Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Nên cho trẻ ăn dặm kiểu truyền thống hay ăn dặm BLW?

Ngày 09/07/2022
Kích thước chữ

Ăn dặm kiểu truyền thống và ăn dặm theo phương pháp BLW luôn được quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, mỗi trẻ sẽ quen thuộc với kiểu ăn dặm khác nhau, nhưng cha mẹ cần lưu ý nhược điểm của từng phương pháp để phát huy tối đa tác dụng của nó.

Chúng ta quen thuộc với hai kiểu ăn dặm chính gồm ăn dặm truyền thống và BLW - tùy thuộc vào trẻ mà mẹ có thể sử dụng từng phương pháp đơn lẻ hoặc kết hợp. Khi mới bắt đầu cho trẻ ăn dặm, chúng ta sẽ phân vân không biết nên dùng phương pháp nào bởi mỗi trẻ sẽ đáp ứng với từng phương pháp khác nhau. Bài viết này sẽ nêu ra những lợi ích và điểm yếu của từng phương pháp, giúp cha mẹ quyết định phương pháp nào phù hợp với trẻ hơn.

Ăn dặm kiểu truyền thống

Lợi ích

Ăn dặm kiểu truyền thống có những lợi ích nhất định sau:

  • Dễ kiểm soát lượng thức ăn trẻ đã ăn: Do cha mẹ trực tiếp cho trẻ ăn nên dễ dàng kiểm soát được số lượng thức ăn trẻ đã ăn so với việc để trẻ ăn theo phương pháp BLW.
  • Tránh lãng phí thức ăn: Với kiểu ăn dặm truyền thống, trẻ sẽ hạn chế sự cầm ném thức ăn, từ đó giúp giảm sự lãng phí thức ăn.
  • Cha mẹ cảm thấy quen thuộc hơn: Nói một cách đơn giản, do cha mẹ đã quen với việc cho trẻ ăn bằng thìa theo kiểu truyền thống, nên cha mẹ cảm thấy nhẹ nhàng so với việc để trẻ tự bốc đồ ăn. Do trẻ có xu hướng quăng ném đồ ăn khi tự ăn, nên cha mẹ có xu hướng cảm thấy bừa bãi và khó chịu.
Ăn dặm theo kiểu truyền thống giúp tránh sự lãng phí thức ăn 1 Ăn dặm theo kiểu truyền thống giúp tránh sự lãng phí thức ăn

Bất lợi

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có những hạn chế mà cha mẹ nên cân nhắc và điều chỉnh:

  • Tốn thời gian: Việc chuẩn bị đồ ăn dặm cho trẻ mới tập ăn khá tốn thời gian bởi cha mẹ cần xay đồ ăn và nấu đi nấu lại. Tuy nhiên, mua đồ ăn dặm có sẵn lại khá đắt.
  • Cha mẹ khó ăn cùng bữa với gia đình: Do cần có một người đút thức ăn cho trẻ nên cha hoặc mẹ sẽ khó có thể có bữa ăn trọn vẹn bên gia đình.
  • Khó biết được rằng trẻ đã no hay chưa: Cha mẹ có xu hướng ước lượng thức ăn cho trẻ hoặc cố gắng để trẻ ăn hết khẩu phần đã chuẩn bị nên có thể khiến trẻ ăn no quá mức. Lâu dần, trẻ sẽ ăn nhiều hơn lượng thức ăn mà cơ thể cần.

Ăn dặm theo phương pháp BLW

Ưu điểm

Ăn dặm theo phương pháp BLW cũng có những ưu điểm nhất đinh mà cha mẹ có thể tận dụng:

  • Thời gian chuẩn bị ngắn hơn: Cha mẹ không cần phải xay nhuyễn thức ăn quá kỹ như ăn dặm theo phương pháp truyền thống mà có thể chuẩn bị đồ ăn cho trẻ giống với cha mẹ. Do vậy, mẹ có thể tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.
  • Cha mẹ có thể ăn cùng bữa với gia đình: Phương pháp BLW là để trẻ tự ăn trong khoảng thời gian nhất định nên cha mẹ có thể tranh thủ thời gian bé tự ăn để ăn cùng bữa với các thành viên khác trong gia đình.
  • Khuyến khích trẻ tự khám phá hương vị và mùi vị đồ ăn theo khả năng: Khi trẻ được tự cầm nắm đồ ăn, trẻ có thêm thời gian khám phá đồ ăn trước khi ăn. Từ đó, trẻ gia tăng khả năng cảm nhận và phân biệt đồ ăn.
  • Thúc đẩy kỹ năng vận động tinh: Phương pháp BLW cũng giúp trẻ tăng cường khả năng vận động tinh do trẻ được rèn luyện kỹ năng cầm nắm đồ vật.
Phương pháp BLW thúc đẩy trẻ khám phá hương vị và mùi vị đồ ăn 2 Phương pháp BLW thúc đẩy trẻ khám phá hương vị và mùi vị đồ ăn

Nhược điểm

Mặc dù phương pháp BLW có nhiều lợi ích nhưng phương pháp này cũng có những nhược điểm mà cha mẹ nên cân nhắc:

  • Lãng phí đồ ăn: Do trẻ có xu hướng khám phá đồ ăn, cầm ném đồ ăn trong khi ăn, thức ăn sẽ bị lãng phí và khiến cho bữa ăn trở nên lộn xộn, bừa bãi.
  • Khó biết lượng thức ăn trẻ đã ăn: Do trẻ tự ăn và có xu hướng ném đồ, nên cha mẹ khó biết chính xác trẻ đã ăn bao nhiêu, có đủ lượng thức ăn cần thiết hay không.
Tuy nhiên, phương pháp BLW cũng dẫn đến tình trạng lãng phí đồ ăn và lộn xộn 3 Tuy nhiên, phương pháp BLW cũng dẫn đến tình trạng lãng phí đồ ăn và lộn xộn

Nên để trẻ ăn dặm theo phương pháp nào?

Việc cho trẻ ăn theo phương pháp nào phụ thuộc nhiều vào cha mẹ và sở thích của trẻ. Nếu trẻ thích khám phá đồ vật xung quanh thì ăn theo phương pháp BLW sẽ kích thích trẻ thưởng thức đồ ăn nhiều hơn. Nếu cha mẹ không có nhiều thời gian chuẩn bị đồ ăn thì đây cũng là lựa chọn phù hợp. Phương pháp này cũng phù hợp với cha mẹ có nhu cầu xây dựng tính tự lập cho trẻ từ thói quen ăn uống từ sớm.

Tuy nhiên, nếu trẻ chưa sẵn sàng tự mình cầm nắm đồ ăn, cha mẹ có thể áp dụng phương pháp ăn dặm truyền thống. Bên cạnh đó, nếu cha mẹ không muốn bữa ăn của trẻ lộn xộn bừa bãi thì cha mẹ có thể áp dụng phương pháp ăn dặm truyền thống. Mặc dù khá tốn thời gian cho việc cho trẻ ăn, nhưng cha mẹ sẽ đỡ tốn công sức trong việc dọn dẹp và biết được lượng thức ăn trẻ đã ăn.

Vậy nên cho trẻ ăn dặm kiểu truyền thống hay ăn dặm BLW? Bài viết đã nêu ra ưu và nhược điểm của các phương pháp ăn dặm phổ biến, theo đó, cha mẹ có thể dựa theo ưu nhược điểm của từng phương pháp để xác định nên sử dụng phương pháp nào. Bên cạnh đó, cha mẹ nên lắng nghe và chú ý đến sự phát triển của trẻ để thay đổi phương pháp một cách phù hợp.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Healthy Little Foodies

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin