Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Người đang uống thuốc ARV kiêng ăn gì?

Ngày 13/02/2023
Kích thước chữ

Nhiều người thắc mắc uống thuốc ARV kiêng ăn gì. Một chế độ ăn uống cân bằng giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục và giảm thiểu tác dụng phụ của thuốc điều trị HIV. Tuy nhiên, những thông tin liên quan còn khá chung chung nên không thể giải đáp hết những băn khoăn. Vì vậy, đối với bất kỳ ai muốn tìm hiểu về các nhóm thực phẩm quan trọng, hãy đọc bài viết sau đây của Nhà thuốc Long Châu để tìm hiểu về vấn đề này.

Virus HIV có khả năng tấn công và làm suy yếu hệ thống miễn dịch của con người. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng hợp lý và quan tâm đến dinh dưỡng góp phần đáng kể vào việc điều trị và cải thiện các triệu chứng do virus HIV gây ra. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về điều này, bài viết này là lời giải đáp cho câu hỏi uống thuốc ARV kiêng ăn gì?

Tại sao khi điều trị HIV phải chú ý đến dinh dưỡng?

Một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng có nhiều lợi ích cho người nhiễm HIV (virus gây suy giảm miễn dịch ở người), bao gồm:

  • Cải thiện các triệu chứng và biến chứng của HIV/AIDS.
  • Cải thiện hệ thống miễn dịch và giúp chống lại virus.
  • Hỗ trợ tiêu hóa để điều trị và ngăn ngừa tác dụng phụ.
  • Nâng cao chất lượng cuộc sống bằng cách bổ sung đủ các chất thiết yếu mà cơ thể cần.
Chế độ dinh dưỡng hợp lý góp phần đáng kể vào việc điều trị và cải thiện các triệu chứng do virus HIV gây ra Chế độ dinh dưỡng hợp lý góp phần cải thiện các triệu chứng do virus HIV gây ra

Bệnh nhân HIV thường xuyên phải điều trị bằng thuốc ARV. Thuốc này có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau khi tương tác với thức ăn, chẳng hạn như: 

  • Việc tiêu thụ thức ăn có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu, chuyển hóa, phân phối và đào thải thuốc ARV. Thậm chí, một số thực phẩm có thể làm tăng tác dụng của thuốc ARV hoặc ngược lại làm giảm tác dụng của thuốc.
  • Ngoài ra, thuốc kháng virus cũng có thể làm thay đổi quá trình hấp thụ, chuyển hóa, phân phối và loại bỏ chất dinh dưỡng của thức ăn. Một số thuốc ức chế protease của ARV như ritonavir, nelfinavir có thể làm thay đổi chuyển hóa lipid, dẫn đến rối loạn lipid máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 
  • Tác dụng phụ của thuốc ARV cũng có thể cản trở quá trình cung cấp và hấp thụ chất dinh dưỡng. Hậu quả là chúng có thể gây sụt cân, suy dinh dưỡng nếu người bệnh không có chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh.
  • Ngoài ra, một số nghiên cứu cho rằng điều trị bằng thuốc AVR có thể làm tăng nguy cơ loãng xương. Vì vậy, bệnh nhân nên ăn chế độ giàu vitamin D và canxi.
  • Uống thuốc ARV với một số loại thức ăn và đồ uống có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ, uống đồ uống có cồn trong khi dùng Didanosine có thể gây viêm tụy, thậm chí có thể gây tử vong trong những trường hợp nghiêm trọng.

Người đang uống thuốc ARV kiêng ăn gì?

Khi dùng thuốc ARV để điều trị HIV, bệnh nhân cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Vì như đã nói ở trên, một số loại thực phẩm có thể làm giảm hiệu quả điều trị hoặc tăng tác dụng phụ của thuốc ARV. Uống thuốc ARV kiêng ăn gì? Dưới đây là những thực phẩm nên tránh trong quá trình điều trị ARV: 

Một số loại thực phẩm có thể làm giảm hiệu quả điều trị hoặc tăng tác dụng phụ của thuốc ARV Một số loại thực phẩm có thể làm giảm hiệu quả điều trị của thuốc ARV
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Đồ chiên rán, dầu mỡ và chất béo bão hòa thường gây ra các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy và nôn, chảy máu ở người đang điều trị ARV. Ngoài ra, ăn nhiều dầu mỡ còn làm rối loạn lipid máu, tăng cholesterol xấu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch; 
  • Thực phẩm cay nóng, sản phẩm từ sữa: thực phẩm cay nóng có tính chất béo như tỏi, ớt, hạt tiêu... hay các sản phẩm từ sữa cũng dễ gây khó tiêu cho bệnh nhân HIV; 
  • Thuốc lá, rượu bia: Sử dụng rượu bia, thuốc lá trong thời gian uống thuốc ARV thường khiến người bệnh mệt mỏi, suy giảm hệ miễn dịch. Bệnh nhân HIV hút thuốc cũng dễ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như ung thư phổi
  • Chất kích thích: Các chất kích thích hệ thần kinh, chẳng hạn như cà phê và một số loại trà, có thể làm tăng tác dụng phụ của thuốc ARV, gây rối loạn giấc ngủ và mất ngủ. 
  • Nước ngọt, nước có ga: Người đang điều trị bằng thuốc kháng virus không nên uống nước ngọt, nước có ga vì các loại nước này chứa nhiều đường không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, một số thành phần trong nước giải khát có thể tương tác với thuốc, làm thay đổi hoạt chất của thuốc và ảnh hưởng đến kết quả điều trị 
  • Thực phẩm sống: Thực phẩm sống, ví dụ như trứng sống, động vật có vỏ sống (sushi, hàu...) hoặc trái cây chưa được rửa sạch thường xuyên chứa nhiều mầm bệnh. Điều này thường làm trầm trọng thêm tình trạng suy giảm miễn dịch của bệnh nhân HIV.

Một số chú ý khi uống thuốc ARV

Hiện nay chưa có thuốc điều trị triệt để HIV, biện pháp chủ yếu là sử dụng thuốc kháng virus lâu dài. Ngoài việc biết nên uống thuốc ARV nào, bệnh nhân nên tìm hiểu những điều sau để đảm bảo hiệu quả tối đa:

Hiện nay chưa có thuốc điều trị triệt để HIV, biện pháp chủ yếu là sử dụng thuốc kháng virus lâu dài Hiện nay chưa có thuốc điều trị triệt để HIV, chủ yếu là sử dụng thuốc kháng virus lâu dài
  • Bệnh nhân quên uống hoặc uống không đủ liều hoặc bỏ thuốc góp phần làm lây lan virus. nhân lên và trở nên kháng thuốc. Do đó, bệnh nhân phải tuân thủ nghiêm ngặt liều lượng mà bác sĩ chỉ định.
  • Để giảm tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc ARV, thuốc phải được dùng cùng với thức ăn. Bệnh nhân không nên uống thuốc khi bụng đói. 
  • Loạn dưỡng mỡ do ARV (tích tụ mỡ ở một số vùng trên cơ thể): Đây là tác dụng phụ thường gặp của thuốc tenofovir, lamivudine, zidovudine,... Bệnh nhân có thể tập thể dục và hỏi ý kiến ​​bác sĩ để giảm mỡ thừa.
  • Bữa ăn giàu dinh dưỡng chứa protein, vitamin và khoáng chất giúp nâng cao hệ miễn dịch và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Đồng thời, chế độ ăn uống cân bằng giúp giảm mệt mỏi do dùng thuốc. Người bệnh nên ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe như: cá giàu omega-3, hạt lanh, bơ, dầu hạt cải, dầu ô liu…
  • Ăn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất giúp bệnh nhân HIV nâng cao hệ miễn dịch, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. và giảm mệt mỏi do thuốc gây ra. Bằng cách này, bệnh nhân có cơ hội cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong bài viết trên, Nhà thuốc Long Châu đã giải thích cho bạn biết uống thuốc ARV kiêng ăn gì. Hy vọng rằng điều này sẽ giúp bạn cải thiện kế hoạch bữa ăn của bạn để hỗ trợ sức khỏe tốt hơn.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Vinmec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin