Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người bị cườm nước nên ăn gì để bảo tồn thị lực?

Ngày 10/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Người bị cườm nước nên ăn gì để có thể bảo tồn được thị lực? Chế độ dinh dưỡng góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa những diễn biến xấu của bệnh và giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Cườm nước là tên gọi khác của bệnh glaucoma. Bệnh lý này có khả năng gây suy giảm thị lực và mù lòa vĩnh viễn ở mắt. Tuy các chất dinh dưỡng không thể giúp chữa khỏi hoàn toàn, nhưng với một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học sẽ giúp làm chậm tiến triển của bệnh và bảo tồn thị lực cho người bệnh. Vậy người bị cườm nước nên ăn gì? Cùng chúng tôi theo dõi trong bài viết sau đây nhé!

Các dưỡng chất tốt cho người bị bệnh cườm nước

Để giải đáp cho thắc mắc người bị cườm nước nên ăn gì, trước hết phải biết được các dưỡng chất nào tốt cho mắt của người mắc bệnh lý này.

Vitamin A: Dưỡng chất vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ trong suốt của giác mạc, đồng thời giúp mắt của bạn được trong điều kiện ánh sáng yếu. Ngoài ra, bổ sung vitamin A giúp hỗ trợ phòng ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và đục thể tinh thể, đây là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh cườm nước.

Người bị cườm nước nên ăn gì để bảo tồn thị lực? 1 Bị cườm nước nên ăn gì? 

Vitamin C: Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh nên có thể bảo vệ mắt trước những tế bào gốc tự do gây hại. Bên cạnh đó, còn có khả năng hạn chế được các tổn thương cho dây thần kinh thị giác, ngăn ngừa cườm khô phát triển, hạn chế bệnh tăng nhãn áp thứ phát.

Chống oxy hóa (lutein, zeaxanthin…): Các hợp chất này có khả năng ngăn chặn các gốc tự do gây stress oxy hóa ảnh hưởng đến tế bào thần kinh thị giác.

Flavonoid: Đây là một thành phần chính có trong trà xanh, nó đã được chứng minh giúp bảo vệ thần kinh thị giác bằng cách giảm stress oxy hóa và tăng dòng máy đến nuôi dưỡng. Các nhà khoa học đã nghiên cứu, người uống ít nhất cốc trà nóng mỗi ngày sẽ có xu hướng ít bị cườm nước hơn.

Chiết xuất Ginkgo biloba: Chiết xuất này giúp cải thiện sự sống sót của các tế bào hạch võng mạc, bảo vệ chúng chống lại stress oxy hóa, cũng như giúp tăng đáng kể lưu lượng máu đến các dây thần kinh thị giác. Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh, Ginkgo biloba có khả năng cải thiện chức năng thị giác và làm chậm tiến triển của các tổn thương bệnh cườm nước.

Người bị cườm nước nên ăn gì để bảo tồn thị lực? 2 Bị cườm nước nên bổ sung Ginkgo biloba

Acid béo không bão hòa: Acid béo omega-3 có nhiều trong dầu thực vật, rau xanh và các loại cá béo như các hồi. Đối với acid béo omega-6 lại có nhiều trong dầu thực vật có thể giúp làm giảm LDL-cholesterol. Cả hai acid béo này đều quan trọng đối với sức khỏe tim mạch nói riêng và cả sức khỏe tổng thể. Việc tăng cường bổ sung omega-6 sẽ giúp làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cườm nước ở mắt.

Người bị bệnh cườm nước nên ăn gì?

Người bị cườm nước nên ăn gì? Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm dưới đây vào thực đơn hằng ngày để hỗ trợ bảo tồn thị lực và làm chậm tiến triển của bệnh.

Trái cây tươi và rau xanh

Các loại trái cây và rau củ là những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa tốt cho người bệnh cườm nước. Các dưỡng chất như vitamin A, C, E và caroten có nhiều trong cải rổ, cải bó xôi, bông cải xanh, cải xoăn, cà rốt…Những loại rau củ này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh cườm nước. 

Bên cạnh đó, nitrate có trong các loại rau xanh lá cũng giúp điều hòa mạch máu, cải thiện tưới máu võng mạc và thần kinh thị giác ở những người mắc bệnh cườm nước ở mắt. Nên ăn nhiều trái cây và rau xanh để có thể làm chậm tiến triển của bệnh lý này.

Người bị cườm nước nên ăn gì để bảo tồn thị lực? 3 Ăn trái cây tươi và rau xanh để cải thiện sức khỏe đôi mắt

Người bị cườm nước nên ăn gì thì những thực phẩm màu xanh sẽ có lợi cho sức khỏe của mắt như cải Brussel, súp lơ xanh, đậu xanh, đậu cô ve, ô liu, dưa leo, rau cần tây, quả bơ…

Người bệnh cườm nước nên ăn các loại thực phẩm có màu cam hoặc vàng để giúp duy trì thị lực như cam, quýt, lòng đỏ trứng, khoai lang, dưa lưới, quả mơ, phô mai, bí, ngô, đu đủ…

Thực phẩm chứa nhiều protein

Ngoài những loại trái cây và rau củ trên, các loại thực phẩm chứa nhiều protein cũng rất cần thiết cho người bị bệnh cườm nước. Vì vậy, bạn nên bổ sung các thực phẩm như hải sản, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, quả mọng (dâu tây, việt quất, mâm xôi…), chocolate đen, sữa, thịt nạc…

Người bệnh cườm nước không nên uống gì?

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho mắt, người bị cườm nước cũng cần nên hạn chế một số thực phẩm có thể khiến bệnh tình chuyển biến xấu hơn. Điển hình như thực phẩm khiến huyết áp tăng cao có thể gây ngăn cản thủy dịch thoát lưu vào hệ tuần hoàn chung. Khi đó thủy dịch tích tụ lại trong mắt và làm tăng nhãn áp sẽ tiếp tục gây tổn thương đến thần kinh thị giác.

Người bị cườm nước nên ăn gì để bảo tồn thị lực? 4 Bị cườm nước không nên uống gì?

Để giúp việc kiểm soát huyết áp ổn định, người bị cườm nước nên hạn chế ăn quá nhiều muối, tránh tiêu thụ nhiều caffein, không được uống nhiều rượu bia thường xuyên.

Đồng thời, người bệnh nên uống nước từ từ với lượng nước vừa phải, tránh uống quá nhiều nước trong một lúc sẽ dẫn đến mỏi mắt, đồng thời tạo điều kiện cho nhãn áp dễ bị tăng cao.

Tóm lại, người bị cườm nước nên ăn gì để giúp bảo tồn thị lực đã được chúng tôi chia sẻ phía trên. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn xây dựng được chế độ ăn uống phù hợp, duy trì lối sống lành mạnh góp phần làm chậm diễn biến của bệnh cườm nước.

Kim Thoại

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm