Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thoái hóa điểm vàng có những loại nào?

Ngày 19/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực không phục hồi của người lớn tuổi. Bệnh khó phát hiện ở giai đoạn sớm, chỉ khi thị lực bị ảnh hưởng đáng kể thì các triệu chứng mới bắt đầu trở nên rõ ràng. Việc chậm trễ trong chẩn đoán ảnh hưởng rất lớn đến quá trình và hiệu quả điều trị.

Thoái hóa điểm vàng tuy không gây đau đớn, nhưng rất khó hồi phục và ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh. Khi bị thoái hóa điểm vàng ở mắt, thị lực của người bệnh sẽ giảm, thế giới xung quanh cũng trở nên méo mó và mờ nhạt.

Thoái hóa điểm vàng là gì?

Thoái hóa điểm vàng làm mắt mất khả năng nhìn chi tiết ở vùng trung tâm thị giác Thoái hóa điểm vàng làm mắt mất khả năng nhìn chi tiết ở vùng trung tâm thị giác

Điểm vàng hay còn gọi là hoàng điểm của mắt, là bộ phận nằm sâu ở vùng trung tâm võng mạc. Đây chính là vùng nhạy cảm nhất của võng mạc. Là nơi tập trung của hàng triệu tế bào cảm quan. Chính vì vậy điểm vàng đóng vai trò quan trọng trong việc thu nhận hình ảnh, giúp nhận biết màu sắc cũng như độ sắc nét của hình ảnh. Điểm vàng đặc biệt quan trọng đối với thị lực trung tâm.

Thoái hóa điểm vàng hay thoái hóa hoàng điểm là sự thoái hóa của các tế bào điểm vàng. Sự thoái hóa này làm mắt mất khả năng nhìn chi tiết ở vùng trung tâm thị giác. Từ đó dẫn đến thị giác giảm, hình ảnh được nhìn thấy méo mó, mờ và biến dạng.

Thoái hóa điểm vàng không dẫn đến mù hoàn toàn, tầm nhìn xung quanh của người bệnh vẫn bình thường. Tuy nhiên nó làm cho khả năng đọc, nhận dạng màu sắc, sự tương phản bị suy yếu nghiêm trọng. Đây cũng chính là nguyên nhân gây mất thị lực hàng đầu thế giới, chiếm tỷ lệ lên đến 50% các trường hợp khiếm thị.

Thoái hóa điểm vàng có những loại nào?

Thoái hóa điểm vàng có hai loại là thoái hóa điểm vàng thể khô và thoái hóa điểm vàng thể ướt. Cả hai loại đều bắt đầu trong lớp tế bào nuôi dưỡng võng mạc.

Thoái hóa điểm vàng có hai loại là thoái hóa điểm vàng thể khô và thoái hóa điểm vàng thể ướt Thoái hóa điểm vàng có hai loại là thoái hóa điểm vàng thể khô và thoái hóa điểm vàng thể ướt

Thoái hóa điểm vàng thể khô

Đây là dạng phổ biến nhất, chiếm đến 85-90% các trường hợp thoái hóa điểm vàng. Bệnh có quá trình phát triển chậm và âm thầm. Khi các tế bào nuôi dưỡng võng mạc chết đi thì các tế bào võng mạc ở trên cũng chết. Từ từ các mảng võng mạc cũng sẽ biến mất.

Bệnh thường diễn biến âm thầm trong khoảng 5-10 năm trước khi người bệnh có tình trạng suy giảm thị lực.

Thoái hóa điểm vàng thể ướt

Mặc dù chỉ chiếm 10-15% số ca bệnh, nhưng thoái hóa điểm vàng thể ướt thường nặng hơn, thị lực của bệnh nhân bị giảm đột ngột và nghiêm trọng trong thời gian ngắn. 

Thoái hóa điểm vàng thể ướt phát triển khi các mạch máu mới phát triển mạnh dưới võng mạc. Các mạch máu này có thể rỉ dịch, chảy máu gây ra sẹo võng mạc. Từ đó làm mất thị giác trung tâm rất nhanh. 

Khi bị thoái hóa điểm vàng thể ướt, hình ảnh người bệnh quan sát sẽ bị biến dạng, có thể nhìn đường thẳng thành đường cong. Không chỉ vậy còn có điểm mù xuất hiện ở thị giác trung tâm, sinh ra ảo giác. Nếu không được điều trị thì điểm mù sẽ ngày càng lớn.

Dấu hiệu nhận biết thoái hóa điểm vàng là gì?

Cả hai loại thoái hóa điểm vàng thể ướt và thể khô đều không gây triệu chứng đau mắt.

Dấu hiệu nhận biết sớm nhất của thoái hóa điểm vàng thể khô là mắt mờ. Người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc đọc sách, lái xe hoặc làm những việc đòi hỏi tính chính xác cao. Tình trạng mờ mắt thường biến mất khi nguồn sáng nhiều hơn. Trong trường hợp thoái hóa điểm vàng thể khô chỉ xuất hiện ở một mắt, thì người bệnh sẽ không nhận thấy sự thay đổi thị lực vì mắt còn lại vẫn còn nhìn thấy rõ ràng. Người bệnh vẫn có thể nhìn tốt như thường cho đến khi bệnh phát triển ở cả hai mắt.

Còn đối với thoái hóa điểm vàng thể ướt, dấu hiệu bệnh đầu tiên và thường gặp nhất là nhìn đường thẳng như cửa sổ nhưng lại thấy thành đường cong hoặc lượn sóng. Ngoài ra, còn có thể xuất hiện điểm mù nhỏ gây mất thị lực trung tâm.

Làm sao để phòng ngừa thoái hóa điểm vàng?

Ăn nhiều trái cây tươi và các loại rau lá xanh đậm để bổ sung vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa thoái hóa điểm vàng Ăn nhiều trái cây tươi và các loại rau lá xanh đậm để bổ sung vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa thoái hóa điểm vàng

Để phòng ngừa thoái hóa điểm vàng, bạn nên thực hiện chế độ ăn giàu dinh dưỡng, bổ sung vào thực đơn hàng ngày một số loại thực phẩm như:

  • Cá và các loại thực phẩm giàu omega.
  • Ăn nhiều trái cây tươi và các loại rau lá xanh đậm.
  • Bổ sung các loại vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa.

Ngoài ra, khi đi ngoài nắng, bạn cần đeo kính râm để bảo vệ mắt. Điều quan trọng nhất là nên điều chỉnh thói quen cũng như thời gian sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, laptop, máy tính bảng,...

Thoái hóa điểm vàng mặc dù không mang lại cảm giác đau đớn, nhưng khi bệnh đã nặng sẽ gây giảm thị giác, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh. Thị lực khi đã giảm thì sẽ không thể phục hồi, các phương pháp điều trị cũng chỉ nhằm mục đích làm chậm sự phát triển của bệnh. Do đó, bạn cần quan tâm đến các biện pháp phòng ngừa bệnh cho bản thân và gia đình.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm