Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Nên massage cho trẻ sơ sinh khi nào thì tốt?

Ngày 01/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Massage là phương pháp chăm sóc sức khỏe được chứng minh là mang lại rất nhiều lợi ích cho con người. Nhưng có nên massage cho trẻ sơ sinh không? Nên massage cho trẻ sơ sinh khi nào? Đó là những thắc mắc của các bà mẹ trẻ nhất là mới nuôi con lần đầu.

Nhiều bà mẹ quan tâm trẻ một cách thái quá, cứ rảnh lúc nào là massage cho con lúc đó. Một ngày có thể massage cho con 3 - 4 lần nhưng cũng có khi mấy ngày không massage cho con lần nào. Có nên massage cho trẻ sơ sinh tùy thích hay phải có một lịch trình cụ thể? Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này, hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Lợi ích của việc massage cho trẻ sơ sinh

Khi massage cho trẻ sơ sinh thể hiện tình cảm sâu sắc hơn giữa mẹ và con. Khi massage có thể trò chuyện với trẻ sẽ giúp cho bé tích lũy vốn ngôn ngữ. Bằng những hành động vuốt ve cơ thể một cách nhẹ nhàng và đều đặn khiến trẻ cảm thấy khoan khoái dễ chịu. Cha mẹ có thể vận động các khớp xương, các ngón tay ngón chân cho trẻ giúp trẻ sớm linh hoạt hơn.

Trong khi massage cho trẻ, việc giao tiếp giữa mẹ và trẻ khá quan trọng, giúp trẻ có thể cảm thấy thoải mái và bình tĩnh hơn.

Việc massage cho trẻ không còn xa lạ gì, bởi vì từ lâu người ta đã dùng phương pháp massage để hỗ trợ sự phát triển của những trẻ sinh non. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, những trẻ sinh non nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt được massage sẽ giảm thời gian nằm lồng ấp. Đồng thời điểm số trong các bài kiểm tra phát triển tốt hơn và ít biến chứng sau sinh non hơn những bé không được massage.

Nên massage cho trẻ sơ sinh khi nào thì hiệu quả nhất?-1 Nên massage cho trẻ sơ sinh khi nào thì hiệu quả nhất?

Lợi ích của việc massage cho trẻ sơ sinh đã rõ, nên rất nhiều người đã áp dụng việc massage cho trẻ sơ sinh tại nhà.

Việc massage diễn ra hằng ngày giống như việc chăm sóc bé ăn ngủ. Khi massage gần gũi với trẻ sẽ giúp trẻ nâng cao nhận thức mối quan hệ sơ khai giữa mẹ và con. Một lợi ích khác giúp mẹ cảm thấy hạnh phúc hơn nếu như mẹ mắc phải chứng trầm cảm sau sinh.

Vậy massage cho trẻ sơ sinh có tác dụng gì? Lợi ích của việc massage cho trẻ sơ sinh tại nhà có thể giúp cha mẹ trở nên tự tin hơn khi chăm sóc cho con mình và nhận biết nhu cầu của trẻ tốt hơn. Cải thiện sự tương tác, mối quan hệ giữa cha mẹ và bé sơ sinh. Cách massage đơn giản nhưng đạt hiệu quả tốt để bé khỏe mạnh và phát triển tốt. Massage cũng kích thích bé có giấc ngủ tốt hay ăn chóng lớn.

Nên massage cho trẻ sơ sinh khi nào là tốt nhất?

Chưa có một hướng dẫn nào về thời điểm cụ thể để massage cho trẻ sơ sinh. Vậy cha mẹ nên massage cho trẻ sơ sinh khi nào? Đây là câu hỏi được rất nhiều bà mẹ trẻ thắc mắc tìm kiếm để chăm sóc sức khỏe cho con. Vì vậy các chuyên gia đã có lời khuyên giúp các mẹ trẻ mới chăm con lần đầu có cơ sở để thực hiện. Thời gian thích hợp được các chuyên gia đưa ra là sau khi sinh được 10 ngày đến hai tuần là có thể massage cho bé sơ sinh bằng dầu hoặc kem dưỡng da cho bé.

Trong những ngày đầu đời trẻ phát triển mạnh về sự tiếp xúc yêu thương và tiếp xúc da kề da. Vì vậy có một số trẻ vẫn chưa sẵn sàng tận hưởng liệu pháp massage bằng dầu. Một số người thì massage cho trẻ ngay từ khi mới từ bệnh viện về nhà. Việc làm này không được khuyến khích vì lúc này hàng rào bảo vệ da ở trẻ còn khá non nớt chưa phát triển đầy đủ. Vì vậy massage ở giai đoạn này sẽ dễ khiến da bị khô hoặc phản ứng với dầu massage.

Vì vậy thời điểm có thể massage cho trẻ sơ sinh được các chuyên gia khuyên là từ 10 ngày đến 2 tuần sau sinh. Lúc này cuống rốn trẻ cũng vừa rụng sẽ đảm bảo an toàn hơn. Bởi vì nếu như một chút dầu massage còn sót lại ở rốn trẻ cũng có nguy cơ gây nhiễm trùng rốn. Đối với trẻ sinh đủ tháng thì nên thực hiện theo lời khuyên này. Còn đối với bé đẻ non nên làm theo lời khuyên của các chuyên gia và bác sĩ để massage cho trẻ như một thói quen hằng ngày. Nếu muốn sử dụng dầu massage hãy hỏi bác sĩ trước khi sử dụng.

Như vậy bạn đã nắm rõ được thông tin nên massage cho trẻ sơ sinh khi nào rồi nhé! Tùy thuộc vào đứa trẻ của của mình sinh đủ tháng hay thiếu tháng bạn sẽ có cách chăm sóc phù hợp.

Cách massage cho trẻ sơ sinh

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng massage giúp cho trẻ có giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn, giảm đau bụng và thậm chí có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, kỹ năng vận động và phát triển trí tuệ của trẻ sơ sinh.

Khi bắt đầu massage cho trẻ là khi trẻ tỉnh táo không buồn ngủ, khi bụng trẻ không quá no và không quá đói.

Nên massage cho trẻ sơ sinh khi nào thì hiệu quả nhất?-2 Sau 10 ngày đến 2 tuần là thời điểm thích hợp để massage cho trẻ.

Trước khi massage cho trẻ bạn cần thực hiện những điều sau để trẻ cảm thấy thoải mái và an toàn cho trẻ. Nên chọn một phòng massage yên tĩnh thoáng đãng, mát mẻ. Trong quá trình massage cho trẻ bạn có thể mở những khúc nhạc êm dịu du dương sẽ kích thích não trẻ phát triển và giúp cho trẻ cảm thấy thư giãn thoải mái.

Trước khi massage cần đảm bảo đôi tay sạch sẽ để không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, bởi vì trẻ em rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Cần đảm bảo phòng có nhiệt độ phù hợp không lạnh quá sẽ ảnh hưởng đến thân nhiệt trẻ. Vì trẻ sơ sinh bộ phận điều hòa thân nhiệt ở não bộ chưa phát triển hoàn thiện nên việc hạ thân nhiệt rất nguy hiểm. Nếu trẻ bị hạ thân nhiệt nên mặc áo ấm đeo tất và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Trình tự massage bắt đầu bằng cách xoa nhẹ vùng đầu bé theo hình vòng tròn. Vùng trán vuốt từ giữa sang hai bên một cách nhẹ nhàng. Massage xung quanh miệng cũng giúp bé cảm thấy dễ chịu khi đến thời kỳ mọc răng. Massage theo những vòng tròn nhỏ quanh quai hàm của bé.

Thoa vài giọt dầu trong tay trước khi massage toàn bộ cơ thể cho trẻ.

Dùng bàn tay mẹ thoa vào bàn tay bé và các ngón tay cho ấm lên. Nhẹ nhàng kéo ngón tay của bé ở cả hai bàn tay. Massage nhẹ nhàng trên mu bàn chân của trẻ sau đó đến các ngón trỏ, ngón cái. Đặt bàn tay trái lên đầu chân phải của trẻ nắm mắt cá chân và nhẹ nhàng massage ở hai đùi trẻ.

Phần bụng của bé sẽ massage nhẹ bằng một tay theo chiều kim đồng hồ để kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Massage phần hông quay lên phần ngực rồi dần dần ra phía vai bằng hai lòng bàn tay.

Đặt bé nằm trên bụng bạn và massage phần lưng cho bé động tác cũng tương tự như massage phần ngực bé. Sau khi massage xong hãy hôn trẻ một nụ hôn nhẹ nhàng trên má.

Lưu ý khi thực hiện massage cho trẻ sơ sinh

Khi massage chỉ cần dùng lực của phần thịt ở ngón tay chứ không phải cả bàn tay để massage cho trẻ. Lưu ý khi massage cho trẻ sơ sinh phải thật chậm rãi và nhẹ nhàng.

Trước khi massage phải vệ sinh tay thật sạch sẽ để đảm bảo rằng không làm lây nhiễm khuẩn cho trẻ. Không đeo trang sức như nhẫn hay vòng tay để tránh gây tổn thương và trầy xước da trẻ.

Nên massage cho trẻ sơ sinh khi nào thì hiệu quả nhất?-3 Khi massage cho trẻ phải thật nhẹ nhàng

Đặt trẻ trên giường hoặc sàn nhà có lót khăn và đảm bảo độ an toàn cho trẻ. Nhiệt độ phòng không nên quá nóng hay quá lạnh. Nhiệt độ lý tưởng để bé massage là vào khoảng 28 - 29 độ.

Massage cho trẻ sơ sinh có thể dùng dầu nhưng không nên dùng quá nhiều và cũng không dùng dầu massage lên mặt bé. Các mẹ có thể dùng loại dầu có tính chất dịu nhẹ an toàn như dầu dừa, oliu và dầu mè để massage cho trẻ. Nên massage cho trẻ sau khi tắm cho bé bằng nước ấm. Khi vừa tắm xong, trẻ cảm thấy rất khoan khoái. Mẹ vừa thủ thỉ nói chuyện với con vừa massage nhẹ nhàng, giúp bé thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc.

Massage bao lâu sẽ phụ thuộc vào độ tuổi và thể trạng của trẻ. Với trẻ nhỏ dưới 2 tháng chỉ nên massage khoảng 5 phút. Khi bé lớn hơn từ 2 - 9 tháng có thể massage đến 10 phút. Có thể massage 10 - 15 phút cho những trẻ từ 10 tháng tuổi trở lên. Khi massage cho trẻ nên làm chậm rãi, nhẹ nhàng và đặc biệt không xoa bóp trên đầu trẻ. Một lưu ý khác là khi da có trầy xước hoặc vết thương hở không nên massage.

Có một điều mà có nhiều mẹ còn chưa để ý đó là cần tôn trọng bé. Khi bé có các biểu hiện như nhíu mày hay nhăn nhó, tiểu tiện, đột ngột xòe bàn tay, giật mình thì nên ngừng massage cho trẻ.

Mục đích massage của là để cho trẻ thư giãn dễ chịu vì vậy hãy quan tâm chăm sóc thể hiện tình yêu của cha mẹ đối với trẻ. "Nên massage cho trẻ sơ sinh khi nào?" sẽ là một đáp án mở, không có câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, dựa vào những phân tích và lời khuyên của bác sĩ ở nội dung bài này, bạn sẽ biết nên massage cho con khi nào là phù hợp nhất.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin