Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân dẫn đến chảy máu trong tai? Chảy máu trong tai có nguy hiểm không?

Ngày 28/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng chảy máu trong tai xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc nhận biết những đặc điểm của bệnh lý sẽ giúp chúng ta chủ động hơn trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh.

Do đó, phần bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về chảy máu trong tai để có hướng khắc phục kịp thời. 

Nguyên nhân dẫn đến chảy máu trong tai

Hiện tượng chảy máu trong tai là tai bị chảy máu bất thường do chấn thương hoặc các bệnh lý gây ra. Một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chảy máu trong tai đó là:

Chấn thương nông ở da

Những vết cắt nông, vết thương ở trên da tai khi cắt tóc hay cạo lông mặt… đều có thể gây đau nhẹ tại khu vực bị tổn thương, đi kèm theo đó chính là tình trạng chảy máu ngoài tai. Không chỉ vậy, nếu như sử dụng vật cứng để ráy tai hoặc ráy tai hơi mạnh cũng có thể khiến cho bộ phận này bị chảy máu. 

Nguyên nhân dẫn đến chảy máu trong tai? Chảy máu trong tai có nguy hiểm không?1 Thói quen cạo lông mặt có thể dẫn đến tình trạng chảy máu trong tai

Có vật lạ (dị vật) ở trong tai

Khi chơi những đồ chơi có kích thích nhỏ, những đồ vật này sẽ chui vào trong tai, gây chảy máu và đau tai. Khi ấy, trẻ cần phải được nhanh chóng đến viện để gắp vật nhỏ ra khỏi tai, tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Chấn thương vùng đầu (sọ)

Nếu như nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chảy máu trong tai là do chấn thương kèm với triệu chứng chóng mặt, đau đầu, choáng váng, nôn mửa, hay quên, nhầm lẫn, mất ý thức… thì đây có thể là dấu hiệu của tình trạng đầu bị chấn thương, có thể là chấn thương sọ. Bệnh nhân lúc này cần phải được điều trị ngay lập tức.

Chấn thương khí áp (Barotrauma)

Sự thay đổi nhanh chóng và đột ngột của độ cao và áp suất sẽ khiến cho một số người bị chóng mắt, chảy máu tai, nghe có tiếng chuông ở trong tai. Tình trạng này thường xảy ra khi bạn lặn sâu ở dưới nước hoặc đi máy bay.

Nhiễm trùng tai

Nhiễm trùng tai giữa và nhiễm trùng tai ngoài sẽ gây ra tình trạng chảy máu ở trong tai. Bệnh nhân lúc này còn gặp phải các triệu chứng như đau đầu, sốt cao, tai rỉ dịch và sưng đỏ, thính giác bị thay đổi… Tình trạng này thường xảy ra ở trẻ em hơn là người trưởng thành.

Thủng màng nhĩ

Nguyên nhân dẫn đến thủng màng nhĩ có thể là do tai bị nhiễm trùng hoặc do các chấn thương gây ra. Chính vì thế mà các triệu chứng của thủng màng nhĩ thường khá giống so với chấn thương và nhiễm trùng tai, đó là đau tai, chảy máu tai, ù tai, tai bị rỉ dịch, mất thính giác hoặc thay đổi thính giác.

Ung thư tai

Nguy cơ dẫn đến ung thư tai thường xảy ra ở người từng bị nhiễm trùng tai kéo dài và tái phát liên tục hơn 10 năm trở lên. Ung thư tai vốn là căn bệnh hiếm gặp, đa số là ung thư da ở tai ngoài. Nếu như bị ung thư tai giữa hoặc tai trong thì sẽ xuất hiện tình trạng đau tai, chảy máu tai, mất thính lực, sưng hạch bạch huyết và liệt một phần mặt. 

Chảy máu tai có nguy hiểm không?

Rất nhiều người thường sợ hãi và lo lắng khi không may bản thân và người thân bị chảy máu tai. Vậy trên thực tế, chảy máu trong tai có nguy hiểm hay không?

Có thể nói rằng, tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến chảy máu tai mà tình trạng chảy máu tai sẽ có các mức độ nguy hiểm khác nhau. Thông thường, chảy máu ngoài tai sẽ không nguy hiểm bằng so với chảy máu trong tại. Chảy máu tai có nguy hiểm hay không còn phụ thuộc vào nguyên nhân cũng như các biểu hiện và triệu chứng đi kèm.

Một số biến chứng có thể xảy ra khi bị chảy máu trong tai đó là:

  • Khả năng tiếp nhận ngôn ngữ bị thay đổi.
  • Nhận thức bị rối loạn.
  • Chóng mặt, đau đầu thường xuyên.
  • Khả năng nghe kém, ù tai kéo dài.
  • Mất thính lực, đánh mất thăng bằng.
Nguyên nhân dẫn đến chảy máu trong tai? Chảy máu trong tai có nguy hiểm không?2 Chảy máu trong tai gây suy giảm thính lực

Cách điều trị chảy máu trong tai

Việc xác định nguyên nhân dẫn đến chảy máu trong tai là điều rất quan trọng để có thể tìm ra hướng điều trị phù hợp. Về cơ bản, phương pháp điều trị chảy máu tai chính là cầm máu tạm thời và giải quyết được nguyên nhân dẫn đến chảy máu. 

Sử dụng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh thường được sử dụng ở trường hợp xuất hiện tình trạng viêm nhiễm. Điều này có nghĩa là nếu như chảy máu ở trong tai do nhiễm trùng thì bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc kháng sinh. Mặc dù vậy, không phải bất cứ tình trạng nhiễm trùng tai nào cũng sử dụng được kháng sinh bởi ở một số trường hợp, nhiễm trùng tai do virus thì dùng liệu pháp kháng sinh sẽ không mang đến hiệu quả cao.

Dùng thuốc giảm đau

Nếu như chảy máu tai kèm theo triệu chứng đau tai do có vật lạ rơi vào, nhiễm trùng tai, chấn thương hay gặp phải những vấn đề về áp lực thì việc dùng thuốc giảm đau sẽ giúp cho các cơn đau được thuyên giảm, bệnh nhân lúc này sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Nguyên nhân dẫn đến chảy máu trong tai? Chảy máu trong tai có nguy hiểm không?3 Bệnh nhân bị chảy máu trong tai có thể dùng thuốc giảm đau

Chườm ấm cho tai

Bằng việc nhúng khăn ấm vào trong nước nóng để chườm lên tai sẽ giúp làm thuyên giảm các cơn đau và khó chịu ở trong tai. Tuy nhiên, bạn nên thực hiện cẩn thận để nước không thể chảy vào trong tai, khiến cho bệnh trở nên nặng hơn.

Chảy máu trong tai sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng nếu như bạn không biết cách phòng ngừa và điều trị. Do đó, khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm