Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nên chụp X quang gai cột sống khi nào và phải chuẩn bị những gì?

Ngày 08/07/2018
Kích thước chữ

Chụp X quang gai cột sống chính là phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất để xác định triệu chứng cận lâm sàng của bệnh. Vậy bệnh nhân nên chụp X quang gai cột sống khi nào và cần chuẩn bị những gì khi chụp X quang?

Chụp X quang gai cột sống chính là phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất để xác định triệu chứng cận lâm sàng của bệnh. Vậy bệnh nhân nên chụp X quang gai cột sống khi nào và cần chuẩn bị những gì khi chụp X quang?

Nên chụp X quang gai cột sống khi nào và phải chuẩn bị những gì 1Nên chụp X quang gai cột sống khi nào?

Chụp X quang gai cột sống là gì?

Chụp X quang gai cột sống là việc ứng dụng kỹ thuật máy chụp X quang chuyên dụng lên bệnh nhân. Máy chụp X quang phát chùm tia X ra để phản chiếu hình ảnh đốt sống có gai của bệnh nhân lên phim chụp. Tia X này khi đi qua cơ thể sẽ chỉ phản chiếu hình ảnh màu trắng với hệ xương khớp, còn các cơ quan khác thì có màu xám đen. Việc bệnh nhân chụp X quang gai cột sống sẽ cho ra được hình ảnh rõ nét về các bất thường, về các bệnh lý liên quan đến xương khớp như là bệnh gai cột sống, thoát vị đĩa đệm,… Tùy vào góc chụp và vị trí chụp cột sống mà cho ra kết quả khác nhau.

Phim chụp X quang gai cột sống sẽ giúp bác sĩ có đánh giá chính xác và chẩn đoán được bệnh, đồng thời xác định được vị trí bệnh nhân bị gai cột sống, tình trạng phát triển của gai hiện tại, mức độ bệnh nặng nhẹ. Sau đó tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị bệnh gai cột sống phù hợp.

Nên chụp X quang gai cột sống khi nào và phải chuẩn bị những gì 2Hình ảnh miêu tả tình trạng khi cột sống bị thoái hóa và hình thành gai xương.

Nên chụp X quang gai cột sống khi nào?

Bất cứ khi nào chúng ta có biểu hiện của bệnh lý gai cột sống thì các chuyên gia khuyến cáo nên đi chụp X quang gai cột sống sớm. Các triệu chứng điển hình như là: vùng cột sống bất thường có cảm giác đau nhức, nó kéo dài và gây tê, mỏi cho bệnh nhân, thậm chí là dẫn đến vận động khó khăn.

Ngoài ra các trường hợp sau đây cũng phải chụp X quang gai cột sống:

  • Người bị nứt hoặc gãy cột sống sau tai nạn hoặc chấn thương.
  • Bị đau lưng kéo dài, cơn đau lan xuống háng, chân.
  • Nghi ngờ mắc các bệnh lý liên quan tới cột sống như là thoái hóa cột sống, đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm…
  • Bệnh nhân mắc loãng xương hoặc có xương phát triển không bình thường.

Cần chuẩn bị những gì khi chụp X quang gai cột sống?

Trước khi chụp X quang gai cột sống, bệnh nhân đầu tiên cần lưu ý tìm địa chỉ y tế nào có cơ sở vật chất đảm bảo để tiến hành chụp. Các bệnh viện uy tín và chuyên khoa là những địa chỉ mà bệnh nhân nên đến. Đồng thời, nếu có bảo hiểm y tế thì bạn nên mang theo để được trợ cấp.

Nên chụp X quang gai cột sống khi nào và phải chuẩn bị những gì 3Các gai xương sẽ hiển thị hết sức rõ ràng trên phim chụp.

Trước khi chụp, bạn cần tháo bỏ trang sức và các đồ vật làm bằng kim loại ra, ngoài ra còn có kính, miếng dán giảm đau… là không được mang theo. Đặc biệt, phụ nữ mang thai tuyệt đối không được chụp X quang.

Khi đang chụp, bạn cần đứng thật thẳng lưng. Đồng thời nhớ thay đổi tư thế theo những gì bác sĩ hướng dẫn.

Khi chụp X quang gai cột sống xong, thường bạn sẽ phải ngồi đợi 5 – 10 phút để bác sĩ và kỹ thuật viên theo dõi, rửa phim ra. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán bệnh cho bạn dựa trên kết quả phim chụp mang lại, rồi đưa ra liệu trình điều trị phù hợp với bạn nếu mắc gai cột sống.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin