Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân bệnh tim mạch là gì? Làm thế nào để phòng bệnh tim mạch?

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh đáng sợ nhất hiện nay. Hiểu rõ các nguyên nhân bệnh tim mạch và nắm vững phương pháp phòng ngừa để đẩy lùi bệnh tim mạch là điều nên làm. Nhưng không phải ai cũng có đầy đủ những kiến thức về các bệnh tim mạch.

Chỉ khi hiểu rõ nguyên nhân bệnh tim mạch và nắm vững các phương pháp phòng ngừa kịp thời nhất, chúng ta mới có thể duy trì sức khỏe tốt và kéo dài tuổi thọ. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu bài viết dưới đây.

Bệnh tim là gì?

Bệnh tim mạch hay bệnh tim là sự bất thường về mặt cấu trúc, bất thường về chức năng của tim hoặc bất thường về mạch máu dẫn đến thay đổi cấu trúc hoặc rối loạn chức năng của tim. Từ đó, nó ảnh hưởng đến hầu hết mọi cơ quan trong cơ thể. Bệnh tim ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào mức độ tổn thương của tim và nhu cầu máu, chất dinh dưỡng của các cơ quan nhận máu. Các bệnh tim mạch bao gồm:

  • Bệnh động mạch vành: Là tình trạng động mạch cung cấp máu cho cơ tim bị hẹp lại, làm giảm khả năng lưu thông của máu, hạn chế cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các tế bào cơ tim. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động co bóp của tim, từ đó gián tiếp ảnh hưởng đến chức năng của nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Nguyên nhân gây bệnh là co thắt động mạch vành, xơ vữa động mạch vành, bóc tách động mạch vành…
  • Bệnh mạch máu ngoại vi: Tắc mạch máu tứ chi do xơ vữa động mạch. Các thể thường gặp là: Giãn tĩnh mạch, viêm tĩnh mạch, tắc động mạch, bệnh Raynaud, bệnh Buerger...
  • Bệnh cơ tim: Bao gồm nhồi máu cơ tim, thiếu máu cơ tim và phì đại cơ tim, thường xảy ra khi cơ tim không được cung cấp đủ máu hoặc phải làm việc quá sức.
  • Bệnh van tim: Các bất thường ở một hoặc nhiều van tim ngăn cản máu chảy theo một chiều giữa các buồng tim, giữa tim và phổi và giữa các động mạch chủ. Bệnh van tim bao gồm: Hở van hai lá, hẹp van hai lá, hở van động mạch chủ, hẹp van động mạch chủ…
  • Rối loạn nhịp tim: Bao gồm các bất thường liên quan đến nhịp tim như: Nhịp tim chậm, nhịp tim nhanh, nhịp tim không đều.
  • Bệnh tim bẩm sinh: Bệnh có liên quan đến các dị tật tim do khiếm khuyết trong quá trình hình thành bào thai. Căn bệnh này tuy nguy hiểm nhưng nếu được tầm soát, phát hiện sớm, điều trị sớm và chăm sóc tốt, người bệnh vẫn có thể có cuộc sống bình thường.
  • Suy tim: Nếu không được điều trị, suy tim thường là kết quả của tất cả các bệnh tim mạch.
Các nguyên nhân bệnh tim mạch chính là gì? Làm thế nào để phòng ngừa bệnh tim mạch? 1Các bệnh lý về tim mạch là những căn bệnh đáng sợ nhất đối với chúng ta hiện nay

Các nguyên nhân bệnh tim mạch thường gặp

Các nguyên nhân bệnh tim mạch thường là:

  • Hút thuốc: Hút thuốc lá, thuốc lào là thói quen sinh hoạt vô cùng xấu, không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, huyết áp cao của bản thân người hút mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người hít phải khói thuốc và gây ô nhiễm môi trường.
  • Lười hoạt động thể chất: Khi cơ thể ít vận động, lười nhác, cùng với việc dùng đồ ăn nhanh sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh cao huyết áp, bệnh mạch vành và nhiều loại bệnh tim mạch khác, rất khó điều trị.
  • Thừa cân và béo phì: Nếu chế độ ăn uống không khoa học kèm theo ít vận động sẽ khiến cơ thể tăng cân không kiểm soát. Ngoài việc làm bạn tự ti về ngoại hình, hiện tượng này còn là tác nhân khiến bạn mắc các bệnh như: Tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành… gây ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt hàng ngày.
  • Luôn căng thẳng và mệt mỏi: Những áp lực trong gia đình, công việc và cuộc sống khiến bạn luôn cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi. Bản thân điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Tăng cholesterol trong máu: Nếu cholesterol máu quá cao sẽ thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch. Đây cũng là yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh cao huyết áp, bệnh lý động mạch cảnh, động mạch vành, động mạch chủ, bệnh lý động mạch chi dưới nên bạn cần hết sức lưu ý.
  • Tăng huyết áp: Tăng huyết áp được xem là kẻ giết người thầm lặng, là yếu tố dẫn đến sự tiến triển nhanh chóng của bệnh lý động mạch vành, bệnh lý động mạch ngoại vi, bệnh lý động mạch chủ.
  • Yếu tố gia đình: Nếu như thành viên trong gia đình đã bị bệnh về tim mạch thì khi bé sinh ra cũng sẽ có nguy cơ mắc một số bệnh lý tim mạch như: Bệnh lý cơ tim giãn, tăng huyết áp, bệnh cơ tim phì đại… rất nguy hiểm với cuộc sống của gia đình và người bệnh.
Các nguyên nhân bệnh tim mạch chính là gì? Làm thế nào để phòng ngừa bệnh tim mạch? 2Thừa cân, béo phì là nguyên nhân bệnh tim mạch khá phổ biến

Phòng tránh bệnh tim mạch như thế nào?

Các bệnh lý tim mạch có thể do nhiều nguyên nhân gây nên, các yếu tố nguy cơ cũng rất đa dạng. Dưới đây là một số lưu ý để giúp bạn đọc giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch: 

  • Không hút thuốc lá: Hút thuốc lá nhiều có thể gây ra bệnh tim mạch, hàng ngàn chất độc hại cực kỳ nguy hiểm có thể nhanh chóng phá hủy cơ thể bạn. Do đó, hãy bỏ thuốc lá ngay lập tức, nó vô cùng có hại cho cơ thể.
  • Duy trì cân nặng: Hãy kiểm soát cân nặng của bạn thường xuyên, ăn uống đúng cách, khoa học và tập thể dục đều đặn nhất. Những điều này sẽ giữ cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, cân đối và góp phần phòng tránh bệnh tật.
  • Tập thể dục thường xuyên: Hoạt động thể chất rất quan trọng trong việc giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh và nếu bạn tiếp tục thực hiện nó, cơ thể bạn sẽ trở nên linh hoạt hơn. Các nguyên nhân bệnh tim mạch như: Cao huyết áp và tăng cholesterol máu… sẽ được kiểm soát nếu bạn có một cơ thể khỏe mạnh, một sức đề kháng tốt.
  • Tránh căng thẳng: Hãy giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái thoải mái nhất, biết cách cân bằng cảm xúc, luôn lạc quan, suy nghĩ tích cực. Làm như vậy không chỉ giúp hệ tim mạch khỏe mạnh mà còn giúp bạn luôn tươi trẻ, tự tin mỗi ngày.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Hãy nói không với các thực phẩm chiên rán, đồ ăn nhanh, chứa nhiều dầu mỡ. Việc này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bị các bệnh tim mạch. Bổ sung nhiều chất xơ trong bữa ăn để góp phần đẩy lùi các nguyên nhân bệnh tim mạch.
Các nguyên nhân bệnh tim mạch chính là gì? Làm thế nào để phòng ngừa bệnh tim mạch? 4Hãy nói không với thuốc lá nếu muốn tránh xa bệnh tim mạch

Có nhiều nguyên nhân bệnh tim mạch và nguy cơ mắc bệnh tim mạch chịu ảnh hưởng lớn bởi lối sống và nhiều yếu tố khác. Vì vậy, ngay từ bây giờ hãy chú ý và thực hiện các biện pháp khoa học để giữ cho bản thân một hệ thống tim mạch khỏe mạnh và một cơ thể tràn đầy sinh lực. Hy vọng các thông tin cung cấp ở bài viết trên sẽ giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc của bản thân.

Ánh Vũ 

Nguồn tham khảo: Benhvienthucuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm