Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Chế độ ăn dặm BLW (ăn dặm tự quyết định) là gì? Lợi ích của chế độ BLW

Ngày 14/05/2022
Kích thước chữ

Chế độ ăn dặm BLW (ăn dặm tự quyết định hay ăn dặm tự chỉ huy) được phần lớn bà mẹ lựa chọn bởi tính thuận tiện và dễ chuẩn bị. Dẫu vậy, chúng ta cần hiểu rõ bản chất của chế độ này để bé không bị nhàm chán.

Ăn dặm luôn là vấn đề được nhiều bà mẹ quan tâm, bởi giai đoạn này đánh dấu sự chuyển tiếp giữa bú sữa mẹ và ăn thức ăn thô và đây cũng là giai đoạn khó khăn với nhiều bà mẹ. Chế độ ăn BLW đang được nhiều bà mẹ quan tâm, nhất là những bà mẹ bận rộn khi mà chế độ này không tốn nhiều công sức chuẩn bị. Vậy chế độ BLW này là gì và tại sao nhiều bà mẹ lựa chọn như vậy? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chế độ này.

Chế độ BLW là gì?

Chế độ BLW là một phương pháp thực hành mà trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên tiếp xúc trực tiếp với đồ ăn ở dạng rắn ngay khi bắt đầu ăn dặm thay vì tiếp xúc với thức ăn nghiền và cháo loãng.

Phương pháp này được gọi là ăn dặm do trẻ tự quyết định bởi đây là tiền đề để con bạn tự ăn những thức ăn lành mạnh mà chúng muốn ăn ngay từ đầu.

Chế độ BLW cho phép trẻ sơ sinh học cách nhai trước, sau đó mới học nuốt, giúp trẻ tự điều chỉnh lượng thức ăn đưa vào miệng.

Lợi ích của chế độ BLW

Chế độ ăn BLW mang lại nhiều lợi ích mà cha mẹ không thể bỏ qua:

  • Khuyến khích trẻ sơ sinh làm quen với nhiều loại kết cấu và hương vị hơn. Điều này giúp trẻ phát triển sở thích ăn uống đa dạng và lành mạnh hơn về lâu dài.
  • Có thể làm giảm nguy cơ béo phì ở trẻ em. Chế độ BLW cho phép trẻ tự điều chỉnh lượng thức ăn của trẻ dựa trên mức độ trẻ đói. Từ đó, trẻ có nguy cơ thừa cân thấp hơn so với trẻ được ăn bằng thìa.
  • Thúc đẩy sự phát triển kỹ năng vận động tinh. Việc sử dụng tay để ăn sẽ khuyến khích sự phát triển vận động khéo léo bằng đôi tay cũng như các kỹ năng phối hợp giữa tay và mắt.
Chế độ BLW giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động tinh sử dụng bàn tay 1 Chế độ BLW giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động tinh sử dụng bàn tay

Điểm trừ của chế độ BLW

Bên cạnh lợi ích, cha mẹ cần lưu ý một số điểm trừ của chế độ này, bao gồm:

  • Bừa bộn. Sử dung tay để ăn khiến trẻ có xu hướng phá tung thức ăn, đặc biệt là những trẻ đang học cách ngậm thức ăn và đưa vào miệng.
  • Bạn cần chú ý đến chất sắt. Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ nhận đủ chất sắt từ sữa mẹ cho đến khi trẻ được 4 tháng tuổi - nhưng lượng chất sắt trẻ nhận được sẽ giảm đi từ sau thời điểm này nên bạn cần bổ sung sắt ở dạng lỏng vào hỗn hợp thức ăn (1 mg/kg mỗi ngày) cho đến khi trẻ bắt đầu ăn chất rắn giàu chất sắt.
Tuy nhiên, trẻ thường nghịch thức ăn khiến mọi thứ trở nên lộn xộn 2 Tuy nhiên, trẻ thường nghịch thức ăn khiến mọi thứ trở nên lộn xộn

Cho trẻ ăn theo chế độ BLW như thế nào?

Không phải chúng ta cứ chuẩn bị đồ ăn cho trẻ là chúng ta đã thực hiện theo chế độ BLW. Dưới đây là hướng dẫn giúp cha mẹ hiểu rõ cách cho trẻ tập ăn theo chế độ này:

Tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ hoặc bú bình: Duy trì tần suất bú mẹ hoặc bú bình, vì trẻ nhận được phần lớn dinh dưỡng từ sữa mẹ hoặc sữa công thức trong năm đầu tiên.

Cho trẻ ăn thức ăn mềm: Bất kể bạn sử dụng món ăn gì thì kết cấu của thực phẩm phải đủ mềm đến mức bạn có thể dùng tay để nghiền nát dễ dàng. Như vậy, bé sẽ dễ dàng nhai hoặc ngậm hơn. Tránh ăn những thực phẩm cứng hoặc giòn, chẳng hạn như lát cà rốt hoặc táo sống.

Chuẩn bị thức ăn theo độ tuổi của trẻ: Đối với trẻ 6 tháng tuổi mới bắt đầu ăn dặm, hãy cho trẻ ăn thức ăn có thể cắt thành dải dày hoặc dạng que để bé có thể cầm trong tay và nhai từ trên xuống. Khi trẻ đã phát triển khả năng cầm nắm, thường là khoảng 9 tháng hoặc lâu hơn, bạn có thể bắt đầu cắt thức ăn thành những miếng nhỏ vừa ăn để con có thể dễ dàng gắp.

Chuẩn bị thức ăn theo độ tuổi của trẻ để phù hợp với khả năng nhai nuốt ở trẻ 3 Chuẩn bị thức ăn theo độ tuổi của trẻ để phù hợp với khả năng nhai nuốt ở trẻ

Ăn tối cùng gia đình: Ăn uống là một hoạt động mang tính xã hội, vì vậy hãy để con bạn xem bạn làm gì với thức ăn và để trẻ bắt chước bạn.

Cho trẻ ăn nhiều loại thức ăn: Theo thời gian, bạn hãy để bé tiếp xúc với nhiều sự lựa chọn, giúp bé phát triển khẩu vị và hạn chế tình trạng kén ăn sau này.

Mặc dù chế độ ăn dặm BLW có những điểm trừ nhất định nhưng nó không gây quá nhiều bất lợi cho cha mẹ. So với lợi ích mà nó mang lại, rõ ràng chế độ BLW thật sự hữu ích để cha mẹ thử áp dụng với con mình. Chế độ này cũng giúp con bạn học cách tự lập với những lựa chọn của mình. Do vậy, cha mẹ hãy quan sát và hỗ trợ trẻ trong quá trình tập ăn dặm đầy khó khăn này.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: What To Expect

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin