Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người bị hắc lào cần kiêng gì? Hắc lào có kiêng nước không?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc kiêng cữ để bệnh mau lành hơn là biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh nói chung, trong đó có hắc lào. Tuy nhiên, hắc lào là các tổn thương ngoài da, do đó nhiều người lo ngại rằng việc thường xuyên tắm rửa sẽ làm bệnh lâu lành. Vậy hắc lào có kiêng nước không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh hắc lào khỏi nhanh hay chậm phụ thuộc vào quá trình điều trị cũng như quá trình sinh hoạt hằng ngày, nếu biết cách xây dựng thực đơn dinh dưỡng cũng như lối sống lành mạnh, bệnh sẽ nhanh chóng được chữa lành và không để lại sẹo.

Người bị hắc lào nên kiêng gì?

Khi bị hắc lào, bên cạnh việc tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh cũng cần kiêng một số điều sau trong sinh hoạt hàng ngày để bệnh mau khỏi:

Kiêng ăn các thực phẩm không tốt cho người bị hắc lào

Nhiều thực phẩm bình thường rất bổ dưỡng nhưng có thể trở thành ngòi kích hoạt các triệu chứng hắc lào bùng phát mạnh mẽ. Trong thời gian điều trị, bạn nên kiêng ăn các thức ăn sau:

  • Thịt gà: Thịt gà có thể khiến tổn thương da lâu lành và còn có nguy cơ bị sưng, mưng mủ. Thêm vào đó, chất đạm trong thịt gà còn có thể gây dị ứng làm vùng da bị hắc lào ngứa ngáy, khó chịu hơn gấp nhiều lần.
  • Hải sản, thực phẩm có mùi tanh: Kiêng những thực phẩm này để tránh bị ngứa và làm nặng các triệu chứng khác khi đang bị hắc lào.
  • Thịt đỏ: Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu, thịt dê,… sẽ gây ngứa và để lại sẹo thâm về sau ngay cả khi bệnh đã được chữa khỏi.
  • Rau muống: Hoạt chất Madecassol trong rau muống sẽ thúc đẩy tạo sẹo lồi nên người bệnh hắc lào cần kiêng ăn để tránh về sau bị mất thẩm mỹ do sẹo.
  • Đồ nếp: Xôi, cơm nếp, bánh chưng và các món ăn được làm từ gạo nếp đều có tính nóng. Do đó người bị hắc lào cần kiêng ăn để tránh kích thích mụn nước ở khu vực bị hắc lào mọc nhiều hơn hoặc làm mủ.
  • Bánh kẹo ngọt: Dù không cần phải kiêng tuyệt đối nhưng bạn cũng nên cắt giảm bớt đồ ngọt và đường trong khẩu phần ăn. Chúng có thể góp phần làm tăng phản ứng viêm và làm chậm quá trình tái tạo các tế bào da mới. Từ đó, ảnh hưởng không tốt đến tiến độ điều trị bệnh.
  • Thức ăn cay: Các món cay gây nóng trong người và là đổ mồ hôi nhiều. Đây chính là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn, vi nấm phát triển.
  • Các sản phẩm từ sữa: Các sản phẩm từ sữa sẽ khiến hắc lào bị chàm hóa và khó chữa hơn.
  • Đồ uống có tính kích thích: Cà phê, bia rượu và các thức uống có cồn có thể làm giảm số lượng tế bào macrophage trong cơ thể, gây suy giảm hệ miễn dịch.

Thắc mắc: Bị hắc lào cần kiêng gì? Hắc lào có kiêng nước không 1

Người bị hắc lào nên kiêng các món ăn từ hải sản

Thay vì sử dụng các loại đồ ăn, thức uống như trên thì bạn có thể xây dựng một thực đơn chứa các loại thức ăn có lợi như:

  • Thức ăn giàu vitamin A, C, E: Cà rốt, ớt chuông, cam, dầu oliu, bơ, các loại hạt,… là các thực phẩm tốt cho bệnh nhân hắc lào. Chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch, kích thích tái tạo da, bảo vệ tế bào da trước các loại vi khuẩn, nấm.
  • Gia vị, dược liệu có tính kháng viêm, chống khuẩn: Tỏi, gừng, nghệ, đinh hương,…
  • Protein thực vật: Các loại đậu, rau xanh, súp lơ xanh,... là những thực phẩm giúp tổn thương nhanh lành hơn mà không gây dị ứng.

Bị hắc lào nên kiêng quan hệ tình dục

Việc tiếp xúc trực tiếp da kề da trong quá trình quan hệ tình dục có thể khiến vi nấm lây lan trực tiếp từ người bệnh sang bạn tình. Do đó, khi đang trong quá trình điều trị hắc lào, bạn nên tránh làm chuyện ấy cho đến khi bệnh lành hẳn.

Trường hợp nếu có quan hệ tình dục trước khi phát bệnh vài ngày, nên điều trị cả hai để tránh nguy cơ bị tái nhiễm sau này.

Không ngủ chung giường với người khác. Bệnh hắc lào vốn dễ lây lan, do đó người bị hắc lào nên kiêng ngủ chung giường với người khác. Khi ngủ chung, việc tiếp xúc ở phạm vi gần sẽ khiến họ bị lây bệnh. Thêm vào đó, việc dùng chung vật dụng cá nhân như khăn tắm, quần áo,... cũng không nên dùng chung.

Thắc mắc: Bị hắc lào cần kiêng gì? Hắc lào có kiêng nước không 2

Nên hạn chế quan hệ tình dục trong giai đoạn bị mắc hắc lào

Tránh mặc quần áo bó sát cơ thể

Hãy chọn những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát nhẹ nhàng hay vì những bộ đồ ôm sát. Điều này có thể khiến làn da hạn chế được sự ma sát, trầy xước, tránh được nguy cơ bị nhiễm trùng và nhanh chóng bình phục.

Hắc lào có phải kiêng nước không?

Thực tế, vùng da bị hắc lào là một dạng vết thương. Do đó chúng cũng sẽ có cơ chế hình thành như những vết thương thông thường khác như bị bội nhiễm, thâm, sẹo lồi,… Vì thế cần có chế độ ăn uống và vệ sinh tương tự như những vết thương hở.

Bệnh hắc lào thường do các chủng nấm dermatophytes gây nên. Người hay ra nhiều mồ hôi, dùng nhiều xà phòng có thể dễ dàng mắc bệnh. Do nấm này thuộc dạng ưa kiềm. Khi mới nhiễm bệnh, các vùng da đỏ lên, có thể gây ngứa ngáy hoặc hơi rát.

Sau đó các tổn thương da như sần, mụn nước bắt đầu xuất hiện. Càng gãi và chà xát thì tổn thương sẽ càng nặng và càng lan rộng hơn. Bệnh dễ lây lan cho người khác nên tuyệt đối không dùng chung quần áo, khăn tắm, chậu tắm với người lạ. 

Thắc mắc: Bị hắc lào cần kiêng gì? Hắc lào có kiêng nước không 3

Bị hắc lào không cần kiêng nước mà nên lau khô người ngay sau khi tắm

Hắc lào không cần kiêng nước, bạn vẫn có thể thường xuyên tắm rửa nhẹ nhàng bằng xà phòng diệt nấm như sastid, nizorale, kara hoặc bằng chanh pha loãng với nước đều được.

Nhưng lưu ý rằng ngay sau khi tắm rửa xong hoặc khi bị ra nhiều mồ hôi, bạn phải lau khô bằng khăn ngay lập tức và không tự ý bôi các thuốc điều trị mà không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Như vậy, câu trả là cho việc hắc lào kiêng nước không thì câu trả lời là không. Tuy nhiên, bạn vẫn phải luôn giữ vùng da bị tổn thương ở trong tình trạng khô ráo, tránh ẩm ướt khiến cho quá trình điều trị kéo dài và không đạt hiệu quả.

Như Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm