Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nên tập thể dục bao nhiêu phút mỗi ngày là đủ hiệu quả

Ngày 28/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tập thể thao thường xuyên không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe thể chất mà còn giúp cải thiện tinh thần rất tốt. Đặc biệt là khi bạn tập luyện liên tục và lâu dài. Vậy nên tập thể dụng bao nhiêu phút mỗi ngày, cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Luyện tập thể dục thể thao là phương pháp rèn luyện sức khỏe toàn diện tốt nhất. Cường độ luyện tập sẽ tùy thuộc vào lý do, điểm xuất phát cũng như mục tiêu được đặt ra. Thời gian luyện tập khuyến nghị mỗi ngày sẽ được chúng tôi trình bày trong bài viết dưới đây. 

Tập thể dục hằng ngày mang đến lợi ích gì

Tập thể dục, thể thao đúng cách và thường xuyên có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó điển hình là:

  • Bôi trơn các khớp, khiến việc cử động trở nên trơn tru, dễ dàng hơn.
  • Tạo ra endorphin giúp kiểm soát các cơn đau và cải thiện sức khỏe tổng thể.
  • Giúp dễ ngủ hơn.
  • Giúp cơ thể luôn dồi dào năng lượng và tâm trạng thoải mái.
  • Giảm cân cũng như phòng ngừa các bệnh mãn tính như huyết áp cao, đái tháo đường, xơ vữa mạch máu,...

Nên tập thể dục bao nhiêu phút mỗi ngày là đủ hiệu quả 1

Tập thể dục mỗi ngày mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể 

Nên tập thể dục bao nhiêu phút mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất

Tập thể dục để giảm cân

Đây là vấn đề quan tâm của rất nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng biết thời gian luyện tập bao lâu là hiệu quả. Nếu tập quá nhiều có thể dẫn đến căng cơ gây đau nhức, khó chịu. Ngược lại, tập quá ít lại không tiêu hao đủ lượng calo để đáp ứng nhu cầu giảm mỡ thừa tối ưu. Do đó, tìm kiếm được thời gian luyện tập thích hợp mỗi ngày là điều vô cùng cần thiết.

Theo như nghiên cứu từ các chuyên gia thì đối với mục đích giảm cân, bạn cần phải bỏ ra 150 đến 250 phút mỗi tuần mới đạt được hiệu quả tốt nhất. Đây là khoảng thời gian vừa đủ để bạn đốt cháy mỡ thừa, duy trì được sự dẻo dai cho cơ thể, không mệt mỏi do luyện tập quá nhiều.

Do đó, dành ra 35 đến 40 phút mỗi ngày để luyện tập thể dục là hợp lý nhất. Bạn cũng có thể tăng cường độ lên trên 40 phút nhưng tuyệt đối không nên vượt quá 1 giờ đồng hồ tránh tình trạng quá sức gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ngoài ra, việc tập thể dục mỗi ngày còn phụ thuộc vào sức khỏe, cân nặng cũng như bài tập bạn lựa chọn. Một trong những yếu tố quan trọng không kém đó là cần phải kiên trì luyện tập đều đặn hàng ngày, nếu bỏ dở giữa chừng bạn chắc chắn sẽ không đạt được mục đích giảm cân của mình.

Nên tập thể dục bao nhiêu phút mỗi ngày là đủ hiệu quả 2

Tập thể dục trong 30 - 40 phút mỗi ngày giúp giảm cân hiệu quả

Tập thể dục để có thể tăng sức khỏe, độ dẻo dai

Bên cạnh mục đích giảm cân thì rất nhiều người luyện tập thể dục nhằm tăng sức khỏe và độ dẻo dai. Lúc này, thời gian tập luyện cần rõ ràng với kế hoạch dài hạn. Thực hiện đúng và đủ chắc chắn sẽ mang lại cho bạn hiệu quả như mong muốn.

Thời gian tập luyện lý tưởng chính là 30 phút mỗi ngày để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, dẻo dai. Tuy nhiên, đối với những người đã tập luyện đủ lâu thì có thể xem xét việc tăng thời gian luyện tập nhiều hơn tùy theo tuổi tác và sức khỏe của chính mình.

Lưu ý, đối với những người mắc các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch, xương khớp,… Nếu muốn tập thể dục để tăng cường sức khỏe thì cần có sự hướng dẫn của bác sĩ để có thể đưa ra thời gian tập luyện cũng như phương pháp tập luyện phù hợp, tránh làm bệnh trở nên xấu hơn.

Nên tập thể dục bao nhiêu phút mỗi ngày là đủ hiệu quả 3

Tập thể dục 30 phút mỗi ngày giúp cơ thể thêm dẻo dai

Tập thể dục với mục đích tăng cơ

Nếu như bạn là vận động viên thể hình hoặc đang muốn tăng cơ bắp thì ngoài việc ăn uống, tập luyện thể dục cũng đóng vai trò rất quan trọng. Đối với người trưởng thành cần dành ra khoảng 60 phút mỗi ngày với những bài tập cường độ vừa và 30 đến 40 phút đối với các bài tập cường độ cao.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần duy trì thời gian tập luyện đều đặn, ít nhất là 30 phút mỗi ngày. Tốt nhất là nên tập vào buổi sáng để vừa giúp cơ thể khỏe mạnh lại vừa giúp tăng cơ bắp hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chia nhỏ những buổi tập trong ngày tùy theo tình trạng sức khỏe và công việc của mình. 

Nên tập thể dục bao nhiêu phút mỗi ngày là đủ hiệu quả 4

Tập thể dục 45 - 60 phút giúp tăng cơ hiệu quả 

Những lưu ý giúp quá trình luyện tập thể dục thể thao hiệu quả hơn

Không bỏ qua các bài tập khởi động và giãn cơ

Việc quá vội vã bắt đầu bài tập hoặc ngay lập tức rời đi khi vừa tập luyện xong, bỏ qua phần khởi động và giãn cơ có thể khiến cho cơ thể căng cứng, đau nhức, thậm chí là dẫn đến nhiều chấn thương nguy hiểm. Hơn nữa hiệu quả của bài tập cũng sẽ giảm đi đáng kể. Vì vậy hãy bỏ ra 5 phút trước và sau khi tập để tiến hành những bài tập đơn giản, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh nhé! 

Thay đồ ngay sau khi luyện tập xong 

Một bộ đồ tập ướt đẫm mồ hôi có thể khiến bạn bị cảm, làm ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Hơn nữa, chúng cũng chứa rất nhiều vi khuẩn, là nguyên nhân gây ra nhiễm trùng da hoặc nấm, đặc biệt là nếu bạn phải tiếp xúc với các thiết bị dùng chung.

Không ăn quá no sau khi tập

Mặc dù cơ thể cần được bổ sung dinh dưỡng sau một bài tập dài, tuy nhiên khi đó hệ tiêu hóa vẫn chưa sẵn sàng hoạt động, không thể tiếp nhận quá nhiều đồ ăn. 

Do đó, bạn chỉ nên ăn một bữa nhẹ nhàng, bao gồm những thực phẩm như: Trái cây, ngũ cốc,... Sau đó có thể bổ sung dinh dưỡng bằng bữa chính sau 2 - 3 tiếng. 

Uống đủ nước

Hầu hết mọi người đều cảm thấy khát và uống nhiều nước trong lúc tập luyện, tuy nhiên họ lại bỏ qua việc bổ sung nước sau khi đã tập xong. Việc mất nước có thể làm chậm quá trình phục hồi của cơ thể, giảm tổng hợp protein cũng như không đào thải được các chất độc do tổn thương cơ bắp trong quá trình tập luyện. Do đó, hãy bổ sung nước và các loại muối khoáng đầy đủ sau khi đã rèn luyện thể dục xong nhé!

Nên tập thể dục bao nhiêu phút mỗi ngày là đủ hiệu quả 5

Nên nhớ uống đủ nước sau khi luyện tập 

Dưới đây chính là giải đáp của chúng tôi cho câu hỏi: Nên tập thể dục bao nhiêu phút mỗi ngày là đủ và lợi ích. Sau khi đã hiểu rõ được vai trò của việc luyện tập thể dục tập thể thao đối với sức khỏe, bạn cần cân nhắc tới mục tiêu, thời gian cũng như sức khỏe của mình để chọn ra những bài tập phù hợp nhất nhé. 

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm