Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lợi ích của việc tập thể dục? Những lưu ý trước khi tập luyện thể thao

Ngày 26/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lợi ích của việc tập thể dục đã được chứng minh là tốt cho sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Tập thể dục mang lại cho bạn cơ thể dẻo dai, chắc khỏe và có thể giúp bạn sống lâu hơn. Hoạt động thể chất thường xuyên là một trong những điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm để duy trì sức khỏe của chính mình.

Những lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần của việc tập thể dục là không thể phủ nhận. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để xem những lợi ích này tuyệt vời như thế nào và lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp nâng cao sức khỏe và tâm trạng mỗi ngày.

Lợi ích của việc tập thể dục

Kiểm soát cân nặng

Tập thể dục có thể ngăn ngừa sự tích tụ chất béo và duy trì vóc dáng. Khi bạn tập thể dục lượng calo nạp vào được được đốt cháy, hoạt động cường độ càng cao bạn càng đốt cháy nhiều calo hơn. Đến phòng tập thể dục thường xuyên là rất tốt nhưng đừng lo lắng nếu không có nhiều thời gian rảnh để tập thể dục mỗi ngày. Những hoạt động thường ngày cũng giúp cơ thể đốt cháy năng lượng bằng cách đi cầu thang bộ thay vì thang máy hoặc làm việc nhà.

Lợi ích của việc tập thể dục? Những lưu ý trước khi tập luyện thể thao 1 Kiểm soát cân nặng là một trong những lợi ích của việc tập thể dục mà đa số người mong muốn

Phòng ngừa bệnh tật

Bất kể cân nặng hiện tại của bạn là bao nhiêu, hoạt động thể chất sẽ làm tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu trong máu. Tác động kép này giúp lưu thông máu tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tập thể dục thường xuyên giúp bạn ngăn ngừa hoặc kiểm soát nhiều vấn đề sức khỏe như đột quỵ, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, tiểu đường, trầm cảm và rối loạn lo âu,...

Cải thiện tâm trạng

Tập thể dục là cách dễ nhất nếu bạn muốn có một bộ não khỏe mạnh và linh hoạt hơn. Tập thể dục sẽ làm tăng nhịp tim, cải thiện tuần hoàn và não bộ được cung cấp nhiều oxy hơn. Tập thể dục có thể làm tăng độ nhạy của não đối với các hormone serotonin và norepinephrine làm giảm lo lắng và căng thẳng. Hơn nữa, tập thể dục làm tăng sản xuất endorphin, tạo ra sự hưng phấn và có hiệu quả cao trong việc giảm đau.

Tăng năng lượng cho cơ thể

Tập thể dục thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn và giúp tăng cường năng lượng thực sự cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, tập thể dục có thể tăng cường năng lượng cho những người mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS).

Cải thiện trí nhớ

Hoạt động thể chất như chạy bộ hoặc đi bộ đã được chứng minh là làm tăng kích thước của hồi hải mã, một phần quan trọng của não liên quan đến trí nhớ và học tập, tăng khả năng tập trung và ghi nhớ của não bộ. Tập thể dục thường xuyên rèn luyện cơ tim khỏe mạnh, cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho cơ quan, đặc biệt là não và đẩy lùi tình trạng suy giảm trí nhớ

Giảm cơn đau

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục có thể giúp kiểm soát cơn đau mãn tính, giảm đau và cải thiện chất lượng cuộc sống. Các bài tập vận động tăng khả năng chịu đau và kiểm soát các vấn đề đau mãn tính như đau lưng, đau cơ, đau do thoái hóa đốt sống, viêm xương khớp,...

Tốt cho hệ xương khớp

Để thực hiện các bài tập thể dục đòi hỏi sự vận động linh hoạt và liên tục của khối cơ và hệ xương. Nếu cường độ và hàm lượng protein phù hợp sẽ kích thích xây dựng cơ bắp, cải thiện hoạt động của các nhóm cơ, tăng sức bền và ngăn ngừa loãng xương.

Lợi ích của việc tập thể dục? Những lưu ý trước khi tập luyện thể thao 2 Lợi ích của việc tập thể dục là tốt cho hệ xương khớp, tăng cường sự dẻo dai của cơ thể

Tập thể dục làm da căng khỏe

Da cũng có thể bị ảnh hưởng bởi oxy hóa trong cơ thể. Cơ thể lão hóa không thể loại bỏ các gốc tự do, điều này gây ra sự phá hủy một phần tế bào như protein và DNA làm cho tế bào hoạt động không bình thường, làm hỏng cấu trúc bên trong và làm da bạn yếu đi. Tập thể dục vừa phải kích thích lưu thông máu và cho phép các tế bào da điều chỉnh, cơ thể sản xuất chất chống oxy hóa tự nhiên của cơ thể giúp bảo vệ tế bào và làm chậm quá trình lão hóa da.

Cải thiện chức năng sinh lý

Tập thể dục thường xuyên củng cố hệ thống tim mạch, bồi bổ khí huyết, cải thiện sự dẻo dai, tăng sức bền để kéo dài “cuộc yêu”, nâng cao chất lượng đời sống tình dục. Vì hoạt động thể chất làm tăng sự dẻo dai của cơ bắp, kích thích sự hưng phấn của não bộ, giảm căng thẳng, các cơ quan nội tạng hoạt động hiệu quả hơn giúp cải thiện chức năng sinh lý.

Một số lưu ý trước khi tập thể dục

Trước khi áp dụng một loại hình thể dục nào, bạn nên kiểm tra tình trạng sức khỏe, thể trạng để lựa chọn bài tập phù hợp.

Chọn hình thức tập thể dục

Tập thể dục là rất tốt nhưng có một số bài tập đòi hỏi thể lực cao. Vì vậy, nên kiểm tra sức khỏe tổng quát để lựa chọn bài tập phù hợp. Thông thường những người có thể trạng tốt có thể tự do lựa chọn môn thể thao yêu thích như chạy bộ, đạp xe, bơi lội,... Nhưng những người đau xương khớp nên hạn chế vận động mạnh chạy bộ, đi bộ, đạp xe với cường độ thấp và vừa phải. Những người có vấn đề về tim mạch nên tập thể dục bằng cách đi bộ, đạp xe,... Nếu bạn quá bận có thể dùng máy chạy bộ, xe đạp tĩnh và nhiều dụng cụ hỗ trợ tập thể dục khác tại nhà để có thể tập luyện bất cứ khi nào mình muốn.

Chế độ dinh dưỡng

Để có một sức khỏe tốt, dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Chế độ dinh dưỡng trong quá trình tập luyện phải đầy đủ về năng lượng và dinh dưỡng. Nếu tập trung quá nhiều vào tập luyện mà không có chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ dẫn đến suy nhược cơ thể, giảm chức năng của cơ quan. Tùy theo cường độ hoạt động mà lên kế hoạch ăn uống hợp lý.

Uống đủ nước trong quá trình luyện tập

Nước chiếm 70% trọng lượng cơ thể, nước là yếu tố quan trọng chi phối các phản ứng sinh hóa tạo ra năng lượng trong cơ thể, giúp điều hòa thân nhiệt và đào thải mồ hôi. Tuy nhiên, việc vận động khiến cơ mất nước do đó cần bù nước thường xuyên để tránh bị kiệt sức.

Lợi ích của việc tập thể dục? Những lưu ý trước khi tập luyện thể thao 3 Việc vận động khiến cơ mất nước do đó cần bù nước thường xuyên để tránh mất nước và kiệt sức

Thời gian tập thể dục

Tập thể dục là rất tốt, nhưng không phải lúc nào cũng là thời điểm tập luyện tốt. Bạn có thể chọn tập thể dục sáng sớm hoặc chiều mát để không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Trên đây là những lợi ích của việc tập thể dục và một số lưu ý quan trọng cần ghi nhớ để đảm bảo việc tập luyện an toàn và hiệu quả. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn có thể dành một khoảng thời gian để tập thể dục mỗi ngày.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm