Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nên uống thuốc sắt vào thời điểm nào trong ngày tốt nhất

Ngày 31/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sắt đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Vì thế hãy phòng tránh tình trạng thiếu máu thiếu sắt bằng cách tìm hiểu uống thuốc sắt vào thời điểm nào trong ngày phù hợp nhất. 

Thời điểm nên uống sắt khi nào và liều lượng uống với từng đối tượng bị thiếu máu thiếu sắt sẽ khác nhau, vì thế bạn có thể điểm qua bài viết sau để xác định mình nên uống thuốc sắt vào thời điểm nào trong ngày tốt nhất.

Phụ nữ mang thai nên uống thuốc sắt vào thời điểm nào trong ngày?

Nên uống thuốc sắt vào thời điểm nào trong ngày tốt nhất 1Uống thuốc sắt vào thời điểm nào trong ngày tốt nhất 

Phụ nữ mang thai phải dung nạp ít nhất 27mg chất sắt mỗi ngày. Việc hấp thụ chất sắt từ thực phẩm đôi khi không đủ cung cấp lượng sắt cho cơ thể sẽ khiến bà bầu thiếu sắt, vì thế mẹ bầu cần dùng thêm thuốc bổ sung sắt để đảm bảo không bị thiếu hụt chất sắt trong suốt quá trình thai kỳ. 

Về việc nên uống thuốc sắt vào thời điểm nào trong ngày, thì mẹ hãy uống sắt vào buổi sáng vì lúc này cơ thể vừa trải qua một giấc ngủ dài, lúc này lượng sắt và canxi đang ở mức thấp nhất. Tuy nhiên với những mẹ bầu bị đau dạ dày thì hãy uống sắt sau bữa sáng khoảng 1 giờ nhé. 

Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt nên uống sắt vào lúc nào?

Nên uống thuốc sắt vào thời điểm nào trong ngày tốt nhất 2Những rối loạn trong ngày hành kinh cũng khiến cơ thể bị thiếu sắt

Những rối loạn trong ngày hành kinh như kinh nguyệt không đều, rong kinh khiến cơ thể bạn thất thoát nhiều máu và chất sắt. Đặc biệt là trẻ em ở tuổi dậy thì, đang trong giai đoạn phát triển thì việc này có thể ảnh hưởng đến lượng sắt trong cơ thể. Vì thế mẹ nên lưu ý việc cho con uống thuốc sắt vào thời điểm nào trong ngày.

Trong trường hợp này, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc hoặc viên uống bổ sung sắt mỗi ngày, kể cả trong những ngày hành kinh, chúng cũng giúp hạn chế những khó chịu trong kỳ kinh nguyệt như đau bụng, đau lưng. Về liều lượng thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Đây cũng là trường hợp thiếu sắt nhẹ nên bạn có thể bổ sung bằng việc uống viên sắt liều lượng 10mg/ngày, đồng thời bổ sung thêm sắt cho cơ thể bằng việc tăng cường các loại thực phẩm giàu sắt. 

Những người bị thiếu máu thiếu sắt cấp tính nên bổ sung thuốc sắt vào các thời điểm nào?

Nên uống thuốc sắt vào thời điểm nào trong ngày tốt nhất 3Thiếu máu kéo dài thì nhất thiết phải bổ sung sắt trước tiên

Trường hợp bổ sung sắt cho người thiếu máu, nhất thiết phải bổ sung bằng thuốc để phục hồi lượng sắt bị thiếu hụt trong cơ thể, sau đó mới chuyển sang duy trì bằng chế độ ăn giàu chất sắt. Việc nên uống thuốc sắt vào thời điểm nào trong ngày, thì nên uống vào buổi sáng và uống bổ sung liên tục và kéo dài 3 tháng sau đó kể cả khi lượng sắt đã đủ và ổn định để tránh tình trạng bệnh tái phát.

Với những trường hợp bệnh nhân bị thiếu máu nặng, bệnh mãn tính, bệnh viêm nhiễm, không dung nạp chất sắt qua đường uống, bạn có thể bổ sung sắt bằng cách truyền tĩnh mạch thông qua sử giám sát của bác sĩ.

Người chạy thận nhân tạo nên uống thuốc sắt lúc nào?

Thận có trách nhiệm tạo ra hormone erythropoietin tham gia vào quá trình sản sinh tế bào hồng cầu, vì thế khi thận bị suy giảm chức năng sẽ làm thiếu hụt hồng cầu dẫn đến thiếu máu. Uống thuốc sắt vào lúc nào trong ngày là điều mà những bệnh nhân chạy thận quan tâm, vì lúc này họ phải uống kết hợp với nhiều loại thuốc khác. Lúc này bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ để tìm ra cách khắc phục tình trạng thiếu máu do thận yếu, ngoài ra không được tự ý uống sắt khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Mẹ sau sinh cần bổ sung sắt vào thời điểm nào?

Lượng máu mất đi khi sinh đẻ là nguyên nhân hàng đầu khiến mẹ bị suy nhược. Trong một thời gian ngắn cơ thể không sản xuất đủ tế bào hồng cầu, mẹ sau sinh cũng không đủ các chất dinh dưỡng để tạo máu, từ đó gây thiếu máu thiếu sắt. Thiếu máu ở phụ nữ sau sinh cũng là tình trạng thường gặp nếu mẹ thắc mắc uống thuốc sắt lúc nào thì phù hợp thì nên uống trong những bữa ăn dặm sau sinh, tránh tình trạng uống khi bụng đói dễ xảy ra những tác dụng phụ như buồn nôn, khó chịu trong người.

Đặc biệt với những mẹ chọn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong suốt 6 tháng đầu, thì nên bổ sung lượng sắt đầy đủ để con có thể phát triển mạnh khỏe. Trong những trường hợp trẻ sinh non thiếu sắt thì mẹ cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa để bổ sung sắt thích hợp cho con. 

Lưu ý uống thuốc sắt với trường hợp nhiễm giun sán

Giun sán thường gây thiếu máu do sử dụng các chất dinh dưỡng cho con người ăn vào, đồng thời làm rối loạn tiêu hóa và hấp thu. Giun móc ký sinh ở tá tràng, miệng bám vào niêm mạc ruột để hút máu với khoảng 0,2 ml máu mỗi ngày. Chúng không những hút máu gây thiếu máu mà còn tiết ra độc tố làm vết thương ở đường ruột chảy máu âm ỉ, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu thiếu sắc. Trường hợp trầm trọng có thể dẫn đến tử vong do mất máu mãn tính.

Nên cho bệnh nhân bị nhiễm giun sán thì bạn nên uống thuốc sổ giun trước để loại bỏ hết lượng giun trong cơ thể, sau đó vài ngày mới nên uống thuốc sắt để bổ sung máu vào mỗi buổi sáng. Uống bổ sung sắt liên tục và kéo dài kể cả khi lượng sắt đã đủ và ổn định, bạn có thể tiếp tục uống trong 3 tháng tiếp theo. 

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm