Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách chữa nứt cổ gà bằng mật ong hiệu quả đến mẹ bỉm cũng không ngờ

Ngày 17/08/2022
Kích thước chữ

Nứt cổ gà là tình trạng phổ biến xảy ra trong giai đoạn cho con bú khiến mẹ bỉm đau đớn, khó chịu, hơn nữa còn làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Bệnh không quá nguy hiểm nếu bệnh được chữa trị kịp thời bằng việc áp dụng các biện pháp dân gian đơn giản tại nhà, chẳng hạn như cách chữa nứt cổ gà bằng mật ong.

Hầu hết chị em sau sinh đều bị ám ảnh với tình trạng nứt cổ gà. Đừng lo lắng nhé, hãy tìm hiểu một số mẹo đơn giản chữa nứt cổ gà trong bài viết sau đây.

Nứt cổ gà là gì? 

Nứt cổ gà khi cho con bú (hay nứt đầu ti) là tình trạng núm vú của mẹ bị nứt nẻ trong thời gian cho con bú. Khi bị nứt đầu ti, mẹ bỉm sẽ rất đau, nhiều trường hợp không thể cho trẻ bú tiếp được. Tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng tình trạng nứt cổ gà cần phải sớm chữa trị để giảm đau cho mẹ cũng như không làm ảnh hưởng chất lượng sữa.

Cách chữa nứt cổ gà bằng mật ong hiệu quả đến mẹ bỉm cũng không ngờ 1 Nứt cổ gà là tình trạng phổ biến xảy ra trong giai đoạn cho con bú. 

Nguyên nhân gây ra nứt cổ gà có thể do:

  • Cho trẻ bú sai tư thế;
  • Trẻ ngậm ti trong khoảng thời gian dài;
  • Trẻ mút núm vú quá mạnh hoặc dùng răng cắn phải;
  • Do sử dụng máy vắt sữa không đúng cách, lực hút quá mạnh làm tổn thương núm vú;
  • Trẻ bị nhiễm nấm men ở miệng hay tưa miệng, vô tình truyền vi khuẩn sang cho mẹ và gây tổn thương đầu vú;
  • Do mẹ bị chàm bội nhiễm gây nứt, làm chảy máu.
  • Trẻ mắc tật líu lưỡi ảnh hưởng đến việc bú mẹ.

Biểu hiện của tình trạng nứt cổ gà là núm vú bắt đầu có vết nứt nẻ nhỏ, càng về sau vết nứt càng lớn, có thể gây chảy máu, mưng mủ. Nếu không chữa trị sớm bệnh sẽ khiến mẹ cảm thấy rất đau và ức chế sự tiết sữa.

Cách chữa nứt cổ gà bằng mật ong đơn giản tại nhà

Chúng ta đều biết, núm vú là vùng nhạy cảm trên cơ thể phụ nữ. Khi bị vết nứt nơi đầu vú, mẹ bỉm sẽ cảm giác rất đau, nhất là phải cho con bú nhiều lần trong ngày. Do đó, nếu cảm thấy đau, mẹ bỉm hãy nhanh chóng xác định mình có bị nứt cổ gà hay không. Trường hợp đúng là bị nứt cổ gà, mẹ nên ngưng ngay việc cho bé bú, dùng nước muối sinh lý vệ sinh vú sạch sẽ, lau khô với khăn mềm. Sắp xếp thời gian để đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị tốt nhất.

Nếu chưa thể đến khám bác sĩ, mẹ bỉm sữa có thể áp dụng những phương pháp dân gian, trong đó có mẹo chữa nứt cổ gà bằng mật ong tại nhà. Đây là cách chữa nứt cổ gà đã được rất nhiều chị em áp dụng thành công.

Cách chữa nứt cổ gà bằng mật ong hiệu quả đến mẹ bỉm cũng không ngờ 2 Chữa nứt cổ gà bằng mật ong được chị em áp dụng rất thành công.

Sở dĩ mật ong có thể chữa nứt cổ gà vì trong nguyên liệu này có chứa nhiều loại kháng sinh tự nhiên, vừa có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm vừa có thể dưỡng ẩm và làm mềm da. Do đó, mật ong sẽ thúc đẩy da non phát triển nhanh hơn và làn da phần núm vú trở nên ẩm và mềm mại hơn. 

Có thể nói, chữa nứt cổ gà bằng mật ong là liệu pháp đơn giản, an toàn cho cả mẹ và bé. Mặt khác, phương pháp này được các chị em tin tưởng do khi áp dụng sẽ không làm ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ hay gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Để đem lại hiệu quả cao, mẹ bỉm nên thực hiện sau mỗi lần cho con bú sẽ không ảnh hưởng tới quá trình bú của bé cũng như núm vú cũng được vệ sinh sạch sẽ. 

Nguyên liệu chuẩn bị: Nửa thìa mật ong nguyên chất, nước muối sinh lý.

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Dùng nước muối sinh lý vệ sinh đầu vú sạch sẽ để khử trùng và làm sạch da, sau đó khô đầu núm vú bằng khăn lông mềm;
  • Bước 2: Dùng nửa thìa mật ong thoa lên đầu vú đang bị nứt cổ gà, giữ nguyên trong vòng 20 phút để khoáng chất và vitamin trong mật ong thấm sâu xuống da;
  • Bước 4: Rửa sạch lại đầu vú bằng nước ấm và lau khô. 

Phương pháp chữa nứt cổ gà bằng mật ong cần thực hiện đều đặn từ 1 - 2 lần/ngày.

Sau vài ngày bạn sẽ thấy tình trạng nứt cổ gà được cải thiện rõ rệt. Ngoài mật ong, còn có rất nhiều bài thuốc điều trị nứt cổ gà hiệu quả như dùng lá tía tô, trà xanh, rau ngót hay hạt gấc… 

Những nguyên liệu chữa nứt cổ gà từ thiên nhiên cần thực hiện đều đặn trong thời gian dài mới có thể thấy được kết quả. Ngoài ra, mẹ bỉm có thể dùng kem trị nứt cổ gà để rút ngắn thời gian điều trị.

Cách chữa nứt cổ gà bằng mật ong hiệu quả đến mẹ bỉm cũng không ngờ 3 Khi bị nứt cổ gà, mẹ cần chữa trị kịp thời để tránh bị bội nhiễm.

Những lưu ý khi bị nứt cổ gà

Mẹ bỉm sẽ thấy việc cho con bú giống như “cực hình” khi đầu vú bị nứt cổ gà gây đau đớn, thậm chí chảy máu. Do đó, khi bị nứt cổ gà, mẹ cần chữa trị kịp thời để tránh bị bội nhiễm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn sữa cũng như tinh thần.

Chữa nứt cổ gà bằng mật ong là biện pháp dân gian an toàn, hiệu quả mẹ có thể áp dụng. Bên cạnh đó, mẹ cần chú ý những điều sau đây:

  • Hạn chế cho trẻ bú bên vú đang bị tổn thương sẽ khiến tình trạng bệnh càng trầm trọng hơn, việc chữa trị sẽ càng kéo dài. Trường hợp mẹ bị nứt cổ gà ở cả hai đầu ti, cách tốt nhất là dùng máy vắt sữa ra bình cho bé bú để tình trạng này được điều trị nhanh chóng nhất. 
  • Sau mỗi lần trẻ bú xong, mẹ nên vệ sinh sạch sẽ đầu ti bằng nước muối sinh lý, tránh việc sử dụng các chất tẩy rửa như sữa tắm, xà phòng vì sẽ gây đau và khô nhiều hơn.
  • Chú ý tư thế cho trẻ bú đúng để tránh bị nứt cổ gà.
  • Khi bị nứt cổ gà, mẹ cần hạn chế mặc áo ngực để tránh vết thương bị cọ xát, gây đau, nứt nhiều hơn. Nếu cần thiết mặc thì mẹ nên dùng loại áo ngực có chất liệu mềm mại, tự nhiên.
  • Tăng cường ăn các thực phẩm giàu vitamin C như rau xanh, rau mùi tây, giá đổ, trái cây,... vì chúng có tác dụng giúp cho vết thương trên da mau lành hơn.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin