Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Quan hệ bằng miệng có bị HIV không và cách phòng tránh

Ngày 28/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Quan hệ tình dục bằng miệng có thể bị lây nhiễm HIV hay không? Hãy cùng theo dõi lời giải đáp trong bài viết sau đây nhé!

Quan hệ bằng miệng là một phương thức quan hệ mới đem lại hứng thú và khoái cảm cao. Tuy nhiên hình thức quan hệ này có thể tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Liệu rằng quan hệ bằng miệng có bị HIV không và nếu có thì đâu là cách phòng tránh tốt? Mời bạn tham khảo những chia sẻ dưới đây.

Hiểu về quan hệ tình dục bằng miệng 

Quan hệ tình dục bằng miệng (Oral Sex) là một cách quan hệ khá phổ biến ngày nay. Đối tượng sẽ sử dụng miệng, lưỡi để hôn, mút, kích thích "cậu bé", "cô bé" hoặc khu vực sinh dục hay hậu môn của bạn tình để tạo ra cảm giác cực khoái, hưng phấn nhất.

Theo tiến sĩ Louanne Cole Weston, Oral Sex có thể làm tăng sự căng thẳng nhưng cũng cũng làm tăng sự thân mật cho các cặp chồng. Cô chia sẻ rằng việc cảm thấy căng thẳng thường xuất phát từ sự e ngại vấn đề vệ sinh khi quan hệ bằng miệng. Nhưng Oral Sex cũng như "chất" giúp tăng cường mối quan hệ ngày càng khăng khít và làm gia tăng sự liên kết với đối phương. 

Quan hệ tình dục bằng miệng được nhiều cặp tình nhân sử dụng

Quan hệ tình dục bằng miệng đem lại hứng thú và khoái cảm cao.

Trên thực tế, việc nhắc tới quan hệ tình dục bằng miệng là điều hết sức nhạy cảm, thậm chí là cấm kỵ trong nhiều năm về trước. Nhưng ngày nay, ta có thể nghe thấy vấn đề này trên nhiều thông tin đại chúng như tivi, báo, đài... Đối với những người trưởng thành, việc quan hệ bằng miệng có thể được xem là điều mới mẻ, mang lại khoái cảm cao. Tuy nhiên cách thức quan hệ này cũng có thể tiềm ẩn nhiều nguy nhiễm phải các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

Quan hệ bằng miệng có lây nhiễm HIV hay không?

HIV (Human Immunodeficiency Virus) là một loại virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch ở người. HIV làm cơ thể mất dần sức đề kháng với các loại vi sinh vật gây bệnh, tạo điều kiện cho các nhiễm trùng cơ hội và bệnh lý khác phát triển. Loại virus này có thể lây qua đường máu, đường quan hệ tình dục và từ mẹ sang con.

HIV được tìm thấy trong máu và dịch tiết của cơ thể. Tuy nhiên chỉ có máu, dịch âm đạo, tinh dịch và sữa có vai trò lây nhiễm HIV. Việc nước bọt tiết xúc với dịch tiết âm đạo và tinh dịch khi quan hệ bằng miệng theo lý thuyết có thể dẫn đến lây nhiễm HIV. Những thực tế cho thấy khả năng này rất thấp và gần như bằng không bởi nồng độ virus thấp và sự trung hòa nhiều loại virus của enzyme trong nước bọt.

Quan hệ tình dục bằng miệng vẫn có khả năng lây nhiễm HIV

Quan hệ tình dục bằng miệng vẫn có khả năng lây nhiễm HIV.

Tuy nhiên, trong quá trình quan hệ bằng miệng, khả năng lây nhiễm HIV sẽ tăng lên khi có sự pha loãng của máu trong đó (máu chảy ra từ các vết loét, vết thương, viêm nha chu).

Bí quyết làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV khi quan hệ bằng miệng

Để làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho các cặp đôi mỗi khi quan hệ bằng miệng, cả người âm tính và dương tính với HIV đều cần chú ý.

Với người dương tính HIV

  • Người dương tính với HIV sẽ được điều trị bằng phác đồ thích hợp. Trong quá trình điều trị cần sử dụng thuốc thường xuyên, theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để giảm tải lượng virus trong máu, giảm khả năng lây nhiễm cho bạn tình. 
  • Trong quá trình quan hệ bằng miệng, nam giới cần hạn chế khả năng xuất tinh vào miệng của bạn tình. Bởi tinh dịch vẫn chứa virus HIV. Nếu trong miệng của đối phương hay dương vật của nam giới đang có vết thương hở, máu và tinh dịch trộn vào nhau làm tăng khả năng lây nhiễm HIV.

Với người âm tính HIV

  • Trước và sau khi quan hệ với người dương tính HIV, nên sử dụng thuốc pre-exposure prophylaxis (PrEP) ví dụ như tenofovir, emtricitabine để làm giảm tải lượng virus, qua đó giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm HIV.
  • Tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo mình không mắc HIV cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Việc phát hiện sớm bệnh tình sẽ giúp bạn có ý thức chủ động trong việc phòng tránh để bảo vệ sức khỏe cho bạn tình của mình.

Đối với những người âm tính với HIV không có khả năng lây nhiễm khi quan hệ bằng đường miệng

Người âm tính với HIV không có khả năng lây nhiễm khi quan hệ bằng đường miệng.

Trong quá trình quan hệ

  • Trong quá trình quan hệ bằng miệng, nên sử dụng màng chắn miệng (màng chắn làm bằng latex đàn hồi). Loại màng này được thiết kế đặc biệt giúp ngăn chặn sự tiếp xúc trực tiếp của miệng với bộ phận sinh dục, làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV.
  • Nên sử dụng chất bôi trơn lên dương vật của nam giới trong quá trình quan hệ. Cách này sẽ giúp làm giảm ma sát, tránh được những vết xước, rách có thể gặp phải. 
  • Cần chú ý các vết thương trên miệng. Các vết thương hở dính máu sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV. Vì vậy, trong lúc khẩu giao, chế tối đa việc dùng răng tạo ra các vết xước.
  • Hạn chế số lượng bạn tình, tốt nhất là nên chung thủy, thực hiện quan hệ 1 - 1. Điều này không chỉ làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV mà mối quan hệ của các cặp đôi cũng sẽ trở lên gắn bó hơn.

Quan hệ tình dục bằng miệng là con đường lây truyền nhiều bệnh, trong đó có cả HIV. Sử dụng các biện pháp phòng tránh phù hợp sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn trong quá trình quan hệ. 

Lâm Khuê

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm