Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân dẫn đến nhồi máu cơ tim và cách phòng ngừa

Ngày 23/03/2021
Kích thước chữ

Nhồi máu cơ tim thường xảy ra đa phần xuất phát từ các nguyên nhân liên quan đến bệnh động mạch vành. Tuy nhiên bên cạnh đó còn có rất nhiều yếu tố khác. Để có cách phòng ngừa nhồi máu cơ tim, bạn cần phải hiểu biết rõ về nguyên nhân dẫn đến cơn đau tim này.

Vậy nhồi máu cơ tim là gì? Nhồi máu cơ tim (hay còn gọi là cơn đau tim) là hiện tượng mà một người đột nhiên có các triệu chứng đau thắt ngực, khó thở do động mạch vành ở tim bị tắc nghẽn hoàn toàn hoặc có lưu lượng máu đến tim cực thấp. Cơn đau tim này được xem là một tình trạng nguy hiểm cần được cấp cứu ngay lập tức vì theo thống kê cho thấy, khoảng 15% bệnh nhân tử vong sau khi xuất hiện triệu chứng là do không kịp đến bệnh viện để cấp cứu và điều trị.

Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim? Có cách nào để phòng ngừa cũng như hạn chế tình trạng này? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Nhồi máu cơ tim xảy ra là do nguyên nhân nào?

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến nhồi máu cơ tim là do xơ vữa động mạch. Xơ vữa này bao gồm các thành phần như cholesterol, canxi, mảnh vỡ tế bào, chúng tích tụ dần theo thời gian và bám vào thành mạch máu. Mảng xơ vữa thường bắt đầu hình thành ở giai đoạn 30 tuổi, quá trình này diễn ra từ vài năm cho đến vài chục năm.

nguyen-nhan-dan-den-nhoi-mau-co-tim-va-cach-phong-ngua-1

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân chính dẫn đến nhồi máu cơ tim

Đối với những đối tượng có một vài yếu tố như tăng huyết áp, rối loạn lipid máu,.... sẽ góp phần thúc đẩy tổn thương mạch máu theo thời gian. Và chính những rối loạn này làm thành mạch máu bị các phân tử cholesterol lắng đọng và bám vào. Nơi mảng xơ vữa bám vào thành mạch bị viêm, đến một thời gian mảng xơ vữa này bị bong tróc và nứt vỡ thúc đẩy hình thành cục máu đông làm bít tắc lòng mạch máu. Khi lòng mạch bị bít tắc dẫn đến vùng cơ tim phía sau không được đưa máu đến nuôi hậu quả gây hoại tử và chết vùng cơ tim đó gây nên nhồi máu cơ tim.

Vậy đâu là các yếu tố dẫn đến xơ vữa và tắc nghẽn động mạch vành?

Hút thuốc, chế độ ăn nhiều chất béo (Cholesterol xấu (LDL), triglycerid, chất béo chuyển hóa), bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, thừa cân, béo phì, lười vận động... là những yếu tố dẫn đến xơ vữa và tắc nghẽn động mạch vành. Bên cạnh những nhân nguyên nhân trên, còn có một số nguyên nhân khác cũng dẫn đến nhồi máu cơ tim như:

1. Sử dụng chất kích thích

Tất cả các chất kích thích gây nghiện như cocain, amphetamine, methamphetamine…đều có khả năng làm cho động mạch vành bị hẹp lại, làm cản trở quá trình máu chảy đến tim, làm xảy ra hiện tượng nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, việc sử dụng trái phép cocaine dẫn đến nhồi máu cơ tim cũng là một trong những lý do gây đột tử ở người trẻ tuổi.

2. Bị thiếu lượng oxy trong máu

Tình trạng máu bị thiếu oxy thường do những nguyên nhân như ngộ độc khí carbon monoxide (CO) hoặc do phổi bị suy giảm chức năng khiến cho tim không nhận đủ lượng oxy cần thiết. Nồng độ oxy trong máu giảm thấp gây tổn thương và làm chết cơ tim, dẫn đến nhồi máu cơ tim.

nguyen-nhan-dan-den-nhoi-mau-co-tim-va-cach-phong-ngua-2

Nồng độ oxy trong máu thấp sẽ làm chết cơ tim, dẫn đến nhồi máu cơ tim

3. Vấn đề tuổi tác

Tuổi tác cũng là một trong những nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim, tuổi càng cao nguy cơ mắc phải cơn đau tim này càng nhiều. Cụ thể với nam giới sẽ là sau 45 tuổi, với nữ giới là sau 55 tuổi.

4. Tiền sử bệnh trong gia đình

Những gia đình đã có tiền sử mắc bệnh tim sớm (trước 65 tuổi ở nữ, sau 55 tuổi ở nam) thì các thế hệ sau nguy cơ cao cũng gặp phải tình trạng nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, tùy vào dấu hiệu, triệu chứng, vị trí, mức độ tắc nghẽn ở động mạch vành mà tỷ lệ sống sót của mỗi trường hợp sẽ khác nhau.

Vậy làm sao để phòng ngừa tình trạng nhồi máu cơ tim?

Dù bạn đã từng trải qua nhồi máu cơ tim hay chưa thì vẫn nên tìm hiểu và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, một số cách giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim có thể kể đến như:

  • Ngưng sử dụng thuốc lá
  • Siêng năng luyện tập thể thao, vận động thể chất
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe tim mạch
  • Biết kiểm soát nồng độ cholesterol, huyết áp và/ hoặc đường huyết nếu bạn có các bệnh lý liên quan.
  • Duy trì việc khám sức khỏe định kỳ

nguyen-nhan-dan-den-nhoi-mau-co-tim-va-cach-phong-ngua-3

Cách giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim

Ngoài những cách trên, bạn cũng có thể sử dụng một số loại thuốc phòng ngừa bệnh tim mạch, hỗ trợ chức năng. Lưu ý rằng để tránh gặp phải những vấn đề không mong muốn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ có chuyên môn trước khi có ý định mua hay sử dụng bất cứ loại thuốc nào. Cuối cùng, bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa nguy cơ dẫn đến nhồi máu cơ tim bằng các biện pháp nêu trên và bằng việc đảm chế độ ăn uống, dùng thuốc đúng và hợp lý theo lời khuyên của bác sĩ.

>>> Có thể bạn chưa biết: Tunadimet 75mg - Được sử dụng trong dự phòng bậc hai làm giảm nguy cơ tai biến tim mạch sau nhồi máu cơ tim, đột quỵ!

Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa nhồi máu cơ tim.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin