xin phòng ngừa HPV - nguyên nhân chính gây nên bệnh này. Độ tuổi phù hợp để tiêm vắc xin là từ 9 - 26 tuổi, chị em nên lưu ý chích ngừa sớm để bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh nguy hiểm này.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm