Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mụn rộp ở môi có nguy hiểm không và cách điều trị

Ngày 26/07/2022
Kích thước chữ

Mụn rộp ở môi không còn là căn bệnh hiếm gặp nhưng nó lại mang đến rất nhiều phiền toái cho mọi người. Vậy mụn rộp ở môi có nguy hiểm không? Có cách nào để điều trị căn bệnh này? Hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết sau.

Khi mắc bệnh mụn rộp môi người bệnh luôn trong cảm giác đau đớn, ngứa ngáy vì những vết lở loét và thắc mắc rằng liệu mụn rộp ở môi có nguy hiểm không? Để trả lời cho câu hỏi này hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu các thông tin qua bài viết dưới đây.

Mụn rộp ở môi là căn bệnh do virus herpes simplex gây ra, làm xuất hiện những đám mụn lở loét xung quanh môi khiến người bệnh gặp khó khăn trong ăn uống và giao tiếp.

Tìm hiểu về mụn rộp ở môi

Mụn rộp ở môi hay còn được biết đến với tên gọi khác là herpes môi. Đây là bệnh nhiễm trùng do virus herpes simplex gây ra, chúng làm xuất hiện các mụn nước mọc thành từng đám, chứa những chất lỏng bên trong, nổi xung quanh môi, miệng thậm chí là lây sang cả mũi và cằm.

Nguyên nhân gây mụn rộp ở môi

Để tìm hiểu rõ hơn về mụn rộp ở môi cũng như tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả thì trước hết chúng ta cần phải hiểu rõ nguyên nhân gây ra mụn rộp ở môi. Dưới đây là một số những nguyên nhân gây mụn rộp ở môi mà nhiều người thường gặp phải:

  • Do tiếp xúc qua đường nước bọt như hôn, điều này sẽ làm cho virus từ người mắc bệnh mụn rộp môi lây truyền sang.
  • Do sử dụng chung các đồ vệ sinh cá nhân như: Bàn chải đánh răng, cốc uống nước, dao cạo râu hay dùng chung mỹ phẩm.
  • Do thực hiện hành vi quan hệ tình dục qua đường miệng không an toàn và bảo đảm khiến virus dễ dàng xâm nhập và lây lan nhanh chóng.
Mụn rộp ở môi có nguy hiểm không và cách điều trị 1 Mụn rộp ở môi có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân

Những triệu chứng của bệnh mụn rộp môi

Khi bị mụn rộp môi, người bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy, đau rát trên vùng môi. Và sau khoảng vài ngày thì chúng sẽ xuất hiện thành những vết phồng rộp nhỏ mọc thành từng đám màu đỏ, bên trong những mụn này chứa đầy những chất dịch và khi để càng lâu chúng sẽ lây lan với tốc độ càng nhanh, làm xuất hiện ở quanh môi và cả vùng mũi, cằm.

Những mụn rộp này sau khi mọc được khoảng 1 - 2 tuần, chúng sẽ tự vỡ ra, làm chảy chất dịch bên trong sau đó đóng vảy và biến mất. Ngoài ra, mụn rộp ở môi còn có các triệu chứng phổ biến thường gặp như: Miệng luôn có cảm giác đau rát, khó chịu, bỏ ăn, mất ngủ, sưng hạch bạch huyết, sốt cao, đau họng, cảm giác đau đớn, mệt mỏi luôn xuất hiện và khiến cho trạng thái tinh thần của người bệnh không được ổn định.

Mụn rộp ở môi có nguy hiểm không và cách điều trị 2 Khi bị mụn rộp ở môi, sức khỏe và tinh thần người bệnh sẽ bị giảm sút

Mụn rộp ở môi có nguy hiểm không?

Để trả lời cho câu hỏi mụn rộp ở môi có nguy hiểm không, thì theo nghiên cứu của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y tế cho biết rằng, mụn rộp ở môi tuy không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của người bệnh nhưng nó lại gây ra những tác động xấu ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

Mụn rộp ở môi làm sức khỏe bị giảm sút đáng kể

Khi bị mụn rộp ở môi kèm theo đó là cảm giác đau đớn, ngứa rát, khó chịu làm cho người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc ăn uống. Và khi ăn uống không theo một chế độ thì cơ thể sẽ bị thiếu chất, gây ra những tác động xấu đối với sức khỏe của người bệnh.

Làm cho tinh thần không được thoải mái, rối loạn, lo âu

Chắc chắn những người bị mụn rộp ở môi đều rất tự ti về diện mạo của mình và họ luôn ngại giao tiếp cũng như ngại xuất hiện trước đám đông. Điều này sẽ làm cho người bệnh luôn cảm thấy xấu hổ, khiến họ hay suy nghĩ nhiều và nếu tình trạng này ngày càng kéo dài thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm

Nếu như không phát hiện sớm và được điều trị một cách kịp thời thì tình trạng bệnh sẽ ngày càng nặng, làm xuất hiện nguy cơ mắc các bệnh viêm loét, viêm amidan, làm cho mặt bị biến dạng,...

Cách điều trị mụn rộp ở môi

Hiện nay chưa có một phương pháp giúp điều trị khỏi hoàn toàn mụn rộp ở môi mà chủ yếu sẽ sử dụng kháng sinh để gây ức chế khả năng sinh sản của virus, hạn chế sự lây lan và giảm những biến chứng mà căn bệnh này gây ra.

Tuy nhiên khi mới phát hiện ra bệnh thì lúc này khả năng phát triển của virus chưa cao nên bạn có thể sử dụng thuốc điều trị dạng mỡ hoặc kem bôi để kiểm soát quá trình phát triển của mụn cũng như làm dịu nhẹ vùng môi, thúc đẩy quá trình chữa lành những vùng mụn do virus gây nên.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thuốc dạng uống đó là kháng sinh trị herpes môi. Khi sử dụng loại thuốc này bạn cần tuân theo hướng dẫn cũng như sự chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra sử dụng các phương pháp đơn giản tại nhà như: Chườm đá lên vết thương, súc miệng bằng baking soda, sử dụng gel lô hội,... sẽ góp phần làm dịu nhẹ vết thương, giảm sự lây lan của mụn.

Mụn rộp ở môi có nguy hiểm không và cách điều trị 3 Sử dụng thuốc là phương pháp điều trị mụn rộp ở môi phổ biến

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi cung cấp và giải đáp cho các bạn về vấn đề mụn rộp ở môi có nguy hiểm không. Mong rằng với những gì mà chúng tôi chia sẻ bạn sẽ có thêm những kiến thức cũng như tìm ra cho mình cách điều trị phù hợp để chữa trị khỏi căn bệnh mụn rộp ở môi.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Mụn rộp