Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ngáp nhiều có phải là biểu hiện bệnh lý nghiêm trọng không?

Ngày 28/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngáp là trạng thái bình thường của cơ thể giúp thoát khỏi cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên nếu bạn ngáp quá nhiều với tần suất liên tục thì nên tìm hiểu nguyên nhân vì có thể bạn đang mắc phải một căn bệnh nào đó đấy.

Ngáp là trạng thái thể hiện sự mệt mỏi của cơ thể. Tuy nhiên nếu ngáp quá nhiều thì lại là dấu hiệu cho thấy bạn đang có vấn đề về sức khỏe. Vậy làm thế nào để biết rằng biểu hiện ngáp của mình có phải là dấu hiệu của bệnh tật?

Ngáp quá nhiều là biểu hiện của cơ thể thông báo rằng các cơ quan cần được chú ý chăm sóc. Vậy có những nguyên nhân nào gây ra tình trạng ngáp nhiều? Cách chữa trị ra sao? Tất cả sẽ được nhà thuốc Long Châu hướng dẫn bạn trong bài viết này. 

Ngáp nhiều là gì? 

Ngáp thường là biểu hiện mệt mỏi của cơ thể. Khi môi trường xung quanh không còn duy trì được sự chú ý của bạn, hệ thống điều hòa giấc ngủ bắt đầu hoạt động, não bộ lúc này sẽ duy trì sự tỉnh táo bằng cách ngáp. 

Ngáp nhiều là biểu hiện của sự mệt mỏi

Có nhiều trạng thái gây ra cơ chế ngáp bao gồm: Ngáp trước khi đi ngủ, khi cơ thể cảm thấy buồn chán, sau khi luyện tập thể dục thể thao. Hành động ngáp giúp cơ thể thay đổi trạng thái nhận thức, giúp cơ thể tăng hoặc giảm năng lượng so với ban đầu. Tuy nhiên, biểu hiện ngáp quá nhiều so với thông thường lại là dấu hiệu bất thường của cơ thể.

Những nguyên nhân khiến bạn ngáp nhiều

Bệnh về tim mạch

Ngáp quá nhiều cũng có thể liên quan đến hoạt động của dây thần kinh phế vị (dây thần kinh nối giữa não với tim và dạ dày). Trong một số trường hợp, bệnh nhân mắc các vấn đề về tim mạch có thể ngáp nhiều và khó thở. Một số chuyên gia nghiên cứu cho rằng nếu ngáp liên tục sau khi tập thể dục, đặc biệt là trong những ngày thời tiết oi bức cũng có thể làm tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. 

Đột quỵ

Tình trạng ngáp quá nhiều có thể diễn ra trước và sau khi đột quỵ. Một vài biểu hiện đi kèm khác như tê, mặt rủ xuống, yếu tay, khó nói hoặc nói ngọng.

Rối loạn đường huyết

Ngáp và buồn ngủ cũng là một biểu hiện của rối loạn đường huyết, đặc biệt là sau bữa ăn. Glucose trong thức ăn đi vào máu sẽ kích thích tuyến tụy tiết ra insulin liên tục dẫn đến cảm giác mệt mỏi, ngáp liên tục.

Ngáp quá nhiều cũng là biểu hiện của chứng rối loạn đường huyết

Ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc

Có một vài loại thuốc có tác dụng phụ gây ra buồn ngủ khi uống như thuốc kháng sinh histamin thế hệ 1, thuốc trị trầm cảm, thuốc ho dextromethorphan,... Do đó, khi sử dụng các loại thuốc này cơ thể thường có biểu hiện ngáp nhiều.

Cơ thể đang thiếu sắt

Sắt là một trong những thành phần tham gia tổng hợp hemoglobin trong hồng cầu, giúp vận chuyển oxy trong máu đến các mô. Nếu thiếu sự có mặt của sắt, sự vận chuyển oxy đến các vị trí khác sẽ bị giảm sút dẫn đến cơ thể thường xuyên thấy mệt mỏi và ngáp nhiều. 

Rối loạn giấc ngủ

Một vài trường hợp rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ hoặc chứng ngủ rũ cũng xuất hiện tình trạng ngáp nhiều khó thở liên tục. 

Cách điều trị bệnh ngáp nhiều

Để điều trị triệu chứng ngáp nhiều đúng cách, đầu tiên cần phải xác định được nguyên nhân gây ngáp là gì. Sau đó tìm giải pháp phù hợp để cải thiện hoặc điều trị kịp thời. 

Tuỳ vào từng nguyên nhân mà chọn cách chữa ngáp nhiều cho phù hợp

Đối với những ai ngáp nhiều do thói quen

Đối với những ai ngáp nhiều do thói quen thì có thể thay đổi chế độ sinh hoạt hằng ngày để cải thiện. Hãy cố gắng ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ và thường xuyên tập thể dục thể thao tăng cường sức khoẻ, giải tỏa căng thẳng. 

Hạn chế các loại đồ uống có hại cho sức khỏe như cà phê, trà sữa, nước ngọt, nước tăng lực, trà,... Bên cạnh đó thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm giàu omega và rau xanh để cải thiện sức khỏe cho hệ tim mạch.

Điều trị ngáp nhiều do bệnh lý

Nếu nguyên nhân ngáp nhiều do tác dụng phụ của thuốc thì có thể đổi sang loại thuốc khác hoặc gia giảm liều lượng nhẹ hơn. Bệnh nhân không được tự ý ngưng thuốc hoặc thay đổi liều lượng mà không có ý kiến bác sĩ.

Tình trạng ngáp nhiều do rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, lo âu,... thì có thể sử dụng thuốc ngủ liều nhẹ, thuốc điều trị trầm cảm hoặc rối loạn lo âu,... Trường hợp vấn đề phát hiện là do bệnh tim mạch, suy tuyến giáp thì cần có sự can thiệp y tế để được chẩn đoán và can thiệp trong thời gian sớm nhất. 

Ngáp nhiều tuy không phải là một loại bệnh nhưng nó lại là cách mà cơ thể kích hoạt cơ chế cảnh báo tình trạng sức khoẻ. Do đó, nếu bạn ngáp liên tục mà không có nguyên nhân cụ thể thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay nhé.

Mỹ Duyên

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm