Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ngón chân bị nứt cổ gà phải làm sao nhanh khỏi?

Ngày 02/09/2022
Kích thước chữ

Ngón chân bị nứt cổ gà là bệnh da liễu khá phổ biến, nhiều người mắc phải. Vậy làm sao để trị dứt điểm tình trạng nứt cổ gà ở ngón chân một cách nhanh chóng, hiệu quả? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Trong dân gian, nứt cổ gà là cụm từ dùng đề cập đến tình trạng da bị nứt và chảy máu. Nứt cổ gà còn được biết đến là căn bệnh á sừng da. Bệnh chủ yếu xuất hiện và trở nặng vào lúc thời tiết se khô. Nứt cổ gà cần chữa trị sớm để ngăn bệnh có cơ hội phát triển sang các khu vực da xung quanh khiến quá trình điều trị dứt điểm càng thêm khó khăn. 

Vì sao ngón chân bị nứt cổ gà?

Theo chuyên gia da liễu, ngón chân bị nứt cổ gà là một trong những dạng viêm da cơ địa do dị ứng. Bệnh xảy ra khi các tế bào sừng trên da bong ra một cách vội vã. Thông thường, nếu tế bào sừng bị bong ra là khi đó chúng đã không còn nhân trong tế bào. Tuy nhiên, với trường hợp bệnh á sừng lại khác, tế bào sừng bong ra ngay cả khi vẫn còn là nguyên sinh và chứa nhân nên vẫn còn là lớp sừng non, sừng tạp và kém chất lượng.

Ngón chân bị nứt cổ gà phải làm sao nhanh khỏi? 1 Ngón chân bị nứt cổ gà là một trong những dạng viêm da cơ địa do dị ứng.

Ngón chân bị nứt cổ gà về cơ bản không nguy hại nhiều đến sức khoẻ, nhưng chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng trong sinh hoạt cho người bệnh. Đặc biệt, hiện tượng ngón chân bị nứt cổ gà lại thường xảy ra cho nhóm đối tượng trẻ tuổi, người làm việc nội trợ, người thường xuyên nấu bếp, thợ làm móng tóc, may vá, bán rau củ… Tỷ lệ nữ giới bị ngón chân nứt cổ gà cũng nhiều hơn nam giới.

Bạn sẽ thấy tình trạng nứt cổ gà xuất hiện ở vị trí lòng bàn chân, ngón chân với các biểu hiện như đỏ khô da, nứt da với các vết vảy bong không toàn toàn, còn nếu dùng tay bóc vảy có thể bị chảy máu.

Nhất là vào ngày trở lạnh, tình trạng bệnh càng có xu hướng trở nặng hơn, da toác ra, rớm máu hay nứt sâu vào các rãnh mặt trong ngón (còn gọi là nứt cổ gà ngón chân) gây cản trở việc đi lại, khiến người bệnh bị đau đớn. Bệnh rất dễ bị nhiễm khuẩn thứ phát nếu không vệ sinh sạch vùng da bị nứt.

Nguyên nhân gây nứt cổ gà ngón chân

Môi trường và điều kiện sinh hoạt là hai trong nhiều yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh lý ngoài da. Nói cách khác, chính những thói quen sinh hoạt hay môi trường sống là nguyên nhân dẫn đến bệnh á sừng nói chung, ngón chân nứt cổ gà nói riêng khởi phát và trở nên nặng hơn.

Cụ thể:

  • Chà xát quá mức khi vệ sinh da khiến da mất dần độ ẩm và bị tổn thương;
  • Ngâm chân hoặc tắm với nhiệt độ nước quá cao;
  • Sấy khô chân quá mức;
  • Môi trường sống có độ ẩm thấp hoặc có mùa đông khô rét;
  • Lạm dụng điều hòa, lò sưởi trong sinh hoạt, nơi làm việc;
  • Cơ thể và làn da bị thiếu nước do lượng nước cung cấp mỗi ngày quá ít;
  • Tiếp xúc chân trần với môi trường mặt đất có hóa chất...
Ngón chân bị nứt cổ gà phải làm sao nhanh khỏi? 2 Môi trường và điều kiện sinh hoạt ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh lý ngoài da.

Bên cạnh đó, theo nhận định từ một số nhà nghiên cứu, yếu tố di truyền hoặc do mất cân bằng dinh dưỡng từ nhỏ cũng là những nguyên nhân gây ra bệnh á sừng. Điển hình như những người ăn ít rau quả, thiếu hụt các vitamin A, C, D, E... đều làm ảnh hưởng đến chất lượng phát triển của lớp sừng.

Nhìn chung, tình trạng ngón chân bị nứt cổ gà là bệnh lý viêm nhiễm mãn tính, bệnh có thể tự khỏi khi cơ thể có phát sinh thay đổi về nội tiết, chẳng hạn như bước sang dậy thì, mang thai hoặc mãn kinh...

Ngón chân bị nứt cổ gà phải làm sao?

Nếu bị nứt cổ gà ngón chân, bạn đừng lo lắng quá. Theo bác sĩ chuyên khoa, để điều trị nứt cổ gà ở ngón chân thì nguyên tắc chính là phải làm giảm các triệu chứng trên da như dưỡng ẩm cho da, bổ sung đầy đủ nước cho da cũng như tuyệt đối tránh xa các tác nhân gây bệnh.

Dưỡng ẩm

Những loại kem có chứa thành phần hoạt chất như axit lactic, urê, nước hoặc cả hai sẽ mang lại khả năng dưỡng ẩm tốt hơn. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng phương pháp dân gian dùng nguyên liệu tự nhiên phối hợp như tinh dầu dừa.

Ngón chân bị nứt cổ gà phải làm sao nhanh khỏi? 3 Những loại kem có chứa axit lactic, urê, nước sẽ mang lại khả năng dưỡng ẩm tốt hơn.

Dùng thuốc bôi tại chỗ

Bệnh nhân có thể dùng thuốc bôi kết hợp thuốc kháng sinh sử dụng ngay tại vùng phát triển bệnh hoặc toàn thân nếu có biểu hiện nhiễm khuẩn thứ phát, hoặc có thể dùng các loại dược phẩm chống nấm nếu như bị nhiễm nấm như mỡ nizoral, dẫn xuất imidazol, griseofulvin. 

Đối với trường hợp nặng, bệnh nhân có thể phải dùng đến các loại thuốc như corticoid, kháng sinh histamin… mới cải thiện được tình trạng bệnh. Ngoài ra, nếu bị viêm, bệnh nhân có thể dùng thuốc bôi bạt sừng như acid salycilic hoặc chế phẩm chứa steroid để giảm viêm. 

Một số sản phẩm bôi da hỗ trợ trong điều trị ngón chân bị nứt cổ gà

Kem trị nẻ Valentine Sao Thái Dương

Kem trị nẻ Valentine Sao Thái Dương chứa các thành phần siêu dưỡng ẩm như glycerin, mật ong giúp cân bằng độ ẩm cho da; vitamin E chống oxy hóa và lão hóa da. Đặc biệt, kem Valentine còn được bổ sung Nano Collagen, có kích thước Nano siêu nhỏ.

Kích thước này giúp Nano Collagen thấm sâu và cung cấp dưỡng chất dồi dào để thúc đẩy mạnh mẽ quá trình tái tạo những vùng da xấu, da bị tổn thương như: Da khô, thô sần, nứt nẻ, nhăn nheo phù hợp với các trường hợp da khô nứt nẻ do thời tiết hanh khô của mùa thu đông, mùa khô, tiếp xúc với chất tẩy rửa và môi trường lao động ô nhiễm.

Hơn nữa, những thành phần trong kem nẻ Valentine được lựa chọn an toàn cho cả những làn da mỏng manh, nhạy cảm nhất như da môi, da mặt. Dùng kem nẻ Valentine thường xuyên sẽ giúp làn da mềm mại, mượt mà và được bảo vệ tốt nhất trước những yếu tố có hại của môi trường.

Ngón chân bị nứt cổ gà phải làm sao nhanh khỏi? 5 Kem trị nẻ Valentine Sao Thái Dương

 

Kem dưỡng ẩm da Vaseline

Ngón chân bị nứt cổ gà phải làm sao nhanh khỏi? 4 Kem dưỡng ẩm da Vaseline

Đây là sản phẩm có công dụng hỗ trợ điều trị các bệnh da liễu phổ biến. Kem dưỡng ẩm da Vaseline giúp trị nứt nẻ, khô da, đặc biệt là vào thời điểm thời tiết lạnh. 

Bạn chỉ cần dùng bông gạc chấm Vaseline thoa mỏng đều lên da ngày 3 lần hoặc hơn là có thể cải thiện hiệu quả tình trạng nứt nẻ da tay, gót chân, khô da, làm mềm da. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng Vaseline để làm dịu vết bỏng nhỏ, nhẹ, thường gặp khi làm bếp, chống bọng nước…

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Nứt cổ gà